Group News: Tin copy

Theo AFP, hôm nay 08/09/2022, Trung Quốc thông báo tiếp tục kéo dài cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, một hoạt động quân sự nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Thông điệp từ tên lửa Trung Quốc phóng qua Đài Loan
Ảnh do Tân Hoa Xã công bố: Một phi công Trung Quốc trong cuộc tập trận quanh Đảo Đài Loan, ngày 07/08/2022.
Ảnh do Tân Hoa Xã công bố: Một phi công Trung Quốc trong cuộc tập trận quanh Đảo Đài Loan, ngày 07/08/2022. AP - Wang Xinchao 

Ngay sau khi bà Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, nhân vật số 3 của chính quyền Mỹ, rời khỏi Đài Bắc, quân đội Trung Quốc hôm 04/08 đã mở các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại 6 vùng biển xung quanh đảo Đài Loan.

Theo thông báo ban đầu của Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc, các hoạt động quân sự này kết thúc ngày Chủ Nhật 07/08, từ 04 giờ, giờ quốc tế. Nhưng hôm nay 08/08, Bộ chỉ huy miền đông của quân đội Trung Quốc ra thông cáo cho biết vẫn « tiếp tục tiến hành các bài thực hành liên quân trong vùng biển và vùng trời của Đài Loan, với việc tập trung vào phối hợp tác chiến chống tầu ngầm và tấn công trên biển ».

Thông cáo không cho biết rõ các hoạt động trên diễn ra trong khu vực nào và có bắn đạt thật hay không.

Từ ngày 04/08, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay trong khu vực xung quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của nhiều chiến đấu cơ, tàu chiến, máy bay không người lái đồng thời bắn tên lửa đạn đạo qua vùng trời Đài Loan. Trước các hoạt động quân sự quy mô lớn của Trung Quốc, quân đội Đài Loan đã cố gắng kiềm chế và giữ cảnh giác, đồng thời thông báo cũng tổ chức tập bắn đạn thật từ thứ Ba 09/08.

Chính quyền Đài Loan lên án Trung Quốc « sử dụng thô bạo sức mạnh quân sự làm mất ổn định và hòa bình », cũng như đe dọa khu vực và thế giới.

Để chứng minh đã tiếp cận gần bờ biển Đài Loan, cuối tuần qua, quân đội Trung Quốc đã phổ biến hình ảnh chụp cho thấy chiến hạm của họ áp sát một tàu chiến của Đài Loan, cách chỉ vài trăm mét. Đây cũng là lần đầy tiên Trung Quốc bắn tên lửa tầm xa qua vùng trời đảo Đài Loan.

Quy mô và tính chất của cuộc tập trận của Trung Quốc đã khiến các nước phương Tây và Nhật Bản rất lo ngại. Ngoại trưởng Mỹ đánh giá những phản ứng của Bắc Kinh là « hoàn toàn không tương xứng ».

Các quan chức hay nghị sĩ Mỹ vẫn thỉnh thoảng đến thăm hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh cho rằng chuyến thăm của bà Nancy Pelosi là một sự khiêu khích nghiêm trọng và đã có những phản ứng dữ dội.

Ngoài các hoạt động quân sự nói trên, Bắc Kinh thông báo ngừng một loạt các cuộc đối thoại, hợp tác Mỹ-Trung, trong đó đặc biệt có các cam kết hợp tác về chống biến đổi khí hậu toàn cầu và đối thoại về quốc phòng giữa hai cường quốc.

Hôm nay 08/08, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố : « Tình hình căng thẳng hiện nay trong vùng eo biển Đài Loan là hoàn toàn do phía Mỹ gây ra vì những sáng kiến của họ và phía Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và hậu quả nghiêm trọng từ việc làm đó »

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.