Group News: Tin copy

Sau khi loan báo hàng chục hỏa tiễn đã bắn xuống các khu vực ở miền tây và nhất là miền bắc Ukraina trong ngày hôm nay 25/06/2022, Kiev khẳng định các đợt tấn công nói trên xuất phát từ Belarus. Ukraina trực tiếp lên án Matxcơva lôi kéo Minsk vào vòng xoáy chiến tranh.

Nga: 2 cựu lính Mỹ bị bắt ở Ukraine, gồm người gốc Việt, có thể bị tử hình
Binh sĩ Ukraina sử dụng pháo M777 do Mỹ cung cấp tại chiến trường miền đông Ukraina.
Binh sĩ Ukraina sử dụng pháo M777 do Mỹ cung cấp tại chiến trường miền đông Ukraina. AP - Efrem Lukatsky

Vào lúc 5 giờ sáng nay, tên lửa « dồn dập trút xuống tỉnh Tcherniguiv. Một phần lớn trong số 20 quả rocket nhắm vào làng Desna được bắn đi từ lãnh thổ Belarus ». Desna cách thủ đô Kiev hơn 70 cây số về phía bắc và cũng cách biên giới với Belarus khoảng 70 km.

« Nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hại » theo thông tin từ quân đội Ukraina. Tình báo Ukraina đi sâu hơn vào chi tiết : « Sáu chiến đấu cơ Tu-22M3 đã phóng đi 12 tên lửa hành trình từ thành phố Petrykaw, miền nam Belarus ». Một nguồn tin khác được AFP trích dẫn cho biết thêm « nhiều máy bay ném bom của Nga đã cất cánh từ phi trường Chaïkovka trong khu vực Kalouga, miền tây nước Nga, cách biên giới phía bắc Ukraina 270 cây số ». Máy bay ném bom của Nga đã sử dụng không phận của Belarus.

Trên mạng Telegram, bộ Quốc Phòng Ukraina khẳng định đợt tấn công hôm nay « trực tiếp liên quan đến những nỗ lực của Kremlin lôi kéo Belarus vào chiến tranh ».

Đợt oanh kích nhắm vào khu vực miền bắc Ukraina sáng nay diễn ra vào lúc tổng thống Vladimir Putin hội kiến đồng nhiệm Belarus Alexandre Loukachenko tại Saint Petersbourg. Tuần sau ngoại trưởng Nga, Sergueï Lavrov có chuyến đi đến Minsk. AFP lưu ý Belarus hỗ trợ Nga về mặt hậu cần trong chiến dịch Ukraina.

Không chỉ có khu vực miền bắc Ukraina bị pháo kích hôm nay. Thống đốc tỉnh Lviv, Maxim Kozytskyi cho biết ít nhất sáu hỏa tiễn nhắm vào tỉnh này được phóng đi từ Hắc Hải vào sáng nay và bốn trong số đó đã bắn trúng căn cứ quân sự Yavori. Lực lượng Ukraina đã bắn chận được hai tên lửa còn lại.

Ngoài ra, dù đã bắt đầu nhận được pháo phản lực HIMARS của Mỹ, Kiev vẫn đòi tăng viện trợ quân sự để giữ vùng Donbass sau khi quân Nga đã chiếm được Severodonetsk-Lugansk.

Ukraina muốn có « hỏa lực ngang tầm với Nga » hòng hy vọng « ổn định tình hình » vùng Donbass. Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina Valeriy Zaluzhnyi trên Facebook hôm 24/05/2022 cho biết đã nhắc lại yêu cầu này với đồng cấp Hoa Kỳ, tướng Mark Milley. Chính quyền Ukraina lo ngại, sau khi đã chiếm được Severodonetsk-Lugansk, mục tiêu kế tiếp của quân đội Nga và phe thân Nga là chiếm luôn cả thành phố Lyssytchansk.

Theo một quan chức của Lầu Năm Góc, được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, Ukraina đang « thoái lui tại một số điểm để tăng viện, nâng cao khả năng phòng thủ cho những nơi mà quân đội vẫn làm chủ tình hình ».

Sau cùng theo tiết lộ của bộ Quốc Phòng Anh, Nga dường như đã cách chức một số tướng lĩnh nắm vai trò « then chốt » trong chiến dịch Ukraina. Mạng xã hội Twitter của bộ Quốc Phòng Anh hôm 25/06/2022 cho biết thêm quyết định của Matxcơva được đưa ra « từ đầu tháng 6/2022 ».

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.