Group News: Tin copy

Trong suốt đại dịch COVID-19, giá nhà trên toàn nước Mỹ tăng trong khi thu nhập hộ gia đình bị giảm. Kết quả dẫn đến khả năng sở hữu nhà ngày càng trở nên xa tầm tay với của nhiều người.

Lượng nhà mới xây ở Mỹ tăng, mang cơ hội cho người mua

Học phí tại TOP 10 đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2022

Hãng sản xuất xe Việt VinFast lên kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ với 2 mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện

Tuy nhiên, khả năng chi trả đã trở nên là một vấn đề kể cả trước năm 2020 và thời điểm bắt đầu đại dịch.

Gia nha tang nhanh hon so voi toc do tang cua thu nhap

Giá nhà ở Mỹ đã tăng quá nhanh so với thu nhập của người dân. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Theo “CNBC,” trong thập niên qua, giá nhà trung bình đã tăng khoảng 30% trong khi đó thu nhập chỉ tăng 11% trong cùng khoảng thời gian, theo phân tích dữ liệu của Bankrate từ Hiệp Hội Các Nhà Xây Dựng Quốc Gia/Chỉ Số Cơ Hội Nhà Ở của Wells Fargo.

Nếu xét khoảng thời gian trong 50 năm qua, sự khác biệt này thậm chí còn nổi bật hơn. Sau điều chỉnh do lạm phát, giá nhà tăng 118% kể từ năm 1965, trong khi thu nhập chỉ tăng 15%, theo một báo cáo độc lập của công ty môi giới địa ốc trực tuyến Clever Real Estate.

Trên thực tế, những gì đại dịch gây ra đối với nhà ở chỉ là làm cho cuộc khủng hoảng khả năng chi trả đối với nhiều người mua nhà tiềm năng trở nên trầm trọng hơn, ngay cả khi lãi suất thế chấp hạ xuống ở mức thấp kỷ lục.

Để mua được một căn nhà vào năm 2021, người Mỹ cần có thu nhập trung bình $144,192 mức này cao hơn nhiều so với thu nhập hiện tại $69,178 của hộ gia đình, Clever Real Estate cho biết.

Một nguyên tắc chung để xác định số tiền chi phí cho nhà ở là khoản tiền này không được nhiều hơn 30% tổng thu nhập hàng tháng trước thuế.

Những chuyên gia và người cho vay nói rằng giá một ngôi nhà không được vượt quá 2.5 lần mức lương hàng năm.

Tuy nhiên, với thực tế giá nhà tăng nhanh hơn theo cấp số nhân so với thu nhập, ngày càng khó thực hiện được tiêu chuẩn này, theo lưu ý của chuyên gia dữ liệu Francesca Ortegren của Clever Real Estate.

Đại dịch đã khiến giá nhà ở tăng đột biến, trung bình các căn nhà hiện có giá cao hơn 5.4 lần so với tổng thu nhập.

Trong số 50 thành phố có dân số đông dân nhất ở Mỹ, chỉ có sáu thành phố có tỷ lệ giá trên thu nhập “lành mạnh” ở mức 2.6 lần hoặc thấp hơn. Đó là Pittsburgh, Cleveland, Oklahoma City, St. Louis, Cincinnati và Birmingham (Alabama).

Ngược lại, không quá ngạc nhiên ở các thành phố như là San Jose, San Francisco, San Diego, New York và Los Angeles, nơi có tỷ lệ giá trên thu nhập cao tới 9.8 lần.

Ortegren nói: “Để có thể mua được một căn nhà, bạn phải kiếm được kha khá tiền hoặc để dành tiết kiệm trong một thời gian rất dài”.

Giá nhà cao lịch sử đã khiến việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các thế hệ càng trở nên khó khăn hơn.
Ngoài ra, những người mua nhà lần đầu gặp bất lợi càng lớn hơn nữa, bởi vì họ không có khoản tiền lớn từ lần bán nhà trước đó, giúp họ mua nhà dễ hơn cho lần kế tiếp.

Ortegren nói: “Chúng ta thấy ngày càng có nhiều người gặp khó khăn để tích luỹ thịnh vượng từ việc sở hữu nhà hơn”. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.