Group News: Tin copy

Trung Quốc phê duyệt kit xét nghiệm nhanh, cho phép người dân mua tại hiệu thuốc hoặc trên mạng, trong bối cảnh ca nhiễm theo ngày lên mức cao nhất trong hai năm.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay thông báo ghi nhận thêm 476 ca nhiễm nCoV trong cộng đồng. Nước này cũng báo cáo 1.048 ca nhiễm không triệu chứng, nhưng số liệu này không được đưa vào tổng số ca nhiễm. Ba tuần trước, Trung Quốc ghi nhận chưa đầy 100 ca một ngày.

Giới chức Trung Quốc quyết định thay đổi phương thức xét nghiệm nhằm phản ứng với biến chủng Omicron, sau hai năm chỉ cho phép nhân viên y tế lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đạt chuẩn.

Cơ quan y tế hôm nay phê duyệt 5 loại xét nghiệm kháng nguyên được sản xuất trong nước, sau khi cho phép người dân tự mua bộ xét nghiệm tại hiệu thuốc hoặc trên mạng.

Người dân xét nghiệm tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, hôm 11/3. Ảnh: AFP.

"Nhằm đối phó với đà lây nhiễm biến chủng Omicron, cần thúc đẩy mô hình sàng lọc bằng xét nghiệm kháng nguyên, cho phép người dân tự mua các bộ xét nghiệm để tăng khả năng phát hiện sớm", Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan phát biểu trong cuộc họp chính phủ ngày 12/3.

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các địa phương ngăn những đợt bùng phát, khiến nhiều thành phố áp dụng các biện pháp như hủy sự kiện đông người, liên tục xét nghiệm diện rộng và chuyển sang dạy học trực tuyến.

Thủ đô Bắc Kinh nằm trong số những thành phố siết chặt hạn chế, yêu cầu người dân đến đây phải làm xét nghiệm acid nucleic và tránh tập trung nơi đông người trong 7 ngày. Tại Thượng Hải, công viên Disneyland thông báo sẽ giảm lượng khách mỗi ngày và yêu cầu khách phải có kết quả xét nghiệm acid nucleic âm tính trong vòng 24 giờ trước khi đến.

Khu vực tổ chức Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) tại tỉnh Quảng Châu, hội trợ thương mại lớn và lâu đời nhất nước này, đã phải tạm đóng cửa sau khi có một ca nghi nhiễm nCoV tới đây.

Tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, hôm nay cách chức thị trưởng thành phố cùng tên và một lãnh đạo tại thủ phủ Trường Xuân, sau khi địa phương này trở thành một trong những nơi ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất trong đợt bùng phát lần này.

Trung Quốc áp dụng chiến lược "không Covid" từ khi đại dịch bùng phát cuối năm 2019, với mục tiêu đưa ca nhiễm về 0 bằng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và truy vết tiếp xúc nhằm khoanh vùng và loại bỏ ổ dịch ngay khi phát hiện. Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 113.500 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong do nCoV.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 5/3 thừa nhận ngành dịch vụ như ăn uống, khách sạn và du lịch đã hứng chịu tác động mạnh từ những đợt bùng phát Covid-19 trong nước, song cho rằng các biện pháp xử lý dịch "kịp thời và hiệu quả" của Trung Quốc đã đảm bảo an toàn cho cộng đồng và duy trì sản xuất, đời sống người dân trong năm ngoái.

Ông Lý cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát Covid-19 "thông lệ", bao gồm ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài và kiểm soát các đợt bùng dịch trong nước, nhưng ngụ ý rằng những hạn chế sẽ "được điều chỉnh để cân bằng với nhu cầu tăng trưởng kinh tế".

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.