Tetiana Apatchenko, sĩ quan báo chí của Lữ đoàn cơ giới biệt hóa số 92, lực lượng chính của Ukraina trong khu vực, xác nhận rằng quân đội Ukraina trong những ngày gần đây đã chiếm lại các khu định cư của Cherkaski Tyshky, Ruski Tyshki, Borshchova và Slobozhanske, ở khu vực phía bắc Kharkiv.

Cố vấn Bộ Quốc phòng Yuriy Saks cho biết những thành công đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi phạm vi của Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina và nằm ở phía đông bắc,

Saks nói với Reuters: “Các hoạt động quân sự của các lực lượng vũ trang Ukraina xung quanh Kharkiv, đặc biệt là phía bắc và đông bắc Kharkiv, là một câu chuyện thành công”. “Quân đội Ukraina đã có thể đẩy những tên tội phạm chiến tranh này đến một chiến tuyến ngoài tầm bắn của pháo binh của họ.”

Cuộc phản công gần Kharkiv có thể báo hiệu một giai đoạn mới, với việc Ukraina hiện đang tiến hành cuộc tấn công sau nhiều tuần mà Nga không tạo ra được đột phá.

Bằng cách đẩy lùi các lực lượng Nga đã chiếm giữ ngoại ô Kharkiv kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Ukraina đang tiến vào khoảng cách tấn công của các tuyến tiếp tế phía sau để duy trì lực lượng tấn công chính của Nga ở xa hơn về phía nam.

Neil Melvin thuộc tổ chức nghiên cứu RUSI ở London cho biết: “Họ đang cố gắng chen chân và đứng sau Nga để cắt đứt các đường cung cấp, bởi vì đó thực sự là một trong những điểm yếu chính của Nga”.

“Ukraina đang tiến gần đến biên giới Nga. Vì vậy, tất cả những lợi ích mà Nga thu được trong những ngày đầu ở phía đông bắc Ukraina đang ngày càng tuột dốc”.

Kể từ khi Nga buộc phải từ bỏ mục tiêu thủ đô Kyiv vào cuối tháng 3, lực lượng chính của Nga đã cố gắng bao vây quân đội Ukraina ở Donbass, sử dụng thành phố Izyum ở phía nam Kharkiv làm căn cứ. Quân đội Ukraina cho đến nay chủ yếu chống lại các cuộc tấn công từ ba hướng.

Nhưng bằng cách đẩy lùi lại gần Kharkiv, Ukraina giờ đây có thể buộc Matxcơva chuyển sang cố gắng bảo vệ các đường tiếp tế dài của mình tới Izyum. Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy cuộc phản công đã cản đà những bước tiến của Nga.

Tướng Mỹ đã nghỉ hưu cho biết Jack Keane, hiện là chủ tịch Viện nghiên cứu chiến tranh, nhận định: “Đánh giá của chúng tôi là Nga đang phải điều một số lực lượng ra khỏi các trục dẫn đến việc kiểm soát khu vực Donbass vì những gì đã xảy ra ở Kharkiv và nó chỉ nhấn mạnh những thách thức mà họ gặp phải”

Ở phía nam, các lực lượng Nga một lần nữa tấn công các nhà máy thép Azovstal ở Mariupol hôm thứ Ba, cố gắng chiếm pháo đài cuối cùng của quân Ukraina trong thành phố Mariupol.

Theo DKN