Group News: Tin copy

Cựu Tổng Thống Donald Trump có thể bị Biện Lý Cuộc Manhattan, New York, quyết định truy tố trong tuần này với những cáo buộc bắt nguồn từ các khoản thanh toán “tiền bịt miệng” cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels. 

Thảm sát tại California: 6 người chết, gồm em bé 6 tháng tuổi

Đây là một sự kiện chưa từng xảy ra đối với một cựu tổng thống Mỹ, và sự việc có thể dẫn đến việc ông bị buộc tội trước tòa. Tuy nhiên, có thể ông không bị giam giữ hoặc buộc phải kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống, theo tạp chí Forbes hôm Thứ Hai, 20 Tháng Ba.

Cựu Tổng Thống Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử tại Robstown, Texas, hồi Tháng Mười, 2022. (Hình minh họa: Brandon Bell/Getty Images)

Sau đây là những diễn tiến có thể xảy ra trong trường hợp ông Trump bị truy tố.

Khi nào Trump sẽ bị truy tố? 

Điều này vẫn chưa rõ ràng, đại bồi thẩm đoàn Manhattan thụ lý vụ án vừa nghe lời khai của một nhân chứng quan trọng vào Thứ Hai vừa qua. Mặc dù đại bồi thẩm đoàn có thể bỏ phiếu về các cáo buộc ngay trong ngày, nhưng việc này cũng có thể diễn ra muộn hơn tùy thuộc vào các diễn biến khác có liên quan.

Vì sao Trump bị bắt giữ?

Cựu tổng thống bị cáo buộc khai không đúng sự thật trong hồ sơ tài chánh công ty của ông về các khoản “tiền bịt miệng” cho tài tử Stormy Daniels.

Ông Trump bị cáo buộc đã hoàn lại cho ông Michael Cohen, người từng là luật sư riêng cho cựu tổng thống, khoản “tiền bịt miệng” mà cựu luật sư đã trả cho nữ tài tử bằng tiền của công ty gia đình Trump Organization nhưng khai báo đây là “chi phí pháp lý.”

Và hành động khai gian này là trọng tội theo luật New York nếu nó được dùng để che đậy việc phi pháp và có thể bị phạt tới bốn năm tù.

Một người ủng hộ ông Trump giơ tay chào trước lá cờ Mỹ với hình cựu tổng thống tại Mar a Lago, Palm Beach, Florida, hôm Thứ Hai, 20 Tháng Ba. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Điều gì xảy ra khi đại bồi thẩm đoàn bỏ phiếu truy tố Trump? 

Nếu đại bồi thẩm đoàn bỏ phiếu truy tố ông Trump, bản cáo trạng sẽ được niêm phong, chỉ được công khai cùng với cáo trạng đưa trình trước tòa, trừ khi Biện Lý Cuộc Manhattan quyết định công bố sớm hơn.

Trump chấp nhận đầu thú tòa? 

Các luật sư của ông Trump được dự đoán sẽ thương lượng với biện lý cuộc về thời điểm để ông Trump ra đầu thú sau khi bản cáo trạng truy tố ông được công bố.

Hiện tại, các luật sư của ông Trump gợi ý rằng cựu tổng thống sẽ tự nguyện đầu thú.

Điều gì xảy ra nếu Trump không đầu thú? 

Nếu ông Trump không tự nguyện đầu thú và vẫn tiếp tục ở nhà riêng tại Mar-A-Lago, Palm Beach, Florida, thì cựu tổng thống sẽ phải bị dẫn độ. 

Quyết định thi hành dẫn độ sẽ được một chánh án hoặc ông Ron DeSantis (Cộng Hòa), thống đốc Florida, quyết định. Ông DeSantis là đối thủ chính trị của ông Trump tranh chức tổng thống 2024, mặc dù nhà lãnh đạo Florida cho tới nay chưa công bố quyết định ứng cử.

Người biểu tình chống cựu Tổng Thống Donald Trump giơ bảng “Không một ai đứng trên luật pháp” tại Tòa Hình Sự Manhattan, New York, hôm Thứ Ba, 21 Tháng Ba. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

DeSantis có thể ngăn Trump bị bắt không? 

Các chuyên gia pháp lý lưu ý rằng mặc dù Thống Đốc DeSantis có thể trì hoãn việc dẫn độ ông Trump, nhưng việc chấp thuận dẫn độ là một thủ tục hành chính mà ông phải thi hành và không thể ngăn được tòa án buộc tội cựu tổng thống.

Điều gì xảy ra sau khi Trump bị bắt? 

Cựu tổng thống có thể bị giải đến Biện Lý Cuộc Manhattan, nơi sẽ tiến hành các thủ tục cho các bị cáo như lấy dấu vân tay và chụp hình nhận dạng, đồng thời lấy mẫu nhận dạng di truyền DNA và các thông tin khác trước khi ông Trump chính thức bị buộc tội và xuất hiện tại tòa trước một chánh án để nhận tội hoặc phủ nhận tội.

Thủ tục trên liệu chắc chắn sẽ xảy ra? 

Không nhất thiết.

Các cố vấn pháp lý của ông Trump đã thảo luận với các biện lý để cựu tổng thống dự phiên sơ thẩm qua màn ảnh trực tuyến từ Mar-A-Lago, theo nhật báo Guardian đưa tin. Tuy nhiên, cũng có tin là cựu tổng thống có ý muốn được xuất hiện trực tiếp tại tòa.

Hai người dân New York gương biểu ngữ “Bắt giam Trump” trước Tòa Hình Sự Manhattan hôm Thứ Ba, 21 Tháng Ba. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

Liệu Trump có bị còng tay? 

Các chuyên gia pháp lý suy đoán, ông Trump có thể không phải trải qua cảnh bị áp giải đến trước tòa nghe tuyên cáo với tay bị còng như thông lệ. Lý do là vì hình ảnh một cựu tổng thống bị còng có thể làm người ta nhớ đến các phê phán của ông đối với Chánh Biện Lý Alvin Bragg của Manhattan. Và như vậy và công chúng có thể nghĩ ông Bragg có thành kiến chính trị với ông Trump.

Đó là chưa kể đến các de dọa an ninh do thành phần MAGA bị cựu tổng thống kích động và xuống đường biểu tình.

Liệu Trump sẽ bị giam giữ? 

Gần như chắc chắn cựu tổng thống sẽ được trả tự do ngay lập tức sau khi bị buộc tội, đặc biệt là theo các quy tắc “tại ngoại hậu tra” ở New York, vốn cho phép những người bị truy tố về các tội tiểu hình hoặc trọng tội không bạo lực được trả tự do mà không cần trả tiền bảo lãnh trừ khi những bị can này có dấu hiệu bỏ trốn.

Khi nào Trump bị xử và kết án? 

Các vụ án hình sự ở Manhattan thường mất hơn một năm để đưa ra xét xử, các chuyên gia luật pháp cho biết. Do đó phiên tòa xét xử ông Trump có thể sẽ không diễn ra trong một thời gian, mà có thể cho đến khi mùa bầu cử năm 2024, hoặc thậm chí diễn ra sau khi cuộc bầu cử chấm dứt.

Bà Karen Friedman Agnifilo, cựu biện lý ở Manhattan, nhận định, việc xét xử một cựu tổng thống trước tòa án tiểu bang chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, cho dù nếu đắc cử năm 2024, ông Trump không hề có đặc quyền miễn tố trước hệ thống tư pháp của tiểu bang.

Liệu bản cáo trạng có ảnh hưởng đến cuộc tranh cử năm 2024 của Trump? 

Bị truy tố hoặc thậm chí bị kết án sẽ không cản trở ông Trump trở thành tổng thống, theo các chuyên gia pháp lý. Theo họ, không có điều khoản nào trong Hiến Pháp ngăn cản một người trở thành tổng thống dù đang bị truy tố.

Trở ngại duy nhất trong hoàn cảnh này là nếu bị kết án, ông Trump có thể không được bỏ phiếu cho chính mình. 

Theo MPL/Nv


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.