Group News: Tin copy

Các nhà khai thác du lịch ở Indonesia vẫn đang cố gắng phục hồi sau những tác động tàn khốc của đại dịch Covid-19. Giờ đây quốc hội Indonesia đã thông qua luật mới, gây ra lo ngại về việc khách du lịch sẽ một lần nữa quay lưng - vì quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sẽ bị xem là phạm pháp.

Getty

Các luật gây tranh cãi, mà giới phê bình gọi đây là "thảm họa" đối với nhân quyền, luật này cấm các cặp vợ chồng chưa kết hôn sống cùng nhau và hạn chế các quyền tự do chính trị và tôn giáo. 

Đã có các cuộc biểu tình ở Jakarta trong tuần này và luật dự kiến ​​​​sẽ bị thách thức tại tòa án.

Các bộ luật hình sự mới sẽ có hiệu lực trong ba năm và áp dụng cho người Indonesia lẫn người nước ngoài sống ở nước này, cũng như du khách.

Luật mới này được đưa tin rộng rãi ở quốc gia láng giềng Úc, nơi một số tờ báo đã gọi là "lệnh cấm của Bali". Mặc dù giới quan sát cho rằng luật hình sự mới sẽ không thể ảnh hưởng du khách một phần bởi vì để quá trình tố tụng được khởi động thì một đơn khiếu nại phải do trẻ em, cha mẹ hoặc vợ hay chồng của cặp đôi bị cáo buộc đệ trình.

Nền kinh tế Indonesia phụ thuộc nhiều vào nguồn khách du lịch từ Úc, vốn chiếm vị trí số một của Indonesia trước đại dịch. Hàng nghìn người bay đến hòn đảo nhiệt đới Bali mỗi tháng để đắm mình trong thời tiết ấm áp, thưởng thức bia Bintang giá rẻ và say sưa trong các bữa tiệc bãi biển thâu đêm suốt sáng.

Tổ chức đám cưới ở Bali khá phổ biến và hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp của Úc bay đến Bali hàng năm để ăn mừng tiệc trưởng thành của mình.

Đối với nhiều người trẻ ở Úc, một chuyến đi đến Bali được xem như một nghi thức đánh dấu cột mốc quan trọng của mình. Số khác đến Bali một vài lần trong năm để có thể nghỉ dưỡng nhanh chóng với giá rẻ.

Nhưng ngay sau khi tin tức về hàng loạt luật mới lan truyền sau nhiều năm đồn đoán, đang trở thành hiện thực, thì mối nghi ngại về những chuyến du lịch trong tương lai dần choáng chỗ.

Trên các trang Facebook về du lịch ở Indonesia, người dùng đã cố gắng hiểu những thay đổi và ý nghĩa của luật mới đối với du khách nước ngoài.

Một số cho biết họ sẽ bắt đầu du lịch với giấy đăng ký kết hôn, trong khi những người khác chưa kết hôn nói họ sẽ đến nơi khác nếu luật pháp quy định rằng họ không được phép ở chung phòng khách sạn với người yêu.

"Bạn sẽ phải đút lót để lách luật", một người dùng trên nhóm Cộng đồng Du lịch Bali cho biết.

"Một cách tốt để hủy hoại ngành du lịch của Bali," một người khác viết, trong khi những người khác đồng ý rằng đó là "chiến thuật gây sợ hãi" sẽ không thể thực thi được.

'Người Úc không nên lo lắng'

Getty

Luật mới ảnh hưởng đến người Indonesia và người nước ngoài, nhưng cảnh sát sẽ chỉ điều tra nếu họ nhận được khiếu nại từ thành viên gia đình

Theo luật hình sự mới, các cặp đôi chưa kết hôn nếu bị bắt quả tang có quan hệ tình dục có thể bị bỏ tù tới một năm và những người bị phát hiện sống chung có thể bị bỏ tù tới sáu tháng.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Indonesia cố gắng trấn an các quan ngại bằng cách đề xuất ít có nguy cơ cho các du khách bởi vì bất kỳ ai nộp đơn khiếu nại cho cảnh sát đều rất có thể mang quốc tịch Indonesia.

"Điều này có nghĩa [du khách] Úc không nên lo lắng," trang web WAToday.com trích lời ông Albert Aries.

Các nhà phê bình nói rằng những người đi nghỉ mát cũng có thể bị gài bẫy.

“Giả sử một du khách Úc có bạn trai hoặc bạn gái là người địa phương,” Andreas Harsono, một nhà nghiên cứu cấp cao của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói với Đài Australian Broadcasting Corporation (ABC).

"Sau đó, cha mẹ hoặc anh chị em người địa phương tố khách du lịch đó với cảnh sát. Đó sẽ là vấn đề."

Du khách được khuyến cáo không nên lo lắng quá nhiều, vì cảnh sát sẽ chỉ điều tra nếu một thành viên trong gia đình khiếu nại - chẳng hạn như cha mẹ, vợ/chồng hoặc con của những người bị tình nghi phạm tội.

Nhưng điều đó tự thân đã là nguy hiểm, ông Harsono nói, vì nó mở ra cơ hội cho việc "thực thi pháp luật có chọn lọc".

Điều đó có nghĩa là nó sẽ chỉ được thực hiện nhắm vào một số mục tiêu nhất định", ông nói với đài ABC.

“Có thể là các khách sạn, có thể là khách du lịch nước ngoài… sẽ cho phép một số cảnh sát moi tiền hối lộ hoặc một số chính trị gia sử dụng, giả sử, luật phỉ báng, để bỏ tù đối thủ của họ.”

Người Úc nhận thức sâu sắc về mức độ nghiêm trọng của việc gặp rắc rối với chính quyền Indonesia - ngay cả đối với những vi phạm tương đối nhỏ.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Indonesia đã cố gắng xoa dịu những lo ngại bằng cách đề ra rằng, khách du lịch sẽ ít gặp rủi ro hơn vì bất kỳ ai khiếu nại với cảnh sát rất có thể phần lớn là công dân Indonesia.

“Điều đó có nghĩa là [khách du lịch] Úc không nên lo lắng,” Albert Aries được trích dẫn trên trang web tin tức Úc WAToday.com.

Nhưng Bali không thể giáng thêm một đòn nữa vào ngành du lịch của mình. Quá trình phục hồi sau đại dịch diễn ra chậm và nhiều doanh nghiệp cũng như các hộ gia đình vẫn đang cố gắng lấy lại những gì đã mất.

Năm 2019 ghi nhận kỷ lục 1,23 triệu khách du lịch Úc đã đến thăm Bali, theo Viện Indonesia (Indonesia Institute), một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Perth.

So sánh con số này với năm 2021 khi chỉ có 51 khách du lịch nước ngoài đến thăm hòn đảo trong cả năm vì đại dịch, số liệu của Statistica cho thấy.

Mặc dù vậy, ngành du lịch của Indonesia đang khởi sắc - vào tháng 7 năm 2022, Cục Thống kê Quốc gia Indonesia đã ghi nhận hơn 470.000 khách du lịch nước ngoài đến nước này - con số cao

nhất kể từ khi nới lỏng các hạn chế do đại dịch Covid-19 vào tháng 10 năm ngoái.

Phil Robertson, Phó Giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) nêu trong dòng tweet rằng các luật mới sẽ "thổi bay ngành du lịch của Bali".

'Tôi thực sự phụ thuộc vào du lịch'

Hướng dẫn viên du lịch tên Yoman, người đã làm việc ở Bali từ năm 2017, nói với BBC rằng tác động từ luật mới có thể "rất nghiêm trọng" rộng khắp Indonesia, nhưng đặc biệt là trên hòn đảo du lịch nghỉ dưỡng.

“Tôi rất, rất lo lắng, bởi vì tôi thực sự phụ thuộc vào ngành du lịch,” anh nói.

Bali có một lịch sử về các sự kiện, do con người gây và thiên tai ra - đã ảnh hưởng đến số lượng du khách đến đảo.

"Chiến tranh vùng Vịnh, đánh bom Bali, núi lửa phun trào, núi lửa Semeru, núi lửa Rinjani và sau đó là Covid. Du lịch Bali dễ bị ảnh hưởng", Yoman nói.

Nhưng chính phủ Indonesia đã đưa ra các sáng kiến ​​để cố gắng thu hút người nước ngoài quay trở lại bờ biển yên bình của mình.

Chỉ vài tuần trước, Indonesia đã công bố một lựa chọn thị thực mới hấp dẫn, cho phép mọi người sống trên đảo tới 10 năm.

Và tất nhiên, không chỉ khách du lịch từ Úc có thể bị ảnh hưởng.

Blogger du lịch người Canada, Melissa Giroux, người đã chuyển đến Bali trong 18 tháng từ năm 2017, nói với BBC rằng cô "sốc" khi luật này thực sự được thông qua sau nhiều năm thảo luận.

Giroux, cây bút của blog 'A Broken Backpack', cho biết: “Nhiều khách du lịch sẽ thích đi nơi khác thay vì mạo hiểm ở tù một khi luật được thi hành.

"Và tôi thậm chí còn không dám nghĩ về những người độc thân đến Bali để tiệc tùng hay những người tìm thấy một nửa của mình trong chuyến du lịch của họ."

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.