Group News: Tin copy

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức tuyên bố bốn khu vực của Ukraine là lãnh thổ của Nga, trong diễn tiến làm gia tăng phẫn nộ.

Tổng thống Putin tuyên bố ngày 30/9

Tổng thống Putin tuyên bố ngày 30/9

Ngày 30/9, ông Putin tuyên bố bốn vùng sau đã gia nhập Liên bang Nga, gồm Luhansk và Donetsk - nơi có hai nước cộng hòa ly khai do Nga hậu thuẫn.

Ngoài ra, là Kherson và Zaporizhzhia, hai khu vực ở miền nam Ukraine đã bị quân Nga chiếm đóng ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Cái gọi là việc bỏ phiếu được tổ chức ở Luhansk và Donetsk ở phía đông, và ở Zaporizhzhia và Kherson ở phía nam.

Tổng thống Nga có bài phát biểu quan trọng tại Điện Kremlin.

Một sân khấu đã được dựng lên tại Quảng trường Đỏ của Moscow, với các bảng hiệu công bố bốn khu vực như một phần của Nga và một buổi hòa nhạc sẽ được tổ chức vào buổi tối.

Thông báo sáp nhập sau cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý đã bị Ukraine và các quốc gia phương Tây bác bỏ là "một trò giả dối".

 
 

Sự kiện này lặp lại sự kiện Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, cũng diễn ra sau một cuộc trưng cầu dân ý không được công nhận và được báo trước bằng một bài phát biểu chiến thắng của tổng thống từ một sân khấu.

Tổng thống Nga dự kiến sẽ có bài phát biểu riêng trước Thượng viện vào ngày 4/10, ba ngày trước sinh nhật lần thứ 70 của ông.

Nghị viện cũng sẽ có vai trò trong việc phê chuẩn việc sáp nhập của Nga, bị hầu hết cộng đồng quốc tế bác bỏ.

Không có giám sát độc lập nào về quá trình trưng cầu dân ý diễn ra và có những tường thuật về các quan chức bầu cử đi từ cửa này sang cửa khác được hộ tống bởi các binh sĩ có vũ trang.

Mỹ cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì các cuộc trưng cầu dân ý được dàn dựng, trong khi các nước thành viên EU đang xem xét vòng thứ tám của các biện pháp, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ ai liên quan đến cuộc bỏ phiếu.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết hôm thứ Năm rằng người dân ở các vùng bị chiếm đóng của Ukraine đã bị đưa khỏi nhà và nơi làm việc của họ bởi lời đe dọa và đôi khi là bằng súng.

“Đây là điều trái ngược với bầu cử tự do và công bằng. Và điều này trái ngược với hòa bình, đó là một nền hòa bình bị sai khiến," bà nói.

Cuộc trưng cầu dân ý đã bắt đầu trên 15% lãnh thổ Ukraine vào thứ Sáu tuần trước, chỉ vài ngày sau khi có thông báo.

Putin nói gì?

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/9 đã ký sắc lệnh sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào Nga.

"Đây là ý nguyện của hàng triệu người", ông nói trong bài phát biểu trước hàng trăm chức sắc ở Điện Kremlin. 

Buổi lễ diễn ra ba ngày sau khi hoàn thành cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý được dàn dựng gấp rút.

Lực lượng ủy quyền của Moscow tại các khu vực bị chiếm đóng tuyên bố đa số lên đến 99% ủng hộ việc gia nhập Nga.

Ukraine, Mỹ và người đứng đầu Liên Hợp Quốc đều cho rằng buổi lễ sáp nhập không có giá trị pháp lý.

Trong một bài phát biểu liên tục bị gián đoạn bởi những tràng vỗ tay, Putin tuyên bố rằng Nga có bốn khu vực mới.

Ông nói: “Những người sống ở Luhansk, Donetsk, vùng Kherson và vùng Zaporizhzhia trở thành đồng bào của chúng tôi mãi mãi.”

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin gợi lại ký ức về những anh hùng Nga từ thế kỷ 18 đến Thế chiến thứ Hai.

Ông lặp lại những cáo buộc quen thuộc chống lại phương Tây, và nhắc lại việc Hoa Kỳ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nhật Bản vào cuối Thế chiến thứ Hai.

Donetsk

Những người lính có vũ trang tham gia cùng các quan chức đi từng nhà ở Donetsk

Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong số bốn khu vực mà họ đã quyết định sáp nhập. Mặc dù phần lớn Luhansk vẫn nằm trong tay Nga, nhưng Moscow chỉ kiểm soát 60% Donetsk.

Bảy tháng sau khi các lực lượng Nga xâm lược Ukraine từ phía bắc, đông và nam, chiến tranh vẫn đang hoành hành trên các mặt trận ở cả 4 khu vực. Thủ phủ của khu vực miền nam Zaporizhzhia chắc chắn nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine, và một cuộc phản công đang diễn ra ở Kherson.

Mặc dù các quan chức do Nga bổ nhiệm đã kêu gọi sáp nhập trong vài tháng, hàng loạt thành công quân sự của Ukraine trong tháng Chín dường như đã buộc Điện Kremlin phải nhúng tay.

Quân đội Ukraine đã chiếm lại các vùng đất rộng lớn ở phía đông bắc và hôm thứ Năm (29/9) họ cho biết lực lượng của họ đang bao vây quân đội Nga tại thành phố chiến lược quan trọng Lyman, ở Donetsk.

MAXAR
 

Hình ảnh vệ tinh này cho thấy dòng người Nga rời đất nước của họ đến nước láng giềng Georgia vào ngày 26/9/2022

Tuần trước, Vladimir Putin tuyên bố triệu tập quân đội và đe dọa sẽ sử dụng mọi phương tiện theo ý mình, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ thứ mà ông coi là đất của Nga.

Bằng cách sáp nhập các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine, ông có thể lập luận rằng lãnh thổ Nga đang bị vũ khí phương Tây tấn công, với hy vọng một số chính phủ có thể ngừng viện trợ quân sự cho Kyiv.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine đã cảnh báo các cuộc bỏ phiếu giả mạo sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến chiến trường.

Ông Putin thừa nhận rằng ông đã mắc sai lầm trong nỗ lực huy động hàng trăm nghìn người Nga để hỗ trợ quân đội của mình trên tiền tuyến. Khoảng 2.400 người biểu tình đã bị bắt ở hàng chục thành phố và có một cuộc di cư của đàn ông Nga qua biên giới.

Riêng Kazakhstan đã báo cáo 98.000 lượt người Nga đến nước này cho đến ngày thứ Ba (27/9), và có nhiều hàng dài người ở biên giới với Georgia. Từ thứ Sáu, Phần Lan đã tuyên bố sẽ hạn chế đáng kể người Nga nhập cảnh để du lịch hoặc để đi tiếp đến các nước EU khác.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.