Group News: Tin copy

Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng nước này chủ mưu vụ tấn công bằng drone vào Điện Kremlin nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin hôm 3/5.

Không phận Điện Kremlin được cho là được bảo vệ nghiêm ngặt

Không phận Điện Kremlin được cho là được bảo vệ nghiêm ngặt

Một ngày sau khi cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công, người phát ngôn của Putin cho biết vụ tấn công được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Washington.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, John Kirby gọi đó là một "tuyên bố lố bịch".

Ukraine cho biết họ không liên quan gì đến vụ tấn công. Tổng thống Putin không có mặt trong tòa nhà vào thời điểm đó.

Ukraine đã cáo buộc Moscow dàn dựng vụ việc nhằm leo thang chiến sự.

 
 

Mặc dù số lượng các vụ tấn công của Nga không giảm sút, khiến 21 người thiệt mạng tại khu vực Kherson ở phía nam Ukraine hôm 3/5, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Moscow sẽ tăng cường công kích.

Tuy nhiên, vào tối 30/4, lực lượng Ukraine đã bắn hạ một chiếc drone tại thủ đô Kyiv, cách văn phòng tổng thống không xa. Các quan chức sau đó thừa nhận đó là một chiếc drone của Ukraine đã "mất kiểm soát" và bị phá hủy để tránh gây ra "hậu quả không mong muốn".

Theo người phát ngôn của Tổng thống Putin, vụ tấn công nhằm vào Điện Kremlin - khu phức hợp chính phủ rộng lớn ở trung tâm Moscow - xảy ra vào sáng sớm 3/5. Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy khói bốc lên bao trùm Điện Kremlin. Một video khác cho thấy một vụ nổ nhỏ phía trên tòa nhà Thượng viện, trong khi có hai người đàn ông có vẻ như đang trèo lên mái vòm.

Hôm 4/5, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Mỹ "chắc chắn" đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc mà không cung cấp bằng chứng.

"Các quyết định về các cuộc tấn công như vậy không được đưa ra ở Kyiv, mà ở Washington", ông Peskov nói.

Đáp lại, ông Kirby nói với truyền thông Mỹ: "Peskov đang nói xạo, đơn giản là vậy."

"Mỹ không liên quan gì đến vụ tấn công. Chúng tôi thậm chí không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra ở đây, nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng Mỹ không có vai trò gì trong đó."

Quan chức Mỹ cho biết Washington không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của họ, và không tán thành các cuộc tấn công nhằm vào cá nhân các nhà lãnh đạo.

Ukraine đã nói rằng cuộc tấn công bị cáo buộc là một chiến dịch “ngụy tạo bằng chứng giả” của Moscow.

Tuy nhiên, trái lại, nhiều ý kiến cho rằng Nga sẽ ít tập trung vào việc dàn dựng một cuộc tấn công khiến Điện Kremlin trông có vẻ dễ bị tổn hại.

Volodymyr Zelensky có bài phát biểu tại The Hague

Volodymyr Zelensky có bài phát biểu tại The Hague

Tuyên bố mới nhất của Điện Kremlin được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thăm Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan.

Trong một bài phát biểu sau đó, ông kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để buộc "tội ác xâm lược" mà Nga phải chịu trách nhiệm.

Ông nói rằng nhà lãnh đạo Nga "đáng bị kết án vì hành động tội phạm theo luật pháp quốc tế".

Ông Zelensky liệt kê các tội ác chiến tranh bị cáo buộc của Nga - bao gồm "hàng triệu" cuộc tấn công vào vùng Donbas ở miền đông Ukraine, và những người thiệt mạng trong thời gian chiếm đóng Bucha, gần thủ đô Kyiv, khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm ngoái.

ICC đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine. Theo Tòa án Hình sự Quốc tế, ông Putin phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh trong cuộc chiến Ukraine, bao gồm cả việc đưa trẻ em từ Ukraine sang Nga bất hợp pháp. Nhưng họ không có thẩm quyền để truy tố Tổng thống Nga về tội xâm lược.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.