Group News: Tin copy

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm thứ Bảy đảm bảo với Philippines rằng Hoa Kỳ giúp Manila phòng thủ nếu bị tấn công ở Biển Đông, động thái nhằm xoa dịu lo ngại về mức độ cam kết của Hoa Kỳ đối với một hiệp ước phòng thủ chung.

Ông Blinken là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ gặp gỡ tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr.

Ông Blinken là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ gặp gỡ tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr.

Trong các cuộc họp ở Manila bị chi phối bởi cuộc thảo luận về căng thẳng Mỹ-Trung đang âm ỉ do chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, ông Blinken nói rằng một hiệp ước quốc phòng 70 năm tuổi với Philippines là "không thể phá vỡ".

"Một cuộc tấn công vũ trang vào các lực lượng vũ trang, tàu bè và máy bay của Philippines sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ chung của Hoa Kỳ theo hiệp ước đó," ông Blinken nói tại một cuộc họp báo.

"Philippines là một người bạn, đối tác và đồng minh không thể thay thế của Hoa Kỳ."

Ông Blinken là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ gặp gỡ tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, con trai của cố lãnh đạo được Washington giúp đỡ để chạy trốn sang Hawaii trong cuộc cách mạng "quyền lực nhân dân" năm 1986 kết thúc hai thập niên cầm quyền của ông.

Trong phát biểu mở đầu cuộc gặp với ngoại trưởng Blinken, ông Marcos đã tìm cách hạ thấp căng thẳng ngoại giao đối với Đài Loan và nói rằng ông tin rằng chuyến đi của bà Pelosi "không làm tăng cường độ" của một tình hình vốn đã có những biến động.

"Chúng ta đã ở cấp độ đó trong một thời gian đáng kể, nhưng chúng ta đã quen với thực trạng này," ông Marcos nói.

Philippines là tâm điểm của sự cạnh tranh địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và ông Marcos phải đối mặt với một thách thức khó khăn trong việc cân bằng mối quan hệ giữa hai cường quốc.

Ông cũng sẽ phải đối mặt với áp lực trong nước để đứng lên chống lại Trung Quốc ở Biển Đông mà không làm giới lãnh đạo Trung Quốc nổi giận.

Mối quan hệ Hoa Kỳ-Philippines đã bị lung lay bởi những tuyên bố của người tiền nhiệm Rodrigo Duterte ngả theo Trung Quốc, luận điệu bài Mỹ nổi tiếng của ông và những lời đe dọa hạ cấp quan hệ quân sự giữa hai nước.

Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho biết Tổng thống Joe Biden đã mời Tổng thống Marcos đến Washington và cả hai bên đang ấn định lịch cho chuyến thăm vào một thời điểm thích hợp.

BBC
 

Hoa Kỳ đang theo dõi sát căng thẳng Trung Đài.

Vào cuối tháng Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Biển Đông không phải là một "đấu trường" để các cường quốc cạnh tranh.

"Vấn đề Biển Đông nên được xử lý bởi chính các nước trong khu vực," ông Vương Nghị nói thêm tại hội thảo trực tuyến nhân 20 năm ngày ký Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ngày 25/7/2022.

Bắc Kinh cũng kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á chung sức chống lại sự can dự của các cường quốc bên ngoài khu vực vào các tranh chấp.

Vào trung tuần tháng Bảy Trung Quốc công khai bày tỏ phản đối sau khi tàu khu trục tên lửa USS Benfold của Mỹ đã đi vào vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc gọi là Tây Sa.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.