Group News: Tin copy

Đội xử lý bom mìn Campuchia được gọi đến để loại bỏ quả bom nặng hơn 900 kg được phát hiện dưới lòng sông đối diện Cung điện Hoàng gia.

Quả bom AN-M66 do Mỹ sản xuất và chứa hơn 500 kg thuốc nổ được tìm thấy hôm 5/5 trong quá trình nạo vét và làm sạch tại nơi giao nhau của sông Mekong và sông Tonle Sap ở thủ đô Phnom Penh, Trung tâm Xử lý Bom mìn Campuchia (CMAC) cho biết. Vị trí phát hiện quả bom ở gần khách sạn Sokha Phnom Penh và đối diện Cung điện Hoàng gia.

Nhân viên Trung tâm Xử lý Bom mìn Campuchia đứng cạnh quả bom được vớt từ đáy sông đối diện Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Phnom Penh hôm 5/5. Ảnh: CMAC.

Nhân viên Trung tâm Xử lý Bom mìn Campuchia đứng cạnh quả bom được vớt từ đáy con sông đối diện Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Phnom Penh hôm 5/5. Ảnh: CMAC.

"Nếu quả bom này phát nổ, nó có thể gây thiệt hại lớn cho khách sạn, nhà ở hoặc thậm chí là Cung điện Hoàng gia. Thật may mắn cho Campuchia", tổng giám đốc CMAC Heng Ratana đăng trên Facebook. "Các chuyên gia về bom của CMAC đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố Phnom Penh để vận chuyển quả bom đến khu vực an toàn, và để chuyên gia CMAC có hành động tiếp theo".

Mỹ đã thả hàng triệu quả bom xuống Campuchia và Lào những năm 1960 và 1970. Theo ước tính, từ năm 1965 đến 1973, Mỹ đã thả khoảng 2,7 triệu tấn chất nổ xuống 113.716 địa điểm ở Campuchia.

Campuchia là một trong những quốc gia hứng chịu hậu quả nặng nề của bom mìn sau ba thập kỷ chiến tranh và xung đột nội bộ từ giữa những năm 1960 đến năm 1998. Ước tính có khoảng 4-6 triệu quả mìn và các loại bom, đạn khác còn sót lại sau các cuộc xung đột.

Từ năm 1979 đến năm 2021, tổng cộng 64.964 trường hợp thương vong do bom mìn chưa nổ được ghi nhận ở Campuchia. Trong số đó, 19.808 người thiệt mạng và 45.156 người khác bị thương hoặc bị mất tay, chân.

Campuchia tuyên bố sẽ rà phá tất cả bom mìn và vật liệu chưa nổ vào năm 2025.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.