Group News: Tin copy

EA xác nhận xả 120 triệu thùng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp, trong đó Mỹ đóng góp một nửa, Nhật Bản xếp sau với 15 triệu thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 7/4 cho biết số dầu này sẽ được các quốc gia thành viên giải phóng trong vòng 6 tháng tới, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng toàn cầu do cuộc xung đột Nga - Ukraine.

"Các thành viên IEA đang triển khai xả 120 triệu thùng từ kho dầu dự trữ chung, gồm 60 triệu thùng Mỹ đóng góp như một phần trong đợt xả Kho dự trữ Dầu Chiến lược (SPR)", Fatih Birol, giám đốc IEA, viết trên Twitter. "Thông tin chi tiết về mức đóng góp của các thành viên sẽ sớm được công bố".

Chính phủ Nhật Bản sau đó xác nhận quốc gia này sẽ giải phóng 15 triệu thùng dầu dự trữ, tương đương 8 ngày tiêu thụ nội địa, xếp thứ hai sau Mỹ, trong nỗ lực bình ổn thị trường. Mức xả này gấp đôi cam kết 7,5 triệu thùng mà Nhật Bản đưa ra trước đó với tư cách là thành viên IEA.

Trạm lưu trữ dầu quốc gia Fukui, miền trung Nhật Bản ngày 28/11/2021. Ảnh: Kyodo.
 Trạm lưu trữ dầu quốc gia Fukui, miền trung Nhật Bản ngày 28/11/2021. Ảnh: Kyodo.

Hội đồng quản trị của IEA xác nhận đây là đợt xả dầu quy mô lớn nhất lịch sử của tổ chức, được 31 quốc gia thành viên đồng thuận ngày 1/4, đánh dấu đợt giải phóng dầu dự trữ thứ hai của IEA từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. IEA trước đó đã xả 62,7 triệu thùng dầu ngày 1/3.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng bất thường của IEA ngày 1/4, cơ quan này cho rằng chiến sự tại Ukraine "đang gây ra những căng thẳng đáng kể trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, dẫn đến biến động giá cả", đồng thời cảnh báo nguy cơ gián đoạn trong hoạt động sản xuất dầu của Nga có thể "tạo ra cú sốc về nguồn cung dầu toàn cầu".

Đây là lần thứ 5 IEA xả kho dự trữ từ năm 1991. Tổng lượng dầu trong kho dự trữ khẩn cấp của 31 thành viên IEA là 1,5 tỷ thùng.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.