Group News: Tin copy

Cựu tổng thống Trump nói mật vụ Mỹ đã ngăn cản ông tham gia cuộc tuần hành ngày 6/1/2021 đến Đồi Capitol, trước khi bạo loạn xảy ra.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với Washington Post hôm 7/4 khẳng định ông đã rất muốn cùng người biểu tình tuần hành đến Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021 ngay sau khi kết thúc mít tinh gần Nhà Trắng.

"Đám đông hôm ấy lớn hơn tôi tưởng. Tôi tin rằng đó là đám đông lớn nhất mà tôi từng nói chuyện cùng", ông chia sẻ và chỉ trích truyền thông không đăng đầy đủ hình ảnh chứng minh quy mô sự kiện của mình.

Ông Donald Trump diễn thuyết trước Nhà Trắng vào ngày 6/1/2021, trước khi người biểu tình tuần hành đến Đồi Capitol. Ảnh: AP.
 Ông Donald Trump diễn thuyết trước Nhà Trắng vào ngày 6/1/2021, trước khi người biểu tình tuần hành đến Đồi Capitol. Ảnh: AP.

Trong buổi diễn thuyết "Giải cứu nước Mỹ" hôm đó, ông Trump khẳng định sẽ đích thân dẫn dắt đoàn biểu đến Đồi Capitol.

"Chúng ta sẽ kéo tới Điện Capitol, và tôi sẽ ở đó cùng các bạn để cổ vũ những hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ can đảm của chúng ta", ông nói trong tiếng reo hò của đám đông. "Vì bạn sẽ không bao giờ lấy lại được đất nước bằng sự yếu đuối, bạn phải thể hiện sức mạnh, bạn phải mạnh mẽ".

Sau lời kêu gọi của ông Trump, hàng trăm người trong cuộc mít tinh đã tuần hành từ công viên gần Nhà Trắng tới Điện Capitol. Họ vẫy cờ, vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu "USA".

Nhưng khi đoàn người bắt đầu kéo tới tòa nhà quốc hội, Trump đã lặng lẽ vào chuyên xa bọc thép và cùng đoàn xe hộ tống quay về Nhà Trắng.

"Mật vụ nói tôi không thể đi. Tôi đáng lẽ đã đến đó ngay lập tức", ông nêu lý do mình không tham gia đoàn tuần hành đến Đồi Capitol.

 
 

Các chính trị gia đảng Dân chủ và truyền thông Mỹ chỉ trích cựu tổng thống đã kích động người biểu tình tấn công Đồi Capitol, nhằm ngăn quốc hội chứng nhận phiếu đại cử tri và công nhận chiến thắng cho ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, Trump cho rằng việc người biểu tình gây bạo loạn ở Đồi Capitol là lỗi của thị trưởng Washington Muriel Bowser cùng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ông cho rằng hai chính trị gia này "có trách nhiệm" đảm bảo an ninh cho tòa nhà và khi vụ tấn công xảy ra, ông đã liên tục thắc mắc "vì sao Nancy Pelosi không làm gì".

Ít nhất 14 nhân viên an ninh bị thương trong vụ bạo loạn. Một người biểu tình thiệt mạng do trúng đạn của cảnh sát khi tìm cách xông vào khu vực được bảo vệ.

Sau hơn một năm bạo loạn Đồi Capitol, Ủy ban 6/1, nhóm điều tra được Hạ viện Mỹ thành lập, tới nay đã thẩm vấn khoảng 300 người, tổng hợp 30.000 hồ sơ và sắp thu thập được lượng lớn tài liệu của Nhà Trắng từ Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

Ivanka Trump, con gái của cựu tổng thống và từng là cố vấn Nhà Trắng, đã tham gia điều trần trước ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ vào tuần này, vài ngày sau người chồng Jared Kushner. Vợ chồng Ivanka là những cố vấn cấp cao nhất trong chính quyền Trump đồng ý tham gia phiên điều trần của Ủy ban 6/1.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.