Group News: Tin copy

Giá nhà đã giảm 0.77% từ Tháng Sáu đến Tháng Bảy, mức giảm hàng tháng đầu tiên trong gần ba năm, theo Black Knight, một công ty chuyên về nhu liệu, cung cấp dữ liệu và phân tích các món vay thế chấp.

Mua nhà ở Mỹ hiện nay căng thẳng đến mức nhiều người phát khóc

Theo CNBC, mặc dù mức giảm có vẻ nhỏ nhưng đây là mức giảm giá trong tháng lớn nhất kể từ Tháng Giêng năm 2011. Và đây cũng là mức giảm giá vào Tháng Bảy tồi tệ thứ hai kể từ năm 1991, sau mức giảm 0.9% vào Tháng Bảy năm 2010, trong cuộc Đại Suy Thoái.

Giá nhà ở Mỹ bắt đầu giảm, dù chưa tới 1%. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Lãi suất thế chấp tăng mạnh và nhanh trong năm 2022 khiến thị trường nhà đất vốn đã đắt đỏ lại càng trở nên kém khả năng chi trả hơn. Giá nhà tăng mạnh trong những năm đầu tiên của đại dịch vì nhu cầu nhà ở cực kỳ mạnh, nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng và lãi suất thế chấp tiếp tục lập hơn một chục mức thấp kỷ lục.

Hiện nay, khả năng chi trả nhà ở đang ở mức thấp nhất trong vòng 30 năm. Theo Black Knight, dùng 32.7% thu nhập trung vị của hộ gia đình để mua một căn nhà trung vị bằng với khoản trả trước 20% với khoản thế chấp vay mua nhà có lãi suất cố định trong 30 năm. Con số này cao hơn khoảng 13% so với thời điểm bắt đầu đại dịch và nhiều hơn đáng kể so với cả những năm trước và sau thời kỳ Đại suy thoái. Mức trung bình trong 25 năm là 23.5%.

Andy Walden, phó chủ tịch nghiên cứu doanh nghiệp và chiến lược tại Black Knight cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra lời khuyên từ khá lâu rằng mối quan hệ động học giữa lãi suất, tồn kho nhà ở và giá nhà là không thể đứng vững được từ khía cạnh khả năng chi trả. Do đó, vào tại một thời điểm, có yếu tố sẽ phải điều chỉnh.”

Ông nói thêm: “Chúng ta hiện đang thấy chính xác điều đó, với dữ liệu của Tháng Bảy cung cấp bằng chứng rõ ràng về một điểm uốn quan trọng của thị trường. Các đợt điều chỉnh giá nhà tiếp tục có khả năng xảy ra khi chúng ta chuyển sang những tháng không phải sôi động đối với thị trường nhà ở.”

Theo lịch sử, giá thường tăng trung bình 0.4% trong khoảng thời gian từ Tháng Sáu đến Tháng Bảy, bởi vì thị trường tập trung nhiều vào các gia đình mua những căn nhà lớn hơn, đắt tiền hơn. Các gia đình thích chuyển nhà vào mùa Hè, khi trường học được nghỉ.

Ngay cả trong thời kỳ Đại Suy Thoái, giá nhà thường tăng nhẹ từ Tháng Ba đến Tháng Năm, do tính thời vụ của thị trường. Tất cả các đợt giảm giá trong thời kỳ đó đều xảy ra trong các tháng từ Tháng Bảy đến Tháng Hai.

Một số thị trường địa phương đang chứng kiến sự sụt giảm thậm chí còn mạnh hơn trong vài tháng qua. San Jose, California, giảm lớn nhất, với giá nhà hiện giảm 10% trong những tháng gần đây; tiếp theo là Seattle (-7.7%), San Francisco (-7.4%); San Diego (-5.6%); Los Angeles (-4,3) %) và Denver (-4.2%).

Mặc dù giá nhà trong Tháng Bảy vẫn cao hơn 14.3% so với Tháng Bảy, năm 2021, cao hơn gấp ba lần mức tăng giá hàng năm trong lịch sử, nhưng phần lớn mức tăng đó diễn ra trong năm tháng đầu của năm 2022, trước khi lãi suất thế chấp tăng đột biến.

Lãi suất trung bình đối với khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm vào đầu năm nay khoảng 3%, theo Mortgage News Daily. Nó tăng chậm từ tháng này sang tháng khác, giảm nhẹ vào Tháng Năm nhưng sau đó tăng đột biến lên trên 6% vào Tháng Sáu. Giờ đây hiện đang dao động quanh mức 5.75%. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.