Group News: Tin copy

Dân Biểu Joanna McClinton (Dân Chủ – Địa Hạt 191) có thể sẽ trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên đảm nhiệm chức chủ tịch Hạ Viện Pennsylvania sau khi đảng Dân Chủ lần đầu tiên chiếm quyền đa số tại nghị viện này trong một thập niên qua, theo HuffPost đưa tin hôm Thứ Hai, 21 Tháng Mười Một.

Biden trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đương nhiệm ở tuổi 80

Hãng thông tấn AP xác nhận vào hôm Thứ Bảy tuần trước rằng đảng Dân Chủ giành được 12 ghế từ đảng Cộng Hòa, vừa đủ để họ giành thế đa số tại Hạ Viện tiểu bang này.

Cử tri đi bầu ở Pennsylvania. (Hình minh họa: Mark Makela/Getty Images)

Tuy nhiên, Hạ Viện Pennsylvania có thể bị trống ba ghế trong thời gian sắp tới vì có hai dân biểu tiểu bang thuộc đảng Dân Chủ đã đắc cử các vị trí khác, còn một dân biểu thứ ba đã qua đời.

Như vậy, đảng Cộng Hòa vẫn sẽ chiếm đa số cho đến khi tiểu bang tổ chức bầu cử đặc biệt để lấp ba vị trí trên.

Cũng giống như tại Michigan, nơi đảng Dân Chủ nay kiểm soát cả Thượng và Hạ Viện, thành viên Dân Chủ ở Pennsylvania tin rằng họ chiến thắng được trong năm nay là vì bản đồ bầu cử được bố trí công bằng hơn, qua đó làm hạn chế nỗ lực “đẽo gọt” bản đồ hành chánh để thao túng bầu cử, gọi là “gerrymandering” của đảng Cộng Hòa.

Kết quả bầu cử cũng cho thấy quyết định bãi bỏ án lệ Roe v. Wade của Tối Cao Pháp Viện (TCPV) là động lực lớn thúc đẩy cử tri đi bỏ phiếu chống lại đảng Cộng Hòa, đặc biệt là tại các tiểu bang chiến địa.

States Project, một tổ chức cấp tiến tập trung vào Quốc Hội các tiểu bang, đầu tư rất nhiều tiền để hỗ trợ các ứng cử viên tại Pennsylvania.

Tổ chức này tin rằng việc giành lại quyền đa số từ tay đảng Cộng Hòa giúp bảo vệ cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 khỏi các nỗ lực phá hoại của đảng này.

Ông Aaron Kleinman, giám đốc nghiên cứu của States Project, tin rằng mục tiêu này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi mà TCPV vừa đồng ý xét xử một vụ kiện có thể cho phép Quốc Hội tiểu bang tranh chấp hoặc bác bỏ kết quả bầu cử trong tương lai.

Tại Pennsylvania, phe Dân Chủ vẫn phải thỏa hiệp với đảng Cộng Hòa, phe chiếm đa số tại Thượng Viện tiểu bang, nhưng họ vẫn có thể dùng Hạ Viện để thúc đẩy một số mục tiêu, bao gồm mở rộng quyền bầu cử và bảo vệ quyền phá thai. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.