Group News: Tin copy

Tổng thống Mỹ Biden gọi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là cuộc "diệt chủng", Điện Kremlin chỉ trích bình luận của ông là "không thể chấp nhận được".

"Sinh hoạt phí của gia đình bạn, khả năng bạn mua xăng đầy bình, không có vấn đề nào đáng phải phụ thuộc vào việc liệu một lãnh đạo nước ngoài có tuyên chiến và thực hiện tội ác diệt chủng ở cách nửa vòng trái đất hay không", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Menlo, bang Iowa, hôm 12/4, khi đề cập ảnh hưởng của xung đột Ukraine tới việc người Mỹ chịu giá xăng và thực phẩm tăng.

Ông chủ Nhà Trắng sau đó nói với các phóng viên rằng ông cố tình sử dụng từ "diệt chủng" khi phát biểu, nhưng thêm rằng ông sẽ để các luật sư quyết định trên phương diện quốc tế rằng liệu từ này phù hợp hay không. "Nhưng đối với tôi nó là như vậy", Tổng thống Mỹ nói.

Liên Hợp Quốc định nghĩa tội ác diệt chủng là "các hành động được thực hiện với mục đích tiêu diệt một phần hoặc toàn bộ một quốc gia, dân tộc, chủng tộc hay nhóm tôn giáo".

Nga đã chỉ trích phát ngôn của ông Biden. "Chúng tôi coi nỗ lực bóp méo tình hình này là không thể chấp nhận được", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay nói trong cuộc họp báo.

"Thật khó có thể chấp nhận khi đây là phát ngôn của một tổng thống Mỹ, quốc gia đã phạm nhiều tội ác khét tiếng trong thời gian gần đây", phát ngôn viên nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Menlo, bang Iowa, hôm 12/4. Ảnh: Reuters.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Menlo, bang Iowa, hôm 12/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh bình luận của người đồng cấp Mỹ Biden, gọi đây là "những lời nói chân chính của một lãnh đạo thực sự".

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chối gọi các hành động của quân đội Nga ở Ukraine là "diệt chủng", nhấn mạnh rằng sự leo thang căng thẳng trong các tuyên bố sẽ không giúp ngăn chặn cuộc chiến. Macron cho rằng nên thận trọng khi sử dụng các thuật ngữ, đặc biệt khi "người Ukraine và người Nga là những dân tộc anh em".

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 13/4 cáo buộc Nga "vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế" trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Báo cáo của OSCE đề cập tới những cáo buộc về các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu dân sự ở thành phố cảng miền nam Mariupol.

Nga chưa bình luận về thông tin này. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch hôm 24/2, Moskva nhiều lần khẳng định họ chỉ tấn công mục tiêu quân sự, không nhắm vào dân thường.

Tổ chức Di cư Quốc tế ước tính hơn 4,6 triệu người Ukraine đã sơ tán ra nước ngoài, 7,1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trên lãnh thổ Ukraine. Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 1.842 dân thường đã thiệt mạng và 2.493 người bị thương ở Ukraine liên quan tới xung đột, nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.