Group News: Tin copy

Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga không mở rộng chiến dịch quân sự sang các nước NATO, cho biết liên minh sẽ dồn toàn lực đối phó.

"Đừng nghĩ đến chuyện tiến một bước vào lãnh thổ NATO", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong bài phát biểu tại thủ đô Warsaw của Ba Lan hôm qua, đề cập tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, thêm rằng các quốc gia NATO "có nghĩa vụ thiêng liêng nhằm bảo vệ đồng minh trong khối với toàn bộ sức mạnh tập thể".

Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích người đồng cấp Nga Vladimir Putin, cho rằng ông chủ Điện Kremlin "không thể tiếp tục nắm quyền". Nhà Trắng sau đó lên tiếng khẳng định phát biểu này không có nghĩa là Washington đang tìm cách "thay đổi chế độ" tại Moskva, cho rằng Tổng thống Biden đang nhắc tới ảnh hưởng của ông Putin với các nước láng giềng.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng "đó không phải quyền quyết định của ông Biden" khi được đề nghị bình luận về thông tin. "Tổng thống Nga được bầu bởi người dân Nga", ông nói. Một quan chức Nga cho biết những đòn công kích cá nhân đang "thu hẹp cơ hội" trong quan hệ song phương.

Tổng thống Biden phát biểu tại Warsaw, Ba Lan, hôm 26/3. Ảnh: Reuters.
 Tổng thống Biden phát biểu tại Warsaw, Ba Lan, hôm 26/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden đến thăm Ba Lan sau khi tham gia hàng loạt hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp tại Brussels, Bỉ, với lãnh đạo các nước đồng minh tại châu Âu. Ông cũng gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tại Warsaw.

Giới chức Ukraine cho biết hai mục tiêu tại thành phố miền tây Lviv của Ukraine, cách biên giới với Ba Lan khoảng 60 km, bị không kích trong ngày 26/3. "Cuộc tấn công giống như lời chào gửi đến Tổng thống Biden đang thăm Ba Lan", Thị trưởng Lviv Andriy Sadovy nói trong cuộc họp báo trước khi sự kiện bị gián đoạn vì còi báo động phòng không.

Nga chưa bình luận về vụ không kích tại Lviv.

Các động thái diễn ra trong bối cảnh rạn nứt bắt đầu xuất hiện trong nội bộ NATO về cách ngăn cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang.

Giới lãnh đạo NATO vẫn tranh cãi về chiến lược ứng phó với Nga. Một số cho rằng nên tiếp tục để Moskva phỏng đoán về ngưỡng có thể kích hoạt phản ứng quân sự lớn hơn của liên minh, trong khi số khác muốn làm rõ điều gì sẽ kéo NATO vào cuộc xung đột.

Một số nhà hoạch định chính sách châu Âu lo lắng rằng NATO đã công khai quá nhiều thông điệp về những gì họ sẽ không làm, như gửi quân tới Ukraine hoặc cung cấp tiêm kích cho Kiev. Theo họ, cách tiếp cận tốt hơn là không công khai loại trừ bất kỳ khả năng nào về hành động của NATO.

Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 và giao tranh đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đà tiến của quân đội Nga thuận lợi nhất ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, khi kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol.

Moskva đã đẩy mạnh các cuộc tiến công ở phía tây Ukraine từ giữa tháng 3, sau giai đoạn đầu chỉ tập trung công kích các mục tiêu ở miền bắc, miền nam và miền đông. Nhiều nước phương Tây đã cấp tập chuyển vũ khí hiện đại, với hàng nghìn tên lửa chống tăng và phòng không, cho Ukraine, chủ yếu qua cửa ngõ ở phía tây nước này.


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.