Group News: Tin copy

Mỹ thúc giục tăng cường trừng phạt Triều Tiên, trong khi Trung Quốc kêu gọi nới lỏng tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đối lập về biện pháp giảm căng thẳng với Triều Tiên tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/5, trong bối cảnh có nhiều lo ngại Triều Tiên sẽ thử hạt nhân trong vài tuần tới.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield (áo vàng) trong cuộc họp kêu gọi Hội đồng Bảo an tăng cường trừng phạt Triều Tiên hôm 11/5 tại New York. Ảnh: AFP
 Đại sứ Thomas-Greenfield (áo vàng) trong cuộc họp HĐBA hôm 11/5. Ảnh: AFP

"Đã tới lúc ngừng chấp thuận ngầm và bắt đầu hành động. Chúng ta cần nhanh chóng chuyển sang tăng cường biện pháp trừng phạt, không xem xét giảm nhẹ", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói.

Bà cũng bác bỏ dự thảo nghị quyết do Trung Quốc và Nga đề xuất nhằm nới lỏng lệnh trừng phạt Triều Tiên áp đặt năm 2017, cho rằng nghị quyết tăng cường trừng phạt do Mỹ đề xuất đã gần đi đến thống nhất. "Chúng ta không thể đợi tới khi Triều Tiên tiến hành thêm các hành động khiêu khích, trái pháp luật và nguy hiểm như thử hạt nhân. Chúng ta cần lên tiếng ngay lúc này", Đại sứ Mỹ nói.

Một nghị quyết của Hội đồng Bảo an cần 9 phiếu ủng hộ để thông qua và không có phiếu phủ quyết của một trong 5 thành viên thường trực là Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh hoặc Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân nhận định khả năng leo thang căng thẳng rất đáng lo ngại và kêu gọi kiềm chế, đồng thời nhấn mạnh thắt chặt trừng phạt trong bầu không khí thiếu tin tưởng là "không mang tính xây dựng".

"Điều Trung Quốc muốn là tránh một vụ thử hạt nhân mới. Đó là lý do chúng tôi không muốn bổ sung thêm biện pháp trừng phạt có thể đẩy một trong các bên chủ động tăng cường biện pháp phòng ngừa", ông nói với báo chí sau cuộc họp. "Đàm phán luôn hiệu quả hơn cưỡng ép. Chúng ta đã chứng kiến nhiều biện pháp cưỡng ép áp đặt trên thế giới, tại Syria, tại Iraq và Afghanistan. Có nơi nào cho kết quả tốt không? Chúng ta chỉ thấy người dân khốn khổ".

Phó đại sứ Nga Anna Yevstigneeva cũng ủng hộ nghị quyết cùng đề xuất với Trung Quốc và kêu gọi nối lại đối thoại.

Triều Tiên đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc từ năm 2006. Hội đồng Bảo an đã liên tục tăng cường biện pháp trừng phạt trong những năm qua, nhằm cắt nguồn viện trợ cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này.

Bình Nhưỡng đã tăng cường đáng kể các vụ phóng tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt, tiến hành 15 vụ thử vũ khí từ tháng 1, trong đó lần đầu bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa kể từ năm 2017.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an diễn ra một ngày sau khi tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức. Ông là người có quan điểm cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước cảnh báo Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân "sớm nhất trong tháng này".

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.