Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 21 Tháng Chín, kịch liệt chỉ trích vụ Nga xâm lăng Ukraine và việc ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, đe dọa dùng vũ khí nguyên tử, theo CNBC.

Khảo sát: Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Biden cải thiện đáng kể trước bầu cử giữa kì

Phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng Thống Biden nhấn mạnh cuộc xâm lăng vô cớ của Nga vi phạm trắng trợn hiến chương Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Tổng Thống Joe Biden phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Tư, 21 Tháng Chín, ở New York City. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

“Chúng ta hãy nói thẳng thắn: Một thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An LHQ xâm lăng quốc gia láng giềng, âm mưu xóa đất nước có chủ quyền này khỏi bản đồ,” ông Biden nói trong bài diễn văn tại trụ sở LHQ ở thành phố New York. “Nga vi phạm trơ trẽn những nguyên tắc cốt lõi của hiến chương LHQ, trong đó quan trọng nhất là cấm các quốc gia dùng vũ lực chiếm lãnh thổ nước láng giềng.”

Tổng Thống Biden đọc bài diễn văn này giữa lúc Âu Châu gặp khủng hoảng lớn nhất kể từ Đệ Nhị Thế Chiến vì nhiều quốc gia đang khó nhọc tìm cách ngăn cản cuộc xâm lăng Ukraine của Nga. Đây là lần đầu tiên Đại Hội Đồng LHQ họp trực tiếp sau ba năm gián đoạn vì COVID-19.

“Chính lời nói của ông Putin làm cho người ta không thể hiểu lầm mục đích thực sự của ông ta: Ngay trước khi xâm lăng [Ukraine], ông Putin khẳng định, tôi xin trích lời, ‘Ukraine do Nga tạo ra’ và không bao giờ có ‘chủ quyền quốc gia thực sự,’” ông Biden nói. “Cuộc chiến này nhằm tước quyền tồn tại của đất nước Ukraine, rõ ràng và đơn giản.”

Sáng sớm Thứ Tư, tại Nga, trong bài diễn văn chiếu trên truyền hình, Tổng Thống Putin ra lệnh động viên một phần lực lượng trừ bị. Ông Putin không nói rõ chi tiết lệnh động viên này, nhưng doanh nghiệp cũng như người dân Nga có thể phải đóng góp thêm cho chiến tranh. Kể từ khi bắt đầu xâm lăng Ukraine cuối Tháng Hai đến nay, Nga chưa chính thức tuyên chiến, mà chỉ gọi cuộc xâm lăng là “chiến dịch quân sự đặc biệt.”

Tuy nhiên, trong bài diễn văn đó, ông Putin có đe dọa dùng vũ khí nguyên tử. Tổng Thống Biden kịch liệt chỉ trích lời đe dọa này.

“Dù bất kỳ chuyện gì khác đang xảy ra trên thế giới, Hoa Kỳ sẵn sàng theo đuổi biện pháp kiểm soát vũ khí nguyên tử. Chiến tranh nguyên tử không ai có thể thắng và không bao giờ được sử dụng,” ông Biden tuyên bố. “Nga đang phớt lờ những lý tưởng không phổ biến vũ khí hạt nhân mà mọi quốc gia khác chọn tại Hội Nghị Duyệt Xét Hiệp Ước Không Phổ Biến Vũ Khí Nguyên Tử Lần Thứ Mười, và như tôi nói, hôm nay, họ lại vô trách nhiệm đe dọa dùng vũ khí nguyên tử.”

Hôm Thứ Ba, trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp Đại Hội Đồng LHQ, ông Antonio Guterres, tổng thư ký LHQ, cũng bày tỏ cảm nghĩ tương tự Tổng Thống Biden. Ông Guterres nói “thế giới đang lâm nguy và tê liệt,” nêu nguyên nhân là nghèo đói, biến đổi khí hậu và chiến tranh.

“Hiến chương LHQ và những lý tưởng mà tổ chức này đại diện đang lâm nguy, cho nên chúng ta có trách nhiệm phải hành động,” ông Guterres nói. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.