Các báo cáo truyền thông chính thức của ĐCSTQ cũng thường xuyên cho thấy những điều bất thường.

Sau đó, những nghi ngờ và tin đồn khác nhau về “hoàn cảnh thay đổi” của Trung Nam Hải đã lan rộng.

Cùng lúc đó, một nhân vật chính khác cũng làm dấy lên nhiều đồn đoán, đó là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Trương Hựu Hiệp, đã công khai bày tỏ lòng trung thành của mình với ông Tập.

Ông Tập Cận Bình đã không xuất hiện trước công chúng trong một thời gian, có nhiều tin đồn khác nhau, bao gồm bệnh tật như đột quỵ, xơ gan, ung thư tuyến tụy.

Cũng có những đồn đoán về việc có người thay thế ông Tập, khả năng có 1 cuộc đảo chính, ông Tập đã bị lực lượng chống Tập kiểm soát.

Đáng chú ý là, việc ủng hộ những điều bất thường này lại đến từ các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ như tờ Nhân dân Nhật báo.

Sau Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ, các phương tiện truyền thông chính thức của đảng có rất ít báo cáo trực quan về ông Tập Cận Bình, thậm chí các báo cáo bằng văn bản cũng giảm khoảng 70%. 

Một số cư dân mạng cũng phát hiện ra rằng, ngay cả trong các báo cáo bằng văn bản, nhiều trong số đó cũng được tạo nên từ những tin tức cũ, và vị trí của các trang đó cũng khác so với trước đây.

Minh Cư Chính (明居正/Ming Juzheng), giáo sư danh dự của Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Quốc lập Đài Loan, tin rằng điều này là “rất nghiêm trọng” trên các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ.

Thứ hai, gần đây có một số nhận xét bất thường trên các phương tiện truyền thông đảng, bao gồm “ngưng sùng bái cá nhân” đi ngược lại với sự sùng bái cá nhân mà ông Tập cổ vũ trong những năm gần đây.

Bộ trưởng bộ công an Vương Tiểu Hồng (Wang Xiaohong) đã không đề cập đến ông Tập Cận Bình trong báo cáo nghiên cứu Quý Châu của mình.

Thủ tướng Lý Cường giờ đây có thể thực hiện các chuyến đi thị sát về thảm họa.

Bí thư Ban bí thư Thái Kỳ, đã đến thăm các bô lão và các quan chức đương nhiệm trong kỳ nghỉ ở Bắc Đới Hà.

Ngoài ra, có ít báo cáo về việc các cơ quan của ĐCSTQ nghiên cứu tinh thần của Hội nghị toàn thể lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương.

Tác giả Lý Tuệ của báo Sound of Hope nhận định, dựa trên các báo cáo của các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ, ngày càng có nhiều tin đồn không rõ nguồn gốc.

Một số cư dân mạng đã chụp ảnh màn hình và cho rằng, ông Tập Cận Bình có thể từ chức vì bệnh nặng, cuộc họp ở Bắc Đới Hà đã quyết định Hồ Xuân Hoa (胡春华) lên thay thế ông Tập làm tổng bí thư. 

Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng, trong danh sách mới do Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đề xuất, ông Đinh Tiết Tường (Ding Xuexiang) – Phó thủ tướng – sẽ là Tổng bí thư.

Cựu nhân vật truyền thông Trung Quốc Triệu Lan Kiện (Zhao Lanjian) đã đăng hai bức ảnh trên mạng xã hội X hôm 9/8.

Trích dẫn thông tin được cho là bị rò rỉ từ bên trong đơn vị quân đội Trung Quốc, chân dung của ông Tập Cận Bình đã bị gỡ bỏ khỏi bảng quảng cáo tại trung tâm cán bộ Quân đội có dòng chữ: “Quân đội tuân theo Đảng, Thời tiết sắp thay đổi. Có vẻ như hướng gió đã thay đổi”.

Tuy nhiên, đúng lúc nhiều tin đồn lan tràn, ngày 9/8, tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ – đã đăng bài viết có tựa đề:

“Tiếp tục đi sâu cải cách quốc phòng và quân sự” của Phó Chủ tịch Quân ủy Trương Hựu Hiệp.

Bài báo đề cập đến ông Tập Cận Bình hoặc Tổng bí thư Tập ở ít nhất 22 chỗ, đồng thời nói nhiều lời ủng hộ lòng trung thành của ông Trương đối với ông Tập.

Chẳng hạn, chúng ta phải “theo tư tưởng Tập Cận Bình về tăng cường quân đội”, “chúng ta phải hiểu sâu sắc quyết tâm và ý định của Chủ tịch Tập”, “luôn duy trì sự nhất quán cao độ với Trung ương Đảng và Chủ tịch Tập”.

Nhà bình luận thời sự Thái Thận Khôn (Cai Shenkun) tin rằng, bài báo của ông Trương Hựu Hiệp rõ ràng là “câu trả lời cho nhiều tin đồn gần đây, và thể hiện thêm lòng trung thành đối với ông Tập Cận Bình”. 

Theo ông Thái, xét số lần ông Tập được nhắc đến trong bài viết này, có thể thấy ông Tập vẫn nắm quyền kiểm soát quân đội rất chặt chẽ.

Nhà bình luận Thái cho rằng, những bất thường trên các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ trong thời kỳ này là do kỳ nghỉ Bắc Đới Hà dành cho các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ. 

Ông cho hay: “Nhiều người trong và ngoài nước hy vọng điều gì đó sẽ xảy ra với ông Tập, nhưng trong nước vẫn chưa có dấu hiệu được nới lỏng”.

Đỗ Văn (Du Wen/杜文), một cựu luật sư người Trung Quốc, đã đặt câu hỏi về tính xác thực của những tin đồn này. 

Ông nói: “Khó có khả năng ông Tập bị nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim. 

Cựu luật sư chỉ ra: “Các quan chức cấp tỉnh, cấp bộ trở lên của ĐCSTQ đều được kiểm tra các chỉ số thể chất hàng ngày. 

Mỗi miếng thịt, từng miếng cơm họ ăn đều được chuẩn bị và chú ý đặc biệt, không được ăn bừa bãi.

Bất kỳ biến động nhỏ nào cũng sẽ được xử lý ngay lập tức. 

Cựu luật sư gốc Hoa nhận định: 

“Đây cũng là lý do khiến tôi cho rằng cái chết đột ngột của cựu thủ tướng Lý Khắc Cường là bất thường”.

Cựu luật sư này cũng cho biết, ông đã đến gặp các nhân vật cấp cao trong ĐCSTQ để xác minh và nhận được câu trả lời rằng “mọi chuyện đều bình thường”.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất (Lin Linyi nói với báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung rằng, trong những năm gần đây, tình hình chính trị của ĐCSTQ bề ngoài có vẻ bình lặng, nhưng trên thực tế vẫn có những dòng chảy ngầm. 

Theo nhà bình luận Lý, việc một quan chức cấp cao biến mất thì tin đồn ngay lập tức lan truyền, điều này đã trở thành thông lệ. 

Nhà bình luận Lý cho hay, những tin tức này có thể đúng hoặc sai, nhưng bất kể đúng hay sai, nó cho thấy tâm lý hiện tại của người dân Trung Quốc đã thay đổi, tương tự như hiện tượng trước khi quyền lực chính trị trong lịch sử của ĐCSTQ bị sụp đổ, ĐCSTQ hiện nay không còn cách xa trước sự sụp đổ của họ nữa.

Nhà bình luận cấp cao Nhan Thuần Câu (Yan Chungou) cũng tin rằng, việc lan truyền những tin đồn chính trị này cho thấy, tình hình của ĐCSTQ đã đến thời điểm nguy kịch.

Cựu luật sư Trung Quốc, Đỗ Văn, cho biết, trong và ngoài nước đang bàn luận rằng, ai có được lòng dân thì thắng được cả thế giới. Giờ đây ông Tập Cận Bình đã đánh mất hết lòng dân.

Theo DKN