Group News: Tin copy

Sau khi chiếm lại thành phố Lyman vào cuối tuần qua, quân lực Ukraine không có dấu hiệu dừng lại, mà đang tiến về phía đông về phía thành phố Lysychansk, nơi bị Nga chiếm giữ vào mùa hè sau nhiều tuần giao tranh đẫm máu. 

Một chiếc xe tăng của Nga bị cháy ở vùng Kharkiv, Ukraine, ngày 02 tháng 10 năm 2022

Một chiếc xe tăng của Nga bị cháy ở vùng Kharkiv, Ukraine, ngày 02 tháng 10 năm 2022

Việc Ukraine giành lại Lyman, một trung tâm đường sắt chiến lược và cửa ngõ vào khu vực phía đông Donbas, được xem là thất bại lớn của quân Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2.

Trong ngày 3/10, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga phê chuẩn luật về việc kết nạp bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine vào Liên bang Nga. 

Các văn bản sáp nhập - được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hôm 30/9 – sẽ được đưa ra Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga ngày 4/10. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tuyên bố: “Mọi quyết định sáp nhập các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine sẽ không có giá trị pháp lý và đáng bị lên án.”

Chiến trường

Trong khi đó, trên chiến trường, việc chiếm lại Lyman sẽ cho phép các lực lượng Ukraine tiến vào khu vực Luhansk lân cận. 

Andrii Marochko, một quan chức do Nga cài đặt tại Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng, hôm 3/10 nói quân của Kyiv "đã vượt qua biên giới hành chính của LPR và đang đi theo hướng  Lysychansk". 

Lysychansk là thành phố quan trọng mà Nga chiếm giữ sau nhiều tuần giao tranh hồi đầu năm.

Những thành công của Ukraine bất chấp việc Nga tuyên bố sáp nhập đã làm gia tăng áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin. 

“Trong một khoảng thời gian nhất định, mọi thứ sẽ không dễ dàng đối với chúng ta. Chúng ta không nên mong đợi tin tốt ngay bây giờ,” Vladimir Solovyov, người dẫn chương trình nổi bật trên kênh truyền hình nhà nước, nói hôm Chủ nhật. 

Dmitry Sablin, một nhà lập pháp Nga, cho biết trên chương trình của Solovyov rằng các lực lượng Nga cần "tập hợp lại" và đang phải đối mặt với đủ loại tình trạng thiếu hụt.

Những ngày gần đây, các blogger quân sự Nga theo chủ nghĩa dân tộc đã quay sang chỉ trích hướng đi của cuộc chiến.

Putin đã tìm cách tăng cường lực lượng bằng sắc lệnh động viên một phần, nhưng có vẻ xảy ra các vụ hỗn loạn cũng như việc nhiều người chạy trốn khỏi quân dịch.

Mặt trận phía nam

Quân lực Ukraine dường như đã đạt được tiến bộ mới hôm thứ Hai, khi Reuters tường thuật rằng quân Ukraine đã phá được chiến tuyến Nga ở miền nam, và đang tiến nhanh dọc theo sông Dnipro, đe dọa đường tiếp tế cho hàng nghìn quân Nga.

Kyiv chưa cung cấp nhiều thông tin, nhưng theo Reuters, nhiều người thân Nga thừa nhận rằng xe tăng Ukraine đã tiến sâu hàng chục cây số dọc theo bờ tây của con sông, chiếm lại một số ngôi làng trên đường đi.

Ở phía nam, cuộc tiến công của Ukraine đang nhắm vào đường tiếp tế cho khoảng 25.000 quân Nga ở bờ tây sông Dnipro.

Ukraine đã phá hủy các cây cầu chính, buộc lực lượng Nga phải sử dụng cầu vượt tạm thời.

Nhưng quân Nga vẫn đang kiểm soát phần lớn miền đông và miền nam Ukraine, và nhìn chung vẫn giữ lợi thế về quân số và hỏa lực.

Hoa Kỳ thì ngày càng lo ngại rằng Moscow, quốc gia nắm giữ kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật để bù đắp cho những thất bại của quân đội.

Các nhà phân tích cho rằng một rủi ro đối với quân đội Ukraine là nếu Ukraine tiến quân quá nhanh, họ có thể bị kéo giãn lực lượng quá mỏng và dễ bị Nga phản công.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.