Group News: Tin copy

Ukraine hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Chín, tuyên bố thành công trong chiến dịch phản công ở miền Đông nước này, lấy lại được quyền kiểm soát một ngôi làng lớn và tiến về ngã ba giao thông quan trọng, trong khi nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ và người đứng đầu NATO dù ghi nhận các thành tựu này nhưng khuyến cáo cuộc chiến vẫn còn kéo dài, theo AP.

Chiến tranh Ukraina: Kiev tố Nga lôi kéo Belarus vào cuộc chiến

Trong bài phát biểu qua video hằng đêm, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, khen ngợi quân đội vì những thành tựu ở miền Đông, đồng thời tuyên bố Ukraine giành lại hơn 30 khu dân cư ở Kharkiv kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào tuần này.

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. (Hình: Alexey Furman/Getty Images)

Quân đội Ukraine cho biết họ cũng đang tiến hành những đợt tấn công mới vào cầu phao được Nga sử dụng để đưa hàng tiếp tế qua sông Dnieper River tại Kherson, một trong những thành phố lớn nhất mà Nga chiếm đóng. Bộ chỉ huy miền Nam nói rằng những cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo của Ukraine khiến những cây cầu bắc qua sông không thể tiếp tục đưa vào sử dụng.

Sự lo lắng về nhà máy nguyên tử Zaporizhzhia, nhà máy lớn nhất Châu Âu, vẫn gia tăng. Hôm 9 Tháng Chín, nhà máy đang hoạt động trong tình trạng khẩn cấp ngày thứ năm liên tiếp vì chiến tranh. Việc này khiến Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngay lập tức thiết lập khu vực an toàn xung quanh nhà máy để ngăn chặn rủi ro nguyên tử.

Ở thời kỳ đầu của cuộc chiến, nhà máy Zaporizhzhia nằm dưới sự kiểm soát ở Nga nhưng vẫn được vận hành bởi nhân viên Ukraine. Nhà máy và khu vực xung quanh liên tục phải hứng chịu pháo kích, trong khi hai bên Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau về các cuộc pháo kích này. Đường dây điện cuối cùng kết nối nhà máy với lưới điện Ukraine bị cắt hôm Thứ Hai, 5 Tháng Chín. Như vậy nhà máy không có nguồn điện bên ngoài, chỉ được nhận năng lượng từ hệ thống an toàn của lò phản ứng nguyên tử duy nhất còn đang hoạt động trong tổng số sáu lò.

Trong những diễn biến khác, quân đội Ukraine cho biết họ chiếm được quyền kiểm soát làng Volokhiv Yar ở Kharkiv và đặt mục tiêu tiến đến thị trấn chiến lược Kupiansk. Khi đó Nga sẽ bị cắt khỏi các tuyến đường tiếp tế quan trọng.

Giới chức thân Nga ở Kupiansk thông báo rằng dân thường đang được di tản về khu vực Luhansk cho Nga kiểm soát.

Một ngày sau khi viếng thăm Kiev, ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, nói rằng Ukraine đang đạt được những tiến bộ thực sự. Tuy nhiên ông cảnh báo chiến tranh vẫn sẽ tiếp tục trong một khoảng thời gian dài nữa, và lực lượng Nga vẫn đang hiện diện ở nhiều nơi tại Ukraine.

Trong khi đó, ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho rằng cuộc chiến “đang bước vào giai đoạn quan trọng.”

Ông Mykola Sunhurovskyi, nhà phân tích quân sự tại Trung Tâm Razumkov ở Kiev, nói rằng dù những kết quả Ukraine thu được khá khiêm tốn, nhưng lại rất quan trọng trong việc chiếm thế chủ động quân sự và nâng cao tinh thần quân đội.

Energoatom, đơn vị điều hành nguyên tử nhà nước thuộc Ukraine, cho biết họ không thể sửa chữa đường dây điện bên ngoài nhà máy vì các cuộc pháo kích cứ diễn ra liên tục. Ông Petro Kotin, người đứng đầu Energoatom, phát biểu rằng chỉ khi người Nga rút khỏi nhà máy, để khu vực xung quanh nhà máy ổn định thì thế giới mới có thể thở phào.

Trước đó ông Kotin từng nói rằng lò phản ứng duy nhất còn đang hoạt động có thể “ngừng bất cứ lúc nào.” Khi đó nguồn năng lượng duy nhất để duy trì nhà máy là máy phát điện chạy dầu diesel.

Hiện nhà máy có 20 máy phát điện tại chỗ và dầu diesel đủ cho 10 ngày. Nếu dùng hết thì một ngày các máy phát điện cần được cung cấp thêm 200 tấn dầu, một khối lượng “bất khả thi.”

Hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Chín, ông Rafael Mariano Grossi, giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (IEAE), cho biết khả năng thiết lập lại các đường dây điện bên ngoài nhà máy là rất nhỏ. Do đó ông kêu gọi chấm dứt các cuộc pháo kích trong khu vực nhà máy để thiết lập khu vực an toàn, tránh thảm họa nguyên tử.

Trong một diễn biến khác, giao tranh vẫn tiếp tục xảy ra ở những vùng khác của Ukraine hôm 9 Tháng Chín.

Ông Dmytro Zhyvytskyi, thống đốc vùng Sumy, cho biết Nga ném bom bệnh viện ở thị trấn Velika Pysarivka nằm gần biên giới với Nga. Hiện vẫn chưa rõ số thương vong.

Tại khu vực Donetsk, tám người bị thiệt mạng tại thành phố Bakhmut trong ngày hôm qua và thành phố trải qua ngày thứ tư liên tiếp không điện nước.

Bốn người bị thiệt mạng vì pháo kích ở vùng Kharkiv. Pháo kích tiếp tục diễn ra vào chiều 9 Tháng Chín, khiến 10 người bị thường, trong đó có ba trẻ em.

Trong tuần này Ukraine tuyên bố giành lại quyền kiểm soát ở hơn 20 khu dân cư tại Kharkiv, bao gồm thành phố nhỏ Balakliya. Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, từ chối bình luận về việc Ukraine giành lại Balakliya. Tuy nhiên một viên chức do Nga chỉ định ở vùng Kharkiv xác nhận rằng Balakliya không còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. 

Theo V.Giang/NV

 

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.