Group News: Tin copy

Mỹ sẽ bắt đầu nới lỏng một số lệnh trừng phạt năng lượng đối với Venezuela để khuyến khích các cuộc trao đổi chính trị đang diễn ra giữa Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập.

Bước đi đầu tiên của Mỹ sẽ là cho phép Chevron - ông lớn dầu mỏ cuối cùng của Mỹ còn hoạt động tại Venezuela - được thương lượng về giấy phép với công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA để Chevron tiếp tục hoạt động ở đây, CNN hôm 17/5 dẫn lời hai quan chức chính quyền cấp cao.

Động thái nói trên dự kiến được thông báo trong ngày 17/5 (giờ Washington D.C.).

Tuy được thương lượng giấy phép, Chevrov chưa được phép ký kết bất cứ thỏa thuận nào. “Về cơ bản, họ chỉ được phép trao đổi”, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. 

 
My noi trung phat voi Venezuela anh 1

Một máy bơm dầu tại Venezuela. Ảnh: Bloomberg.

Những tháng qua, Mỹ đã trao đổi với chính quyền Venezuela và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido nhằm hướng đến thỏa thuận chính trị sau chiến thắng bầu cử bị tranh cãi của ông Maduro vào năm 2019. Mỹ cho rằng chiến thắng này không hợp lệ.

Vị quan chức trên cho biết Mỹ quyết định nới lệnh trừng phạt sau khi có đề nghị từ phía phe đối lập của Venezuela vì nhóm này muốn nối lại đàm phán với chính quyền ông Maduro.

Mỹ sẽ tiếp tục điều chỉnh lệnh trừng phạt nhắm vào Venezuela tùy vào các diễn biến sắp tới, vị quan chức trên nói.

Mỹ cũng đang tìm cách để cho phép Venezuela bắt đầu sản xuất thêm dầu mỏ cho thị trường toàn cầu, qua đó giảm sự phụ thuộc của thế giới vào dầu mỏ từ Nga, các quan chức nói với CNN. Nhưng việc nới lỏng lệnh trừng phạt chỉ diễn ra nếu ông Maduro tiếp tục có các cuộc trao đổi thực chất với phe đối lập.

Thông báo trên đánh dấu sự thay đổi lớn thứ hai trong chính sách của Mỹ đối với các nước Mỹ Latin. Hôm 16/5, chính quyền Biden tuyên bố sẽ nới lỏng một số quy định từ thời ông Trump đối với Cuba, bao gồm việc cho phép tổ chức thêm nhiều chuyến bay thương mại và charter.

Theo ZingNews


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.