Group News: Tin copy

Thành Đô là thành phố mới nhất ở Trung Quốc bị phong tỏa giữa lúc chính quyền nước này tiếp tục theo đuổi chính sách “zero-COVID” gây nhiều tranh cãi, theo BBC hôm Thứ Năm, 1 Tháng Chín.

LHQ: Trung Quốc có thể đã gây tội ác chống lại loài người ở Tân Cương

Khoảng 21 triệu cư dân Thành Đô được lệnh ở yên trong nhà, mỗi gia đình chỉ một người được phép ra ngoài mua đồ dùng thiết yếu.

Nhân viên y tế lấy mẫu thử COVID-19 cho người dân ở Thành Đô, Trung Quốc, hôm Thứ Năm, 1 Tháng Chín. (Hình: AFP via Getty Images)

Hôm Thứ Năm, thành phố thuộc tỉnh Tứ Xuyên này xác nhận 157 ca nhiễm mới, trong đó có 51 ca không triệu chứng.

Theo quy định ngừa COVID-19 của Trung Quốc, tất cả thành phố phải phong tỏa nghiêm ngặt – cho dù chỉ có vài ca nhiễm được báo cáo.

Tuy nhiên, chính sách “zero-COVID” bị chỉ trích là làm tê liệt nền kinh tế Trung Quốc và bị người dân công khai phản đối.

Lệnh phong tỏa Thành Đô có hiệu lực từ 6 giờ chiều Thứ Năm, giờ địa phương. Toàn bộ cư dân thành phố này sẽ được thử COVID-19 trong mấy ngày tới, nhưng hiện chưa rõ khi nào hết phong tỏa.

Trong khi đó, người dân bị cấm ra vào Thành Đô, và chỉ người nào có thể trình bằng chứng thử COVID-19 âm tính mới được phép ra ngoài mua nhu yếu phẩm.

Báo chí nhà nước Trung Quốc còn đưa tin năm học mới ở Thành Đô bị hoãn lại và nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc bị hủy.

Giới chức y tế Thành Đô gọi tình hình COVID-19 ở đó là “cực kỳ phức tạp và nghiêm trọng.” Họ cho hay nguyên nhân dịch bùng lên ở thành phố này là tụ tập đông đúc tại một nơi giải trí và một nơi bơi lội trong lúc thời tiết ấm áp.

Ngoài Thành Đô, một số thành phố khác của Trung Quốc cũng đang bị phong tỏa vì COVID-19, như Thâm Quyến ở phía Nam và Đại Liên ở phía Đông Bắc.

Kể từ đầu đại dịch COVID-19 đến nay, Trung Quốc chính thức xác nhận nước này có chưa tới 15,000 ca tử vong, theo Johns Hopkins University. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.