Group News: Tin copy

 Sự đảo chiều bất ngờ của thị trường địa ốc Hoa Kỳ đang làm giảm nhu cầu mua nhà và khiến giá nhà giảm nhiều nhất kể từ năm 2009, theo Bloomberg.

Người mua nhà đánh vật với lãi suất biến động mạnh nhất trong hơn 30 năm

Theo chỉ số S&P CoreLogic Case-Shiller, chỉ số đo lường giá nhà ở 20 đô thị lớn của nước Mỹ trong Tháng Tám đã giảm 1.3% so với tháng trước, mức giảm nhiều nhất kể từ Tháng Ba, 2009.

San Francisco trong danh sách đô thị có giá nhà giảm nhiều nhất. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Thị trường địa ốc đã bắt đầu lao dốc sau khi Fed tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao nhất trong nhiều thập niên. Ngay cả khi giá giảm, giá nhà ở nhiều đô thị vẫn ở mức cao so với năm ngoái. Do lãi suất thế chấp đang tăng gần 7%, nhiều người mua sẽ bị gạt ra ngoài, trong khi một số người bán cũng rút lui.

Craig Lazzara, giám đốc điều hành S&P Dow Jones Indices, cho biết: “Giá nhà ở Mỹ đã sụt giảm mạnh mẽ cách đây một tháng và hiện vẫn tiếp tục giảm. Trong viễn cảnh nền kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, giá nhà có thể sẽ tiếp tục giảm.”

Mặc dù giá nhà vẫn tăng qua từng năm, nhưng giá đang giảm với tốc độ kỷ lục.

Giá nhà đã tăng 13% trong Tháng Tám so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 15.6% trong Tháng Bảy. Đây là mức giảm lớn nhất trong lịch sử.

Những thành phố ở West Coast (vùng ven biển miền Tây) bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong khoảng thời gian giá địa ốc giảm, một phần là do lãi suất thế chấp đã tăng lên trong những tháng gần đây. Những đô thị ở West Coast bao gồm San Francisco, Seattle và San Diego, giá nhà giảm nhiều nhất.

Sự chuyển dịch của thị trường trong những tháng gần đây đã bắt đầu giảm nhiệt sau khi đại dịch bùng nổ và những ngôi nhà nhanh chóng được xây dựng. Theo dữ liệu của Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NAR), doanh số bán nhà sẵn có đã giảm lần thứ tám liên tiếp và số liệu xây dựng nhà mới cũng giảm trong Tháng Chín.

George Ratiu, giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Realtor.com, cho biết: “Vào những tháng mùa lạnh, doanh số bán nhà kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm và giá nhà tiếp tục giảm.”

Các công ty xây dựng nhà đã bị ảnh hưởng do sự suy giảm đột ngột của thị trường. PulteGroup Inc. báo cáo rằng hiện tượng hủy giao dịch tăng đột biến và các đơn đặt hàng trong quý thứ ba giảm do nhu cầu mua giảm. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.