Group News: Tin copy

Giới chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã mời các chuyên gia nước này đến hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 để hỗ trợ cuộc điều tra.

"Tôi cảm thấy được khích lệ khi giới chức hàng không dân dụng Trung Quốc đã mời Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia điều tra và tới hiện trường tai nạn. Cơ quan Hàng không Liên bang sẵn sàng hỗ trợ NTSB bằng mọi cách có thể", Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết hôm nay.

Phát biểu được đưa ra sau khi Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã tìm thấy một trong hai hộp đen của chiếc máy bay chở 132 người gặp nạn ở Quảng Tây hôm 21/3. Đánh giá ban đầu cho thấy đây là Bộ ghi âm buồng lái.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường máy bay rơi hôm 22/3. Ảnh: Reuters.
 Nhân viên cứu hộ tại hiện trường máy bay rơi hôm 22/3. Ảnh: Reuters.

"Vỏ ngoài hộp đen đã bị hỏng nặng, nhưng bộ phận lưu trữ dữ liệu chỉ bị hư hại một phần và còn tương đối nguyên vẹn", Zhu Tao, quan chức CAAC, cho hay. Hộp đen đang được gửi tới Bắc Kinh để giải mã, nhưng thời gian hoàn tất quá trình này sẽ phụ thuộc vào mức độ hư hại của nó.

NTSB bổ nhiệm một nhà điều tra an toàn hàng không cấp cao vào vai trò đại diện của Mỹ trong cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn. Giới chức Mỹ khẳng định CAAC sẽ là cơ quan dẫn đầu điều tra, trong khi đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing, hãng động cơ CFM và FAA đóng vai trò cố vấn kỹ thuật.

Giới chức Trung Quốc cho biết máy bay đáp ứng tiêu chuẩn vận hành trước khi cất cánh, cả ba phi công trong buồng lái đều trong tình trạng sức khỏe tốt. Cơ trưởng được China Eastern tuyển dụng tháng 1/2018, có 6.709 giờ bay tích lũy. Hai cơ phó có lần lượt 31.769 và 556 giờ bay, trong đó người thứ hai đóng vai trò quan sát viên để tích lũy kinh nghiệm.

"Cả ba phi công đều có năng lực tốt, cuộc sống gia đình họ tương đối hòa thuận", quan chức hãng China Eastern cho hay.

Máy bay Boeing 737-800 của China Eastern chở 123 hành khách và 9 thành viên tổ bay gặp nạn lao xuống sườn núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, hôm 21/3.

Nỗ lực tìm kiếm được triển khai trong vài ngày qua, song vẫn chưa tìm được người nào còn sống sót. Lực lượng cứu hộ Trung Quốc hôm nay phải tạm dừng chiến dịch tìm kiếm do mưa lớn trút xuống khu vực. Nước mưa làm ngập hố va chạm nơi máy bay lao xuống, đồng thời gây nguy cơ sạt lở đất, đe dọa lực lượng tìm kiếm.

Vụ tai nạn này ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không Trung Quốc và chấm dứt kỷ lục 12 năm bay an toàn của hàng không nước này cũng như thế giới. Giới chức Trung Quốc cho biết họ chưa thể đưa ra bất cứ nhận định nào về nguyên nhân máy bay rơi.

Theo VinExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.