Group News: Tin copy

Video đăng rộng rãi trên truyền thông Ukraine cho thấy một phi công Nga dường như thú nhận đã nhận được lệnh ném bom mục tiêu dân sự, theo Newsweek hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Ba.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Trong buổi họp báo do hãng thông tấn Interfax Ukraine livestream hôm Thứ Sáu, phi công này tự nhận tên là Maxim Krishtop và kể lại cách ông ta nhận lệnh rồi thi hành lệnh trước khi bị bắn rơi hôm 6 Tháng Ba và bị quân đội Ukraine bắt.

Ông Maxim Krishtop, phi công Nga bị Ukraine bắt làm tù binh, phát biểu trong buổi họp báo. (Hình: Interfax Ukraine)

“Trong lúc hoàn thành nhiệm vụ đó, tôi nhận ra mục tiêu không phải là cơ sở quân sự của địch, mà là tòa nhà dân cư, người dân ôn hòa.

“Nhưng tôi vẫn thi hành lệnh hình sự đó,” ông Krishtop, trung tá và là chỉ huy phó Trung Đoàn Hàng Không 47 của Nga, nói. Ông cho biết thêm ông bị hệ thống phòng không Ukraine bắn rơi rồi bị bắt làm tù binh.

Ông cho hay ông thực hiện ba vụ ném bom ở Ukraine, có lúc dùng FAB-500 – loại bom thời Liên Xô thả từ phi cơ có đầu đạn nổ mạnh.

“Tôi nhận ra tôi phạm tội ác lớn như thế nào. Tôi xin toàn bộ người dân Ukraine tha thứ vì những bất hạnh mà chúng tôi gây ra cho họ,” ông Krishtop nói.

“Tôi sẽ làm bất kỳ việc gì trong thẩm quyền để chấm dứt cuộc chiến này càng sớm càng tốt, và đưa những người chịu trách nhiệm về cuộc diệt chủng người Ukraine này ra công lý.”

“Tôi cũng hối thúc tất cả quân nhân Nga ngưng phạm tội tác đối với người dân Ukraine ôn hòa.” Cuối cùng, ông nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đã bại trận.”

Ông Krishtop xuất hiện trong buổi họp báo gồm ba sĩ quan quân sự Nga mà Ukraine tuyên bố bắt được.

Nga cáo buộc Ukraine ngược đãi tù binh, và cho biết những quân nhân Nga công khai bác bỏ sứ mệnh của họ là do bị Ukraine cưỡng ép. Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Buổi họp báo diễn ra giữa lúc có nhiều bản tin cho hay quân nhân Nga đang xuống tinh thần, và giữa lúc có nhiều câu chuyện quân nhân Nga tin rằng họ bị lừa sang chiến đấu ở Ukraine.

Tuần trước, video chưa được kiểm chứng cho thấy một tù binh Nga tuyên bố quân đội nước này bắn những quân nhân bị thương của chính họ. Những video khác do chính quyền Ukraine đăng lên dường như cho thấy lính Nga vừa khóc vừa hối hận dính líu cuộc xâm lăng này.

Mặc dù vài video do Cơ Quan An Ninh Ukraine đăng là nhằm khiến người Nga ngày càng phản đối cuộc chiến, nhưng cách làm này cũng gây ra vấn đề đạo đức.

“Không được phép đăng hình ảnh tù binh chiến tranh để người ta nhận ra họ,” ông Marco Sassoli, giáo sư luật quốc tế tại University of Geneva, Thụy Sĩ, nói với đài CBC của Canada. Theo Công Ước Geneva, tù binh phải được “đối xử sao cho có phẩm giá và không bị phô bày ra cho công chúng hiếu kỳ – như đăng hình ảnh trên mạng xã hội.” 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.