Group News: Tin copy

Epoch Times đưa tin, chính quyền Bắc Kinh gần đây đã ban hành các quy định về quản lý nước ngầm, làm dấy lên lo ngại về ô nhiễm nước ngầm ở Trung Quốc. 

Trung Quốc triển khai robot sát khuẩn phòng ngừa Covid-19 phục vụ Olympic

Kẻ tội phạm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam 'dệt' đời mới

Trung Quốc: Dân chủ theo kiểu Tập Cận Bình

Trước đây, một cuộc khảo sát chính thức cho biết hơn 80% nguồn nước ngầm ở Trung Quốc đại lục đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Các chuyên gia cho rằng ô nhiễm nguồn nước ngầm ở Trung Quốc đại lục là kết quả của các chính sách sai lầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là thảm họa do con người gây ra.

80% nguon nuoc ngam o Trung Quoc dang bi o nhiem nghiem trong

Vào ngày 22 tháng 11, tại một cuộc họp giao ban chính sách do Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Bộ Tài nguyên nước và Bộ Tư pháp đã giới thiệu Quy chế quản lý nước ngầm, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1 tháng 12 năm nay. Bộ Tài nguyên nước thừa nhận rằng “quá trình tái tạo nước ngầm diễn ra chậm chạp, khai thác quá mức và các vấn đề ô nhiễm là rất khó quản lý và khắc phục”.

Các quan chức TQ đã tiết lộ tại cuộc họp rằng nguồn tài nguyên nước ngầm của Trung Quốc đã lên tới hơn 855 tỷ mét khối vào năm 2020.

Các nguồn tin cho biết: Tổng diện tích khai thác quá mức nước ngầm ở TQ là 280.000 km vuông, với mức khai thác quá mức trung bình hàng năm là 15,8 tỷ mét khối. Tình trạng khai thác nước ngầm nghiêm trọng nhất là ở miền Bắc TQ.

Việc khai thác quá mức nước ngầm đã dẫn đến sự suy giảm mực nước ngầm, rút ​​cạn tầng chứa nước, khiến nguồn nước ngày càng cạn kiệt, gây sụt lún mặt đất, thu hẹp sông hồ, nước biển xâm thực, suy thoái sinh thái và các vấn đề khác.

Các quan chức cũng nói rằng vấn đề ô nhiễm nước ngầm cũng rất đáng lưu tâm. Nguyên nhân gây ô nhiễm nước ngầm chủ yếu là do nước thải từ các khu công nghiệp và nước thải sinh hoạt ở các khu đô thị

Hiện nước ngầm ở “Đồng bằng sông Châu Giang” của Quảng Đông chứa asen gấp 15 lần giới hạn cho phép .

Asen là một chất giống như kim loại với độc tính mạnh gấp 4 lần thủy ngân. Asen dễ dàng hòa tan trong nước để tạo thành các dung dịch có tính axit. Việc hấp thụ lượng lớn asen trong một thời gian dài có thể dẫn tới ngộ độc. Asen nằm ở lớp trầm tích của vỏ trái đất do vậy thường xuất hiện trong các tầng nước ngầm và nước bề mặt. Ngoài ra, Asen xuất hiện trong nước ngầm cũng có thể là hậu quả của ô nhiễm nguồn nước.

Trong một cuộc phỏng vấn với East.com, giáo sư John A. Cherry, nhà địa chất thủy văn nổi tiếng người Canada nói rằng nước ngầm ở nhiều vùng nông thôn ở Trung Quốc đại lục hiện đang bị ô nhiễm và có tới 80% nguồn nước ở một số vùng nông thôn có vấn đề.

Ngay từ năm 2012, ông Cherry cùng với các chuyên gia từ Hồng Kông và đại lục đã đến khu vực đồng bằng sông Châu Giang để khai thác nước ngầm mang về phòng thí nghiệm phục vụ cho công tác kiểm tra. Sau khi kiểm tra phát hiện ra rằng nguồn nước địa phương này chứa tới 161 microgram asen / lít, vượt qua tiêu chuẩn an toàn của WHO gấp 15 lần. Nếu uống nước có chứa trên 50 microgam asen / lít , về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức của trẻ; còn nếu trực tiếp khai thác để dùng cho việc canh tác, nhất định sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, khiến cây trồng mang độc tố.

Theo DKN


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.