Group News: Tin copy

Những người mua nhà có vay thế chấp của ngân hàng sẽ gặp thêm căng thẳng mới đó là “sức khỏe” của ngân hàng mà họ vay.

Ngân hàng Mỹ sập liên tiếp: tại sao và ảnh hưởng thế nào?

Theo báo Wall Street Journal, sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), cổ phiếu của nhiều ngân hàng trong khu vực đã giảm mạnh trong tuần này. First Republic đã bị cả Fitch Ratings và S&P Global hạ cấp xuống trạng thái “rác.” Sự sụp đổ ngân hàng đã tạo ra một loạt lo lắng giữa chủ nhà và người mua vì các ngân hàng địa phương là nguồn cho vay mua nhà ngay cả khi một số ngân hàng thực tế đã phá sản.

Trụ sở chi nhánh của Silicon Valley Bank ở Santa Monica, California. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Nếu bạn hiện đang sở hữu căn nhà và công ty cho vay thế chấp của bạn ngừng hoạt động, bạn không cần phải căng thẳng. Khoản vay của bạn sẽ được mua bởi công ty khác và bạn sẽ tiếp tục trả khoản thế chấp của mình cho công ty tiếp nhận khoản vay.

Các luật sư địa ốc cho biết những người mua nhà lúc này có thể cần thực hiện những bước bổ sung để bảo vệ tiền đặt cọc của mình đối với tài sản mà họ đang hy vọng mua. Điều cần làm là yêu cầu thỏa thuận mua bán bao gồm một điều khoản cho trường hợp công ty cho vay ngừng kinh doanh hoặc không thể cấp khoản vay vì những lý do ngoài tầm kiểm soát của người mua.

Daniel Gershburg, một luật sư địa ốc ở New York, cho biết điều này cần được xem như một khoản dự phòng tài chính nhằm đảm bảo người mua không bị mất tiền đặt cọc và nên được đưa vào hầu hết các hợp đồng hiện nay.

Gershburg nói: “Yêu cầu dự phòng tài chính sẽ được coi là một yêu cầu ngày càng chính đáng.”

Các khoản dự phòng tài chính phổ biến hơn khoảng ba năm trước khi một số người mua lo ngại về khả năng tiếp cận hệ thống ngân hàng ở đỉnh điểm của đại dịch COVID-19. Ông nói, những yêu cầu này giảm dần khi mọi người nhận ra rằng họ vẫn có thể vay tiền.

Gershburg cho biết người bán có thể sẽ không phản đối yêu cầu này của người mua. Nếu họ có người mua có tài chính vững chắc, người bán thường sẽ chấp nhận yêu cầu này, cho phép người mua tìm công ty cho vay khác trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 30 ngày.

Becki Danchik, một địa ốc viên ở New York, cho biết các khoản dự phòng tài chính vẫn chưa phổ biến nhưng nhiều người mua đã bắt đầu yêu cầu chúng. Bà cho biết một số người mua đang yêu cầu dự phòng tài chính không phải vì năng lực tài chính của công ty cho vay mà vì họ nhận thấy nhiều đòn bẩy hơn đối với người bán.

“Một vài người mua yêu cầu bất cứ thứ gì có thể bởi vì họ có khả năng làm điều đó,” bà nói.

Kate Wood, chuyên gia nhà ở và thế chấp của NerdWallet, cho biết những người đi vay nên nghiên cứu nhiều công ty cho vay thế chấp và đăng ký phê duyệt trước ít nhất từ ba công ty.

“Nộp đơn vay thế chấp với nhiều công ty cho vay có nghĩa là phải trả nhiều khoản phí, có thể lên tới $500 và phí này thường không được hoàn lại. Tuy nhiên, qua đó bạn sẽ có thể so sánh được ước tính khoản vay,” theo bà Kate Wood. 

Theo Ng.Tr/NV 


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.