Người đối xử tốt với bạn là đến để giúp bạn thành công 

Nhà văn Anthony từng nói: “Đời người, điều ấm áp đến luôn không hẹn mà gặp và nó cũng không ngừng đem đến hy vọng. Giữa biển người mênh mông luôn có người dịu dàng mà ta được gặp, lại cũng có những người hữu duyên cùng ta trải qua năm tháng ấm lạnh, khi khốn khó luôn đưa tay trợ giúp và cổ vũ tinh thần cho ta. Trong bóng tối luôn có người cùng ta vượt qua sự cô đơn và giúp ta sưởi ấm tâm hồn. Người như vậy thật đáng để ta biết ơn và trân trọng cả đời”. 

Có một câu chuyện về Thiền sư và tên trộm như thế này. Vị thiền sư tu hành trong núi, một đêm nọ, nhân lúc trăng sáng, ông đang một mình bước về ngôi nhà tranh thì bỗng nhiên gặp phải một tên trộm. 

Vì sợ làm kinh động tên trộm nên ông đã đứng ở ngoài cửa chờ y rời đi.

Tên trộm lục tìm hồi lâu nhưng không thấy vật gì có giá trị. Lúc bước ra khỏi cửa trở về nhà thì y nhìn thấy vị thiền sư. 

Ngay lúc tên trộm đang hoảng sợ, vị thiền sư nói: “Ngươi đi chặng đường xa tới thăm ta, ta không thể để ngươi tay không trở về được”

Nói rồi, vị thiền sư liền cởi chiếc áo khoác trên người ra và nói: “Ban đêm trời lạnh, ngươi mang theo bộ y phục này đi đi”. 

Thiền sư Ryokan tặng cho tên trộm chiếc áo khoác (Ảnh: Internet)

Thấy vị thiền sư khoác áo cho mình, tên trộm tỏ ra lúng túng cúi đầu bỏ chạy.

Thiền sư nhìn theo bóng lưng tên trộm rồi xúc động nói: “Tội nghiệp cho nhà ngươi, chỉ mong ta có thể gửi cho ngươi vầng trăng sáng”

Ngày hôm sau nắng ấm chiếu rọi túp lều tranh, vị thiền sư ra mở cửa thấy chiếc áo khoác ông đưa cho kẻ trộm đêm qua được xếp ngay ngắn trước cửa.

Thiền sư mừng thầm rồi lẩm nhẩm: “Cuối cùng ta cũng gửi được cho tên trộm tối qua một vầng trăng sáng…”

Sự ấm áp sẽ kiến lòng người băng giá phải tan chảy.

Đối xử thiện lương với người là một loại luân hồi, yêu thương người thì người cũng yêu thương lại, làm việc tốt giúp người thì cũng sẽ được người giúp. 

Nhà văn Tuyết Tiểu Thiện nói: “Càng tiến về phía trước bạn sẽ càng phát hiện ra bản thân muốn ở bên cạnh người ấm áp, họ sẽ cho bạn năng lượng, cho bạn thời gian, cho bạn cảm giác bản thân được coi trọng trong thế giới này”. 

Những người đối xử tốt với bạn sẽ giúp bạn có thêm dũng khí đối mặt với những thăng trầm của cuộc đời, càng giúp cho bạn hiểu được sức mạnh của từ bi và thiện lương. 

Trong mối quan hệ giữa người với người, hạnh phúc đều được đổi bằng tấm lòng chân thành. 

Chỉ khi được đối xử tử tế, họ mới biết cách đối xử tử tế với người khác.

Lâm Tịch từng nói: “Chúng ta đều là người qua đường trong đêm tuyết, những va chạm giữa người và người sẽ làm tan chảy những bông tuyết trên vai nhau. Khi thiện lương gặp được lương thiện, bạn sẽ tin rằng cuộc đời sau này nhất định phải làm một người tốt”. 

Chúng ta cần biết ơn những người đối xử tốt với mình trong cuộc đời này. Bởi vì, chính sự chân thành và thiện lương của họ đã giúp chúng ta trở thành một người ấm áp và lấp đầy trái tim bằng những tia nắng mặt trời. 

Những trải nghiệm trong đời sẽ giúp cho đóa hoa xinh đẹp khai nở. (Nguồn hình ảnh: Adobe stock)

Những thương tổn gặp phải trong đời chính là đang giúp chúng ta hoàn thiện bản thân 

Người đến thế gian này, dù trong hữu ý hay vô tình thì đều là đang trong tu luyện. Trên mỗi bước đường tiến tới thành công, không ai có thể đi đến đích mà luôn thuận buồm xuôi gió. Có người xuất hiện giúp đỡ thì cũng có người xuất hiện để ngáng trở, như vậy mới hài hòa. Kỳ thực người khiến bạn tổn thương cũng là đang trợ giúp bạn. Tục ngữ nói: “Hoa sen khai nở từ bùn nhơ, nhân tài sinh ra ở gia đình bần hàn”. 

Mỗi giọt nước mắt đều khiến người tỉnh ngộ, mối lần nếm trải đau thương đều đang giúp người trở thành trụ cột. Mưa gió trên đường đời không phải để khiến bản thân lùi bước mà để giúp chúng ta học được cách mở dù. Lòng tin bị lừa dối không phải là để khiến chúng ta trở nên thờ ơ mà để giúp chúng ta nhìn thế giới này thông tỏ hơn. 

Chúng ta đều biết Từ Chí Ma, một tài tử của Trung Hoa Dân Quốc, trong suốt cuộc đời, ông đã để lại nhiều bài thơ nổi tiếng. Trong số đó có rất nhiều bài thơ tình, có bài viết cho Lâm Huy Nhân, có bàn viết tặng Lục Tiểu Mạn, nhưng không có bài nào viết cho vợ mình là Trương Ấu Nghi. 

Người đàn ông si tình và lãng mạn này lại vô cùng lạnh nhạt một cách khác thường đối với người vợ kết tóc của mình. Trương Ấu Nghi sinh ra trong nhà danh môn, gia cảnh giàu có, từ nhỏ đã được học hành ở trường lớp. 

Từ Chí Ma đã bỏ rơi Trương Ấu Nghi nhưng chính điều này đã khiến cô trở thành người kiên cường.
(Nguồn hình ảnh: Ảnh chụp màn hình Internet)

Vì chấp nhận một cuộc hôn nhân sắp đặt, cô kết hôn với Từ Chí Ma khi mới 15 tuổi. Vào thời điểm đó, cô đã bị Từ Chí Ma và những người ủng hộ tư tưởng mới coi thường.

Lần đầu tiên Từ Chí Ma nhìn thấy ảnh chụp của Trương Ấu Nghi, ông đã hét to rằng ‘cô gái nhà quê’, ông đã so sánh cuộc hôn nhân của hai người thành ‘chân bó và âu phục’. 

Khi Trương Ấu Nghi đang mang thai đứa con thứ hai cũng là lúc Từ Chí Ma đang điên cuồng theo đuổi Lâm Huy Nhân.

Biết mình lại sắp làm cha, phản ứng đầu tiên của ông dĩ nhiên là muốn ‘loại bỏ thật nhanh’.

Trước sự tàn nhẫn của Từ Chí Ma, Trương Ấu Nghi vâng vâng dạ dạ nói: “Em nghe nói có người vì nạo phá thai mà chết…”

Từ Chí Ma lại cười nhạt thốt lên:“Có người vì ngồi xe lửa mà chết, chẳng lẽ như vậy thì người thế gian không đi xe lửa nữa sao?”

Sau đó, hai người ly hôn và trở thành nhân vật đầu tiên ly hôn kiểu mới ở Trung Hoa Dân Quốc.

Sau khi bị Từ Chí Ma bỏ rơi, Trương Ấu Nghi đã lặng lẽ sinh con ở nơi tha hương dị quốc. Lúc đó cô đã đi theo anh trai của mình sang Đức và học ngành giáo dục trẻ, hơn nữa còn nói được thành thạo tiếng Đức. 

Vài năm sau, Trương Ấu Nghi về nước và chung vốn mở Công ty thời trang Vân Thường. 

Người phụ nữ mà Từ Chí Ma từng cười nhạo là ‘đồ quê mùa’ cuối cùng đã trở thành bà chủ điều hành một công ty âu phục dẫn đầu xu hướng thời trang trên toàn Trung Quốc.

Nhờ năng lực kinh doanh xuất sắc của mình, Trương Ấu Nghi không chỉ giúp Công ty thời trang Vân Thường phát triển mạnh mẽ mà cô còn giữ chức Phó chủ tịch Ngân hàng Tiết kiệm Thương mại dành cho Phụ nữ Thượng Hải.

Chính sự tàn nhẫn của Từ Chí Ma đã khiến Trương Ấu Nghi hiểu rằng hôn nhân không đáng tin. Cô dùng những nỗ lực của mình để trình diễn “Nửa đời đầu của tôi” phiên bản Trung Hoa Dân Quốc một cách đầy xúc động.

Từ người bị bỏ rơi trở nên thịnh vượng, chính sự ưu tú và kiên cường đã mang lại may mắn cho Trương Ấu Nghi.

Những thứ nếu không thể quật ngã bạn thì sẽ khiến bạn trở nên lớn mạnh hơn (Ảnh:Adobe stock)

Chính nhờ sức chịu đựng thương tổn lớn nhất, cuối cùng cô lại trở thành người mạnh mẽ nhất. 

Nhà văn Romain Rolland từng nói: “Cuộc đời giống như dòng nước xiết, không ẩn chứa đá ngầm thì không thể làm nổi nên những gợn sóng đẹp”.

Những thứ nếu không thể quật ngã bạn thì sẽ khiến bạn trở nên lớn mạnh hơn. 

Những người khiến bạn chịu đựng thương tổn chính là đang tới giúp bạn có thêm những kinh nghiệm phong phú và thành tựu cuộc đời. 

Tôi rất thích một câu của Charles Byard: “Khi bầu trời đủ tối, những vì sao sẽ tỏa sáng rực rỡ”.

Người ta luôn trở nên kiên cường sau khi nếm trải đau thương, cơn đau qua rồi thì liền trưởng thành, hiểu được nên quý trọng hay buông bỏ. 

Hãy cảm tạ người đã lừa dối bạn, bởi vì nhờ có họ mà bạn có thêm kinh nghiệm cùng sự hiểu biết. 

Cảm ơn người đã coi khinh bạn, bởi vì nhờ có họ mà bạn mới có cảm hứng và lực lượng ý chí vươn lên. 

Hãy cảm ơn người khiến bạn tổn thương, bởi vì nhờ có sự xuất hiện của họ mà nhân cách của bạn được rèn giũa.

Quá trình điêu khắc chính mình nhất định sẽ đi kèm với đau đớn và thống khổ. Nhưng nếu có thể chịu đựng được một đòn giáng xuống thì thân thể chúng ta sẽ tốt hơn và kiên cường hơn. 

Mọi sự trên đời không gì là vô duyên vô cớ 

Trong cuộc đời này sẽ luôn có người giúp bạn hoàn thiện bản thân. Không có ai vô duyên vô cớ đối tốt với bạn. Cũng không ai khiến bạn tổn thương mà không có lý do cả.  

Tất cả những gì trải qua trong đời đều là vì muốn bạn trưởng thành hơn. 

Tăng Quốc Phiên từng nói rằng: “Quân tử nên làm việc hết mình, cho dù là tuân theo thiên mệnh đi nữa, thiên mệnh cũng ẩn trong những việc con người làm”

Bạn sống như thế nào sẽ thành tựu được người như thế ấy. 

Điều thực sự quyết định cao thấp của cuộc đời chính là cách chúng ta đối mặt với những trải nghiệm trong cuộc sống.

Đối với những người tử tế, bạn hãy biết đền đáp và cảm ơn, rồi một ngày cái mất sẽ trở thành cái được của bạn.

Đối với người khiến bạn tổn thương, đừng oán hận hay biện giải, cách ứng xử tốt nhất là kiên cường và bất động. 

Hy vọng bạn gặp được người tốt và cảm nhận được tia nắng sưởi ấm đôi tay. Mong cho bạn nuốt được hết đắng cay và biến nó trở thành phúc khí trong đời. 

Theo Vision Times