Group News: Tin copy

Khoảng 1.000 công nhân của Công ty TNHH điện tử BYD Việt Nam, tỉnh Phú Thọ, đã đình công vào ngày 15/9 vì bất mãn với mức lương thấp và vì công ty không giải quyết thoả đáng những yêu cầu của họ về các chế độ trợ cấp lao động khác.

Công nhân Công ty TNHH điện tử BYD Việt Nam, tỉnh Phú Thọ, đình công đòi trợ cấp và tăng lương, bắt đầu từ tối 14/9/2022.

Công nhân Công ty TNHH điện tử BYD Việt Nam, tỉnh Phú Thọ, đình công đòi trợ cấp và tăng lương, bắt đầu từ tối 14/9/2022.

Theo báo cáo nhanh của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ, cuộc đình công bắt đầu từ tối 14/5 với khoảng 400 công nhân sau khi họ nhận lương tháng 8. Các công nhân này đã ngừng làm việc kể từ đó và chỉ ngồi đợi cho đến 5 giờ chiều 15/9 để điểm danh rồi ra về, theo tường thuật của Dân Trí.

Đến sáng 15/9, có khoảng 1.000 công nhân làm ca ngày tụ tập tại sân của công ty.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một công nhân cho biết Công ty BYD bắt đầu triển khai làm ca đêm từ tháng 8, nhưng đến khi nhận lương vào giữa tháng 9, công nhân không thấy có phụ cấp cho thời gian làm ban đêm nên bức xúc đình công.

Công nhân này nói thêm rằng mức lương cơ bản họ được trả cũng thấp hơn so với nhiều công ty trong khu công nghiệp, lại không được hỗ trợ ăn trong điều kiện vật giá tăng cao như hiện nay.

Liên đoàn cho biết đã chỉ đạo Công đoàn tại các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ phối hợp với các cơ quan chức năng đến làm việc với doanh nghiệp và xem xét những kiến nghị của công nhân. Công đoàn các Khu công nghiệp sau khi tiếp xúc với công nhân đã ghi nhận 12 kiến nghị của họ, bao gồm đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn, có chế độ trợ cấp ca đêm, chế độ nghỉ ngơi giữa ca làm, xem xét mặt bằng lương…

Chiều 15/9, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Điện tử BYD Việt Nam đã đối thoại với đại diện công nhân và trả lời các ý kiến của họ. Theo đó, doanh nghiệp giải thích rằng mức lương cơ bản công ty trả là cao hơn so với quy định của pháp luật, và hứa sẽ xem xét vấn đề bữa ăn ca của công nhân.

Sau buổi đối thoại và thông báo của doanh nghiệp, 70% công nhân đã trở lại làm việc bình thường, 30% công nhân không đồng thuận với hướng giải quyết của công ty nên tiếp tục lãn công tại sân công ty.

Sáng 16/9, có hơn 500 công nhân tiếp tục ngừng việc.

Công ty TNHH Điện tử BYD Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử 100% vốn Trung Quốc, với 2.500 công nhân.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.