Quốc hội Litva đăng trên Twitter rằng nghị quyết đã được thông qua bởi tất cả các thành viên của quốc hội mà không bị phản đối.

Litva cũng đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chỉ định Nga là quốc gia khủng bố; còn đối với việc chỉ định Nga diệt chủng ở Ukraina, Litva không phải là quốc gia đầu tiên trên thế giới. Quốc hội Canada đã thông qua nghị quyết vào tháng trước mà không có phản đối, kết tội Nga diệt chủng ở Ukraine.

Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR) dẫn lời Tổng công ty Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Litva (LRT) cho biết, nghị quyết của Quốc hội Litva chỉ ra rằng các lực lượng vũ trang và lính đánh thuê Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Mariupol, Borodyanka, Gostomeli và các thị trấn khác ở Ukraina.

“Liên bang Nga đã trở thành một quốc gia ủng hộ và tham gia vào hoạt động khủng bố do các lực lượng quân sự nhắm mục tiêu có chủ ý và có hệ thống vào dân thường”, nghị quyết cho biết.

Đài Phát thanh và Truyền hình Litva đưa tin, nghị quyết mô tả ý định của Nga là hủy diệt Ukraine và cố gắng làm suy yếu tinh thần chiến đấu của Ukraine bằng cách “giết cả gia đình, bao gồm cả trẻ em, bắt cóc và cưỡng hiếp phụ nữ, làm nhục họ và xúc phạm hài cốt.”

Các nghị sĩ Litva đã kêu gọi Nga phải chịu trách nhiệm về các cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine, đề xuất thành lập một tòa án quốc tế để điều tra các hoạt động quân sự của Nga và quyền ban hành lệnh bắt giữ quốc tế.

Litva từng là một nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết, sau khi Liên Xô tan rã, Litva đã giành được độc lập và hiện đã trở thành thành viên của NATO. Litva đã kịch liệt lên án hành động tàn bạo của Nga kể từ khi họ xâm lược Ukraine và là quốc gia EU đầu tiên tuyên bố vào tháng 4 rằng họ sẽ cắt nhập khẩu khí đốt của Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis đã công khai kêu gọi thay đổi chế độ ở Matxcova trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP hôm thứ Hai.

Theo DKN