Group News: Tin copy

Phát biểu khi nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Yoon Suk-yeol nói sẽ giúp Triều Tiên phát triển kinh tế nếu Bình Nhưỡng chấp nhận đối thoại và phi hạt nhân hóa.

"Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa với an ninh của chúng ta và khu vực Đông Bắc Á, nhưng cánh cửa đối thoại vẫn sẽ rộng mở để chúng ta có thể giải quyết mối đe dọa này một cách hòa bình", tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội hôm nay.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội ngày 10/5. Ảnh: AFP.
 Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội ngày 10/5. Ảnh: AFP.

"Nếu Bình Nhưỡng thực sự bước vào quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chúng tôi sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm củng cố đáng kể nền kinh tế và cải thiện cuộc sống cho người dân Triều Tiên", ông Yoon nói thêm, thể hiện động thái chìa cành ô liu với quốc gia láng giềng phía bắc.

Trong diễn văn nhậm chức, ông nêu ra nhiều thách thức mà Hàn Quốc và thế giới phải đối mặt, từ đại dịch Covid-19 và biến động chuỗi cung ứng toàn cầu cho đến tăng trưởng thấp kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ở Hàn Quốc.

"Thế hệ chúng ta cần xây dựng một quốc gia dân chủ tự do và đảm bảo nền kinh tế thị trường phát triển mạnh, một đất nước thực sự thuộc về nhân dân và hoàn thành trách nhiệm của thành viên đáng tin cậy trong cộng đồng quốc tế", ông nói.

Trước khoảng 41.000 người chứng kiến lễ nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc "trịnh trọng tuyên thệ với nhân dân rằng tôi sẽ trung thành thực hiện các nhiệm vụ của tổng thống".

Ông Yoon bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm khi nhận báo cáo về hoạt động quân sự và trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) trong hầm ngầm dưới văn phòng tổng thống mới tại Yongsan rạng sáng nay. Tham gia cuộc họp có các quan chức an ninh hàng đầu, trong đó có ứng viên bộ trưởng quốc phòng Lee Jong-sup và tân Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Sung-han.

Tổng thống Yoon Suk-yeol, 61 tuổi, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/3 với 48,6% phiếu bầu. Ông quyết định không vào Nhà Xanh làm việc vì coi đây là "biểu tượng của quyền lực phong kiến" và cho chuyển văn phòng tới khu nhà của Bộ Quốc phòng ở quận trung tâm Yongsan, thủ đô Seoul.

Khách mời tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ tại quốc hội ngày 10/5. Ảnh: AFP.

Khách mời tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ tại quốc hội ngày 10/5. Ảnh: AFP.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Yoon sẽ đối mặt thách thức trong kiềm chế giá nhà ở và tình trạng chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng ở Hàn Quốc. Nền kinh tế nước này được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và giá năng lượng tăng cao do đại dịch Covid-19 và khủng hoảng Ukraine.

Căng thẳng hai miền Triều Tiên cũng gia tăng khi Bình Nhưỡng gần đây liên tục tiến hành nhiều vụ thử nghiệm vũ khí. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tháng trước tuyên bố sẽ tăng tốc độ phát triển kho vũ khí hạt nhân.

Tân Tổng thống Hàn Quốc từng cam kết sẽ nhanh chóng huy động nguồn lực ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ nhằm đối phó các động thái của Bình Nhưỡng, đồng thời xây dựng biện pháp răn đe đáng tin cậy trước mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.