Group News: Tin copy

Tảng băng từng là lớn nhất thế giới xả hơn 167 tỷ tấn nước ngọt ra đại dương trong ba tháng và gần 1,000 tỷ tấn từ đầu đến cuối, có thể gây tác động lớn cho động thực vật tự nhiên, giới khoa học cho hay, theo USA Today hôm Thứ Ba, 25 Tháng Giêng.

Cảnh sát da trắng bị sa thải vì kỳ thị chủng tộc cấp dưới

6 người bị cáo buộc vận chuyển võ khí cho băng đảng ma túy Mexico

Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 11 năm

Tảng băng A68A nằm trong Thềm Băng Larsen-C ở bán đảo Nam Cực trước khi tách ra hồi Tháng Bảy, 2017. Lúc đó, đây là tảng băng lớn nhất Trái Đất: Rộng 2,208 dặm vuông, lớn hơn tiểu bang Delaware.

Tảng băng A68A xả tổng cộng 992 tỷ tấn nước ra biển. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)
 Khi tách ra, tảng băng này bắt đầu trôi ngang qua Nam Đại Dương. Tháng Mười Hai, 2020, tảng băng khổng lồ bắt đầu tiến gần đảo Nam Georgia, cách bờ biển Argentina khoảng 1,300 dặm. Hòn đảo này là nơi sinh sống của nhiều loại động vật như chim cánh cụt và hải cẩu.

Khoa học gia cho biết tảng băng này tan ra ngay trước khi suýt đụng đáy biển. Nếu đụng đáy biển, nó có thể gây hại nặng nề cho hệ sinh thái của hòn đảo này, như làm chết động vật.

Sau đó, nhóm khoa học gia quốc tế dùng ba vệ tinh đo kích cỡ của tảng băng này từ khi nó tách ra khỏi thềm băng lần đầu tiên. Họ nhận thấy tảng băng xả ra hơn 167 tỷ tấn nước quanh hòn đảo này trong ba tháng. Lượng nước đó đủ bơm đầy 61 triệu hồ bơi tiêu chuẩn Olympic.

Kết quả nghiên cứu của họ sẽ được công bố trên tạp chí Remote Sensing of Environment số ra ngày 1 Tháng Ba.

Tảng băng này tan chảy trong lúc trôi từ vùng nước lạnh dọc Eo Biển Drake đến vùng nước ấm hơn trên biển Scotia gần đảo Nam Georgia. Khi đến gần hòn đảo, độ dày của tảng băng từ 771 foot giảm còn 219 foot, phần lớn xảy ra từ Tháng Mười Một, 2020, đến Tháng Giêng, 2021.

Đến Tháng Tư, 2021, tảng băng này tan hết, xả ra tổng cộng 992 tỷ tấn nước suốt chặng đường dài 2,485 dặm từ khi tách ra năm 2017. Lúc nhiều nhất, 22 foot băng tan chảy mỗi tháng. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.