Group News: Tin copy

Moskva sẽ tẩy chay cuộc họp của Hội đồng Bảo an với Ủy ban Chính trị và An ninh EU do tình hình ở Ukraine, theo nguồn tin ngoại giao Nga.

Nhà ngoại giao Nga giấu tên hôm 3/5 cho biết Moskva sẽ không tham dự cuộc họp hôm nay giữa Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chính trị và An ninh (PSC) của Liên minh châu Âu (EU).

Nguồn tin cho hay quyết định tẩy chay được Nga đưa ra "liên quan đến tình hình Ukraine". Đây được coi là động thái hiếm thấy của Nga tại Hội đồng Bảo an, thể hiện mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Moskva và các đối tác tại Liên Hợp Quốc.

Một nhà ngoại giao phương Tây nói rằng đây là lần đầu tiên Nga tẩy chay cuộc họp của Hội đồng Bảo an kể từ khi Moskva mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Phái đoàn ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại trụ sở ở New York, Mỹ hồi tháng 2. Ảnh: Reuters.
 Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại trụ sở ở New York, Mỹ hồi tháng 2. Ảnh: Reuters.

Cuộc họp không chính thức thường niên giữa Hội đồng Bảo an và PSC đã không được tổ chức kể từ năm 2019 do đại dịch Covid-19. Cuộc họp hôm nay dự kiến đề cập quan hệ tương tác giữa EU với LHQ tại các quốc gia mà hai tổ chức đang hoạt động.

Quan hệ giữa Nga và một số nước trong Liên Hợp Quốc đã xấu đi nhanh chóng do chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nga, một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, đã rút khỏi một số cơ quan của LHQ, bao gồm cả Hội đồng Nhân quyền.

Tại cuộc họp báo hôm 3/5, đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield cho hay hội đồng tiếp tục hoạt động bình thường và đã "thành công trong việc cô lập Nga" kể từ cuối tháng 2. Mỹ đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an từ tháng 5.

Chiến sự ở Ukraine đã bước sang giai đoạn mới từ đầu tháng tư, sau khi Nga rút quân khỏi khu vực xung quanh Kiev và bắc Ukraine, để dồn lực thực hiện mục tiêu "kiểm soát hoàn toàn Donbass" và miền nam Ukraine. Giới chuyên gia đánh giá thay đổi này có thể khiến giao tranh tiếp tục kéo dài trong nhiều năm

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.