Group News: Tin copy

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay thông báo cấm Thủ tướng Boris Johnson cùng một số quan chức Anh khác nhập cảnh nước này.

Ngoài Thủ tướng Johnson, trong danh sách cấm nhập cảnh còn có Ngoại trưởng Anh Liz Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và 10 thành viên chính phủ, chính trị gia Anh khác.

Động thái trên được thực hiện nhằm phản ứng trước "hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh, đặc biệt là việc áp đặt trừng phạt đối với các quan chức cấp cao Nga", thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay, thêm rằng họ sẽ sớm mở rộng danh sách.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại một cuộc họp báo ở London hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters.
 Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại một cuộc họp báo ở London hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Johnson cuối tuần trước tới Kiev trong một chuyến đi không báo trước. Trong chuyến thăm, ông thông báo Anh sẽ cung cấp cho Ukraine 120 xe bọc thép và hệ thống tên lửa chống hạm mới, bên cạnh các thiết bị quân sự hiện đại khác trị giá khoảng 130 triệu USD được công bố trước đó.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Johnson tuyên bố Anh sẽ tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt lên Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine. "Chúng tôi sẽ tác động tới khả năng sử dụng nguồn lực của Nga", ông nhấn mạnh.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ đã dẫn dắt các đồng minh áp nhiều vòng trừng phạt với Nga, như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, cấm nhập khẩu nhiều nguồn hàng từ Nga và bỏ quy chế tối huệ quốc với nước này. Mỹ cũng công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản áp lệnh cấm nhập khẩu than đá. EU cho biết đang tìm cách dần loại bỏ nguồn cung dầu mỏ và khí đốt từ Nga, nhưng không muốn áp lệnh cấm vận lập tức.

Nga đáp trả bằng cách cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022. Moskva cũng yêu cầu các nước "không thân thiện" phải mua năng lượng Nga bằng đồng ruble và có thể mở rộng thêm các mặt hàng phải giao dịch bằng đơn vị tiền tệ này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.