Group News: Tin copy

Hôm 11 Tháng Ba, đúng như dự báo, giá xăng ở Việt Nam tăng lên 30,000 đồng ($1.3), gây khó khăn cho đời sống người dân.

Giá xăng tăng sốc, lên sát 30.000 đồng/lít

Bộ Công Thương đề nghị giảm một nửa thuế môi trường với xăng

Giá xăng dầu cao kỷ lục: Thách thức chính trị mới cho Biden

Đây là lần tăng thứ bảy liên tiếp của giá xăng nội địa từ giữa Tháng Mười Hai, 2021 đến nay.

Đa số người dân Việt Nam lo ngại giá xăng tăng lên 30,000 đồng ($1.3) mỗi lít sẽ kéo theo vật giá leo thang. (Hình: Zing)

Trước giờ xăng tăng giá, hàng loạt các trạm xăng ở Sài Gòn, Hà Nội… nhiều người xếp hàng chờ cả nửa giờ để đổ xăng, kể cả vào ban đêm với hy vọng tiết kiệm được ít tiền trong những ngày tới. Thậm chí, một số người mang can theo để mua xăng về tích trữ trong nhà.

Theo báo VNExpress, giá xăng ở Việt Nam được cấu thành từ giá CIF nhập cảng xăng dầu thành phẩm và các loại thuế, phí, lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp… Nhưng trong mỗi lít xăng, thuế, phí các loại đã chiếm 40% đến 42% giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng.

Vài ngày trước, để giảm giá xăng, Bộ Tài Chính VN đề nghị giảm 2,000 đồng (chưa tới 10 cent) thuế bảo vệ môi trường trên mỗi lít xăng, nhưng sớm nhất đến ngày 1 Tháng Tư mới có hiệu lực.

Liên quan đến giá xăng tăng, báo Thanh Niên hôm 11 Tháng Ba ghi nhận ý kiến của ông Đặng Quốc Hùng, từng công tác tại IMF (Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế): “Giá dầu tăng trên thị trường thế giới sẽ kéo giá nhiên liệu ở Việt Nam tăng, làm tăng chí phí sản xuất của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân. Đối với Việt Nam, nếu giá nhiên liệu tăng 10% thì GDP giảm 0.5% và lạm phát tăng 0.4%. Nhà nước có thể làm được gì trước nguy cơ lạm phát? Phải giảm giá xăng dầu bằng cách giảm thuế và phí. Cần cắt giảm thuế bảo vệ môi trường nhiều hơn nữa để bảo vệ sức mua của người tiêu dùng.”

Trước giờ xăng tăng giá kỷ lục hôm 11 Tháng Ba, một số người dân Việt Nam mang can theo để mua xăng về tích trữ trong nhà. (Hình: Zing)

Báo này cũng trích lời ông Nguyễn Đức Thành, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Kinh Tế và Chiến Lược (VESS): “Nhà nước cần có chính sách tháo gỡ bớt những khó khăn cho người dân, nhất là tác động của giá nhiên liệu. Giải pháp giá xăng dầu thì chỉ tập trung ở thuế và phí. Hiện nay giá xăng dầu cao quá thì mình phải rút bớt thuế, phí và trích sử dụng quỹ bình ổn ra để nó không tăng quá cao ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.” 

Theo N.H.K/Nv


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.