Group News: Tin copy

Giới chức Nga cảnh báo "hậu quả nguy hiểm" nếu phương Tây chuyển tên lửa phòng không cho Ukraine, đồng thời tuyên bố Moskva đủ sức khiến Washington bẽ mặt.

"Sự căm thù điên rồ nhằm vào Nga được Mỹ và chư hầu đặt nền móng suốt 30 năm qua. Phương Tây muốn đẩy Nga vào chân tường, khiến chúng ta phải quỳ gối và phục tùng, thậm chí là xóa sổ nước Nga. Điều đó sẽ không xảy ra, Nga có đủ sức mạnh để khiến các đối thủ bẽ mặt", Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói hôm nay.

Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cảnh báo chuyển giao các hệ thống phòng không cho Ukraine sẽ là yếu tố gây bất ổn, không mang lại hòa bình cho nước này. "Điều này sẽ dẫn tới những hậu quả nguy hiểm hơn nhiều về dài hạn", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay.

Ông Medvedev trong một cuộc phỏng vấn ở thủ đô Moskva của Nga hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.
 Ông Medvedev trong một cuộc phỏng vấn ở thủ đô Moskva của Nga hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Các phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói hỗ trợ an ninh bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine. Theo đó, Washington sẽ chuyển cho Kiev 800 tên lửa phòng không vác vai Stinger, 100 máy bay không người lái vũ trang Switchblade, 9.000 vũ khí chống tăng, 7.000 súng bộ binh, 20 triệu viên đạn các loại, 25.000 bộ áo chống đạn và mũ bảo hiểm.

Mỹ cũng sẽ thương thảo với các thành viên NATO đang sở hữu tên lửa phòng không tầm xa S-300 để chuyển chúng cho Ukraine. Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tuần trước nói rằng NATO có thể thảo luận phương án chuyển các hệ thống S-300 trong biên chế nước này cho Ukraine.

Tổng thống Mỹ hồi đầu tháng thông qua gói hỗ trợ vũ khí trị giá 350 triệu USD, trong đó có tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin, tên lửa phòng không FIM-92 Stinger, vũ khí cá nhân và đạn cho Ukraine.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2, Tổng thống Biden tuyên bố sẽ đáp trả nếu Nga tấn công một thành viên của NATO, ngay cả khi điều đó có thể dẫn tới Thế chiến III. Tuy nhiên, ông nhắc lại quan điểm trước đây rằng Washington sẽ không điều lực lượng tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 16/3 phát biểu trực tuyến trước quốc hội Mỹ, kêu gọi Washington hỗ trợ thêm máy bay và các hệ thống phòng không cho Kiev, đồng thời tiếp tục kêu gọi lập vùng cấm bay ở Ukraine dù chính quyền Tổng thống Joe Biden và các đồng minh đã từ chối làm điều này, do lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp giữa phương Tây với Nga.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.