Group News: Tin copy

Viên cảnh sát trưởng, vốn bị cáo buộc là có quyết định sai lầm trong việc ra phản ứng với vụ xả súng bắn 19 học sinh và hai giáo viên tại trường học ở Uvalde (bang Texas, Hoa Kỳ) đã được cho tạm nghỉ.

Image shows Pete Arredondo

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTER

Pedro "Pete" Arredondo, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quận nơi có trường học xảy ra vụ việc, bị quy trách nhiệm về sự chậm trễ của lực lượng chấp pháp trong việc đối đầu với tay súng.

 
 

Bào chữa cho hành động của mình, chỉ huy cảnh sát 50 tuổi cho biết ông không nghĩ rằng ông là sĩ quan phụ trách vụ việc vào thời điểm đó.

Sự giận dữ của công chúng tăng lên khi ngày càng nhiều chi tiết về vụ xả súng vào ngày 24/5 được tiết lộ.

Các nhà lập pháp bang Texas đang điều tra xem vì sao cảnh sát lại chờ tới hơn một giờ đồng hồ bên ngoài lớp học ở trường tiểu học Robb trong khi kẻ xả súng đã dựng rào chắn quanh mình trước khi một nhóm cảnh sát xông vào.

Chỉ huy cảnh sát khu quận Hal Harrell hôm thứ Tư nói rằng ông đã cho ông Arredondo tạm nghỉ ngay lập tức và nói rằng "còn nhiều điều chưa rõ ràng và chưa rõ về thời gian tôi sẽ nhận được kết quả điều tra".

Ông Hal cho biết, ban đầu, ông dự kiến "đợi cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất rồi mới đưa ra quyết định nhân sự", tuy nhiên "vẫn chưa có thông tin chi tiết" về kết quả điều tra.

Ông Arredondo đã không phát biểu gì trong cương vị công tác kể từ vụ xả súng hồi tháng trước.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Texas Tribune hồi đầu tháng này, ông cho biết ông "đảm nhận vai trò của người chịu trách nhiệm phản ứng ở tuyến đầu" trong vụ xả súng và ngỡ một quan chức khác đã kiểm soát tình hình chung ở quy mô lớn hơn.

Ông nói rằng các nhân viên cảnh sát tại hiện trường đã không thể tìm thấy chìa khoá để mở cửa lớp học trong suốt 77 phút sau khi vụ xả súng bắt đầu.

Tuy nhiên, giám đốc phụ trách an toàn công của Texas, Steven McCraw, hôm thứ Ba cho biết cửa không khoá và không có bằng chứng nào cho thấy cảnh sát đã tìm cách mở cửa.

Ông McCraw đã làm chứng trước phiên điều trần của Thượng viện rằng có đủ cảnh sát tại hiện trường để có thể ngăn chặn tay súng trong vòng ba phút sau khi kẻ này bước vào toà nhà.

Ông McCraw đánh giá phản ứng của cảnh sát là "thất bại nặng nề" và cho rằng cảnh sát trưởng Arredondo đã "quyết định đặt mạng sống của các nhân viên cảnh sát lên trước sinh mạng của trẻ em".

Cũng vào hôm thứ Ba, Thị trưởng Uvalde là Don McLaughlin cáo buộc các nhà chức trách của bang đã "cố tình tiết lộ thông tin về vụ xả súng một cách chọn lọc nhằm biến cơ quan thực thi pháp luật địa phương thành vật tế thần và làm chệch hướng sự giám sát về phản ứng của bang đối với vụ xả súng".

Quyết định tạm cho ông Arredondo ra khỏi vị trí cảnh sát trưởng được đưa ra trong bối cảnh không chắc chắn về tương lai của ông trong hội đồng thành phố Uvalde.

Ông Arredondo mới được bầu vào hội đồng hồi tháng trước và làm lễ tuyên thệ một tuần sau vụ thảm sát ở trường tiểu học Robb. Ông vẫn chưa tham gia cuộc họp hội đồng nào và đã đệ yêu cầu xin vắng mặt.

Tuy nhiên, hội đồng đã từ chối yêu cầu của ông trong cuộc họp hôm thứ Ba, sau khi người dân bày tỏ sự tức giận về động thái này và kêu gọi sa thải Arredondo.

"Làm ơn, làm ơn, chúng tôi cầu xin, hay đưa người đàn ông này ra khỏi cuộc sống của chúng tôi", Berlinda Arreola, bà ngoại của học sinh 10 tuổi bị sát hại Amerie Jo Garza, nói.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.