Group News: Tin copy

MẶT TRỜI – HOA CÚC đã tỏa sáng trong đêm trình diễn thời trang quốc tế vừa qua tại Hà Nội - Việt Nam. Đó là bộ sưu tập áo dài “Hoa cúc và mặt trời Đại Việt” của nhà thiết kế Vũ Lan Anh, đã có màn “chào sân” rất ấn tượng, gần như rực lửa với sắc màu của hoa cúc, của mặt trời, cùng với những đường nét hoa văn cách điệu lung linh nổi bật được phối trên trên áo dài thướt tha của những người mẫu xinh đẹp những họa tiết vừa ẩn vừa hiện, vừa tả thực vừa cách điệu.

‘Cơn sốt’ du lịch dịp lễ Tạ Ơn trở lại Mỹ

NTK Vũ Lan Anh và các người mẫu trong đêm diễn 

Những tone màu NTK sử dụng màu đỏ, màu vàng sắc hoàng cung sang trọng quyền quý, điểm xuyết sắc nâu trầm của những cánh cửa gỗ nhuốm màu thời gian, sau cùng là màu xanh tươi mới của thiên nhiên của vạn vật cỏ cây ánh lên sự sinh sôi trường tồn. Các mẫu thiết kế họa tiết hiện đại nhưng được bố cục đăng đối kết hợp với họa tiết truyền thống đặc trưng của áo nhật bình tạo nên sự trang trọng uy nghiêm. Với dáng áo quốc phục lộng lẫy sang trọng huyền bí nhưng không kém mới mẻ mê hoặc người xem từ ánh nhìn đầu tiên.

 Thương hiệu áo dài La Sen Vũ tập trung khai thác những hình ảnh đặc trưng đậm chất Việt, đặc biệt là những nét đẹp di sản dần bị lãng quên để thêu dệt nên những họa tiết trên tà áo dài, những câu chuyện kì diệu về văn hóa nước nhà. Nổi tiếng với những dấu ấn thiết kế từ những hình ảnh đặc trưng của tranh dân gian Việt Nam, của các lễ hội, địa danh nổi tiếng và các vùng miền dân tộc, thương hiệu La Sen Vũ nỗ lực khai thác chất liệu truyền thống thủ công như lụa, thổ cẩm,… trong các BST đã ra mắt cũng như BST mới này.

Á hậu Phương Nhi

Tất cả sẽ được thêu dệt trên tà áo dài đậm chất truyền thống nhưng vẫn mang nét đương đại dễ cảm, dễ sử dụng trong đời sống thường nhật. Bên cạnh yếu tố tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, La Sen Vũ đặc biệt tôn vinh trình độ điêu khắc dân gian của người Việt thể hiện rõ nét nhất đặc tính của người Việt: tài hoa, sáng tạo, tỉ mỉ,cần cù chăm chỉ và Nghệ thuật điêu khắc cổ xưa mang nhiều nét giá trị văn hóa đặc biệt. Điêu khắc được định nghĩa là một ngành của nghệ thuật tạo hình, được sáng tạo theo theo nguyên tắc về thể tích, hình khối và vật chất trong không gian ba chiều, nó cũng bị chi phối của những quy luật tạo hình.

 

Hoa hậu Lương Thùy Linh

Điêu khắc thực sự gắn liền và trở thành một phần không thể thiếu của kiến trúc. Điêu khắc được ví như “bức nền” làm cho nghệ thuật kiến trúc được tôn vinh hơn. Vì tôi là 1 kiến trúc sư tôi đam mê kiến trúc, đam mê điêu khắc và muốn truyền tải vào thời trang, nghệ thuật điêu khắc nói chung đem đến những giá trị cao về cả giá trị vật chất, lẫn văn hóa, tinh thần không gì sánh bằng. BST lần này La Sen Vũ tập trung khai thác hình ảnh “ Hoa Cúc và Mặt trời” lấy cảm hững từ những nghiên cứu về Hoa cúc của nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc.

Bởi lẽ Kể từ khi Mặt Trời – Hoa Cúc được phát hiện trang trí trong toàn bộ hệ thống mũ miện của nhà Nguyễn. Từ đây đã mở ra một hướng nghiên cứu hoàn toàn mới, và đã cho thấy không chỉ ở nhà Nguyễn mà các triều đại trước đó cũng đã sử dụng hình tượng Mặt Trời - Hoa Cúc làm biểu tượng của vương quyền, đặc biệt là còn phát hiện ngay ở thời kỳ dựng nước là nhà nước sơ khai Văn Lang – Âu Lạc cũng đã sử dụng Mặt Trời – Hoa Cúc trên trống đồng Đông Sơn làm biểu tượng cho quyền lực.

Hoa hậu Mai Phương

Có thể nói đây là sự tiếp nối giống như một sợi dây xuyên suốt chiều dài lịch sử, một quá trình kế thừa bền vững của dân tộc. Bên cạnh Hoa sen 1 trong những loài hoa tiêu biểu có thể coi là đại diện của việt Nam của văn hóa Á đông thì Hoa cúc với ý niệm tốt đẹp như ví với người quân tử, rồi là sự trường thọ, trường tồn, viên mãn, thậm chí là bất tử vv…hoa cúc là một phần của lịch sử văn hóa Việt Nam.

Á khôi Lam Quỳnh gương mặt mới lạ mang vẻ đẹp Tây âu với một thiết kế trần bông câch tân trong bộ sưu tập

Còn về hình ảnh mặt trời được thể hiện trên các hiện vật và di tích thì ngay ở giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên (niên đại khoảng trên dưới 4000 năm cách ngày nay), tại di chỉ Nghĩa Lập, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hoa văn hình mặt trời trên một dọi se chỉ bằng đất nung. Rồi trên chân đế của một chiếc bát bồng bằng gốm thuộc văn hoa Gò Mun cũng có hình ngôi sao 6 cánh mà các nhà nghiên cứu cho rằng đó là tiền thân của mặt trời. Tiếp đến nền văn hóa ĐôngSơn (niên đại trên dưới 2500 năm cách ngày nay) thì hình tượng mặt trời được thể hiện vô cùng phổ biến, nhất là trên trống đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là mặt trời ở thời kỳ này lại còn được lồng ghép vào một hình hoa và từ đây đã mở ra hướng nghiên cứu mới. Hoa cúc, nếu ở góc độ ứng dụng cho lĩnh vực thời trang thì ở nước ta đã có lịch sử lâu đời và có lẽ bắt đầu từ thời Lý (1010 – 1225). Bởi nó được xuất phát từ ý niệm tượng trưng cho khát vọng, trường tồn và viên mãn. Vì vậy có thể nói: Cúc Đại Việt, một nét riêng không lẫn với bất kỳ quốc gia nào, nhất là với Nhật Bản và Trung Quốc. Hoa cúc và mặt trời là một phần của lịch sử việt nam, minh chứng cho sự hào hùng phát triển của dân tộc. Chính vì thế BST “HOA CÚC VÀ MẶT TRỜI ĐẠI VIỆT” của nhà thiết kế Vũ Lan Anh là “BẢN HÙNG CA ĐẬM ĐÀ BẢN SẮC DÂN TỘC". 

Lan Hương


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.