Group News: Tin copy

CNN ngày 25/2 nói Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay quân dù của họ đã phá sập chiếc cầu trên sông Teteriv ở Ivankiv, cách Kyiv 50 km nhằm chặn tiến độ của quân Nga, gồm cả thiết giáp.

 
Một chốt chặn an ninh được dựng lên trên đường phố Kyiv

Một chốt chặn an ninh được dựng lên trên một con đường ở thủ đô Kyiv

Theo phía Ukraine, quân Nga đã dừng lại ở địa điểm bên kia sông, về phía Bắc Kyiv.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng nói hỏa tiễn của họ bắn sang sân bay Millerov, vùng Rostov của Nga đã phá hủy một số máy bay Nga.

Tổng thống Volodymr Zelensky cảnh báo trong thông điệp video hôm thứ Năm rằng "các nhóm biệt kích của quân thù" đã vào thủ đô và chính ông là "đối tượng số 1".

 
 

Trước đó, các báo Phương Tây đưa tin đặc vụ Nga đã có một danh sách dài những người Ukraine "cần bị loại bỏ" khi họ chiếm được các đô thị của Ukraine.

Thời Liên Xô, công an cộng sản thường áp dụng cách này: lập sổ đen để bắt, thủ tiêu các nhân sĩ, trí thức, nhân vật chủ chốt không chịu theo Moscow, sau khi chiếm được lãnh thổ, kể cả khi họ là những người cộng sản.

Các nước Hungary, Ba Lan, Lithuania, Estonia, Latvia... đều đã từng là nạn nhân của các chiến dịch đàn áp một khi họ bị người Nga thời Liên Xô tước chủ quyền.

Tuy thế, tình hình nay có thể đã khác.

Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague, Hà Lan qua lời công tố viên Karim Khan cho biết họ có thể điều tra "các vụ giết người hàng loạt và diệt chủng" ở Ukraine.

Nhân viên quân y Ukraine khám nghiệm thi thể của một quân nhân Nga mặc quân phục Ukraine sau khi anh ta và các thành viên của một nhóm đột kích bị bắn trong một cuộc giao tranh ở thủ đô Kyiv hôm 25/2.

Nhân viên quân y Ukraine khám nghiệm thi thể của một quân nhân Nga mặc quân phục Ukraine sau khi anh ta và các thành viên của một nhóm biệt kích bị bắn trong một cuộc giao tranh ở thủ đô Kyiv hôm 25/2.

Cuộc chiến bảo vệ Kyiv

Tổng thống Ukraine cũng nói kể từ cuộc tấn công của phát-xít Đức năm 1941, Kyiv chưa bao giờ bị bắn phá dữ dội như lần này.

Các báo châu Âu ví cuộc xâm lăng của Nga bằng nhiều mũi vào Ukraine như 'blitzkrieg', chiến thuật thần tốc mà quân đội Hitler áp dụng ở châu Âu trong Thế Chiến 2.

Theo BBC Breakfast ngày 25/02, trên thực tế, Kyiv đang bị bao vây.

Cảnh Kyiv bị bắn phá và các đô thị khác đang rơi vào những cuộc chiến đường phố -urban warfare- giữa quân Nga và quân Ukraine.

 

Tại châu Âu, những trận chiến kiểu này chỉ trở lại trong cuộc chiến tại vùng Balkans sau khi Liên bang Nam Tư tan rã, nửa đầu thập niên 1990s.

Theo CNN, cho đến sáng 25/02 quân đội Ukraine nói 137 binh sĩ của họ bị giết, gồm cả các chiến sĩ hy sinh trên hòn đảo Rắn (Zmiiny-Snake) không chịu đầu hàng quân Nga, còn phía Nga "bị thiệt mạng 800 quân cho đến nay". Tuy thế, chưa có nguồn của Nga xác nhận con số này.

Công an Nga bắt giữ người biểu tình trong một cuộc biểu tình chống chiến tranh không được phép ở trung tâm Kaliningrad.

Công an Nga bắt giữ người biểu tình trong một cuộc biểu tình chống chiến tranh không được phép ở trung tâm Kaliningrad.

Từ hôm qua, trên toàn nước Nga đã có các cuộc xuống đường phản đối cuộc chiến tranh của TT Vladimir Putin ở láng giềng Ukraine.

Một số khẩu hiệu đòi ông Putin từ chức và hàng trăm người đã bị công an Nga bắt.

Chính quyền Nga công bố tiền phạt tới 5 triệu ruble cho bất cứ đài báo nào "đưa tin sai" về cuộc chiến sau khi hàng trăm nhà báo ký kiến nghị, thư ngỏ lên án cuộc chiến.

 

 
 
Người biểu tình cầm biểu ngữ với thông điệp "Không chiến tranh" (No To War) trong một cuộc biểu tình chống chiến tranh ở trung tâm Yekaterinburg, Nga hôm 24/2

Người biểu tình cầm biểu ngữ với thông điệp "Không chiến tranh" (No To War) trong một cuộc biểu tình chống chiến tranh ở trung tâm Yekaterinburg, Nga hôm 24/2

Đồng tiền Nga sáng 25/02 sụt giá nghiêm trọng, theo trang Moscow Times.

Thị trường chứng khoán Nga sụt 28% trong 30 phút mở cửa giao dịch, sau khi đã sụt 50% hôm qua.

Theo Bloomberg, trong vòng 14 giờ qua, chừng 200 tỷ USD bị 'bốc hơi' khỏi thị trường chứng khoán Nga.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.