Group News: Tin copy

Thời tiết xấu khiến chuyến bay của Tổng thống Peru từ Ecuador về nước bị hoãn, khiến ông có nguy cơ bị quốc hội luận tội vì không đúng hẹn.

Tổng thống Peru Pedro Castillo sáng 29/4 bay tới thành phố Loja của Ecuador để cùng người đồng cấp Guillermo Lasso đồng chủ trì cuộc họp nội các song phương. Trước khi ông Castillo lên đường, quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã yêu cầu ông phải về nước trước nửa đêm theo quy định của hiến pháp.

Tuy nhiên, đến tối 29/4, chuyên cơ chở Tổng thống Castillo không thể cất cánh từ Loja do thời tiết xấu, khiến ông đứng trước nguy cơ bị quốc hội luận tội và phế truất. Tình thế buộc lãnh đạo Peru phải di chuyển bằng ôtô từ thành phố Loja cách biên giới 264 km để về nước kịp thời hạn.

Hành trình di chuyển bằng ôtô kéo dài khoảng 5 tiếng. Ông đến cửa khẩu ở Tumbes trước hạn chót khoảng một tiếng và thoát nguy cơ bị luận tội, theo truyền thông địa phương.

Tổng thống Peru Pedro Castillo (giữa) nhậm chức vào tháng 7/2021. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Peru Pedro Castillo (giữa) nhậm chức vào tháng 7/2021. Ảnh: Reuters.

Castillo là chính trị gia cánh tả, lãnh đạo chính phủ chiếm thiểu số trong quốc hội. Trong 9 tháng nắm quyền, ông đã hai lần bị quốc hội Peru tổ chức bỏ phiếu tìm cách phế truất.

Trước chuyến chạy đua với thời gian để về nước lần này, Tổng thống Castillo vừa thoát một buổi luận tội ngày 22/3 với cáo buộc tham nhũng. Phiên tranh luận kéo dài hơn 8 tiếng, với 55 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ kết tội, 54 phiếu chống và 19 phiếu trắng. Phe đối lập khi đó cần 87 phiếu thuận để phế truất Tổng thống.

Ông Castillo xuất thân từ gia đình nông dân, từng làm giáo viên trước khi tham gia chính trường. Ông nhậm chức vào tháng 7/2021, sau khi đắc cử với chương trình hành động cam kết đại diện cho quyền lợi của người nghèo, cải cách giáo dục y tế và nhiều dịch vụ công.

Tuy nhiên, chính phủ của ông vẫn loay hoay tìm ủng hộ từ các phe nhóm chính trị đối lập trên cả nước. Trong vài tháng nắm quyền, ông đã thay đổi nội các bốn lần, trong đó có một thủ tướng mất chức sau ba ngày làm việc.

Quốc hội Peru gần đây thường xuyên tiến hành các cuộc bỏ phiếu luận tội, khiến hai tổng thống bị phế truất là Pedro Pablo Kuczynski năm 2018 và Martin Vizcarra năm 2020. Kể từ tháng 12/2017, quốc hội Peru đã tổ chức 6 cuộc bỏ phiếu luận tội.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.