Group News: Tin copy

Hoàng tử Hamzah bin Hussein, em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Jordan, tuyên bố từ bỏ tước vị khi ông đang bị quản thúc tại gia.

"Sau những gì tôi đã chứng kiến trong những năm qua, tôi đi đến kết luận rằng niềm tin cá nhân của tôi và những giá trị mà cha tôi đã truyền lại không phù hợp với cách tiếp cận, xu hướng hoặc phương pháp hiện đại của các thể chế hiện nay", Hamzah bin Hussein, 42 tuổi, hôm 3/4 viết trên Twitter khi ra tuyên bố từ bỏ tước vị hoàng tử.

Cơ quan Hoàng gia Hashemite, văn phòng đại diện cho Quốc vương Jordan Abdullah II, chưa đưa ra bình luận.

Thân vương Hamzah bin Hussein dự một sự kiện báo chí tại Amman, thủ đô Jordan, ngày 9/9/2015. Ảnh: AFP

Quốc vương Jordan Abdullah II và ông Hamzah là con trai cố vương Hussein, người trị vì Jordan gần nửa thế kỷ trước khi qua đời năm 1999. Ông Abdullah từng chỉ định ông Hamzah làm thái tử nhưng phế truất tước vị năm 2004.

Hamzah đã bị quản thúc tại gia từ tháng 4 năm ngoái vì bị cáo buộc âm mưu gây bất ổn cho đất nước. Hamzah bác bỏ cáo buộc, nói rằng ông bị trừng phạt vì lên tiếng chống tham nhũng.

Tháng trước, Hamzah xin lỗi anh trai theo lá thư do Cơ quan Hoàng gia Hashemite công bố. Hamzah bày tỏ hy vọng "chúng ta có thể sang trang mới trong lịch sử đất nước và gia đình".

Trong tuyên bố từ bỏ tước vị, ông không trực tiếp chỉ trích Quốc vương Abdullah II và giới tinh hoa cầm quyền. Tuy nhiên, nhà phân tích Amer Sabaileh đánh giá động thái này khơi lại rạn nứt hoàng gia mà nhiều người Jordan tin rằng đã được giải quyết bằng thư xin lỗi. Sabaileh lưu ý Hamzah đã ra quyết định đơn phương và thông báo trên tài khoản Twitter cá nhân, thay vì tham khảo ý kiến hoàng gia.

"Ông ấy đang khơi lại chuyện cũ", Sabaileh nói về Hamzah. "Chúng ta đang quay lại thời điểm mà ông ấy nói rằng không phục, cảm thấy cay đắng và không muốn hòa giải".

Hiện chưa rõ quyết định từ bỏ tước vị của Hamzah có giúp ông khôi phục quyền tự do đi lại hay không. Hamzah chỉ xuất hiện trước công chúng một lần từ tháng 4 năm ngoái tới nay. Hồi tháng 2, hoàng gia thông báo con trai của Hamzah đã chào đời.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.