Group News: Tin sản xuất

Sau đây là bài viết trích của một bạn độc giả kể về cuộc sống ở quận Cam. Hãy cùng đọc và xem trải nghiệm sống ở Quận Cam như thế nào so với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ nhé! 

Are California and Orange County too rich for their own good? – Orange  County Register

Bờ biển gần Quận Cam, California

Long Kim, một người dân ở Orange County, cho hay: "Mình tới sống ở quận cam đuợc khoảng 5 năm vì nghĩ thời tiết đẹp và vui. Khí hậu ở đây đẹp nhưng cũng không giống như thiên đuờng mà trước kia mình nghĩ, Mùa hè khoảng tháng 8-9 cũng rất nóng, mùa đông tuy không có tuyết nhưng cũng khá lạnh, thỉnh thoảng cũng có mưa và gió rất lớn có thể đổ cây cối nhưng nói chung thì thời tiết đẹp và ôn hoà hơn so với các tiểu bang khác nhưng đổi lại sống cũng khá hồi hộp vì sợ động đất.

Người Việt Nam rất đông và sinh hoạt cũng hơi bê bối và lộn xộn có chút giống Việt Nam từ ăn mặc cho tới mọi sinh hoạt hàng ngày. Đường xá địa phương ở đây chật hẹp và dơ bẩn hơn các tiểu bang khác, rác khá là nhiều và nhiều nơi có mùi cống, đuờng dây điện nhiều nơi chưa chôn được xuống đất mà vẫn dùng cột điện chằng chịt khắp nơi, cao tốc thì rất lớn nhưng kẹt xe khủng khiếp. Bờ biển khá dài và cảnh đẹp nhưng nuớc lạnh quanh năm gần như không thể tắm đuợc, các dịnh vụ bãi biển và nhà vệ sinh rất kém và dơ bẩn khủng khiếp nếu so voi các bãi biển ở tiểu bang khác.

Đậu xe trong các khu thương mại rất là nhỏ hẹp nhất là khu thương mại người Việt, chợ búa tuy bán đủ thứ, giá khá rẻ nhưng rất là chật hẹp dơ bẩn và luôn đông đúc. Nhà hàng Việt Nam nhiều, rẻ và ngon nhưng vệ sinh chắc không thể bằng các tiểu bang khác. Công việc làm của ngưòi việt có vẻ khó khăn và chủ người việt đối xử với nhân viên cũng còn giống như ở Việt Nam, làm ăn kinh doanh thì chắc chắn cạnh tranh rất cao tuy nhiên luơng ở đây nhận cao hơn các tiểu bang khác. Giá nhà thì rất cao không chỉ những thành phố tốt mà hầu như khắp nơi trong quận cam, nhà thì rất cũ và xấu ẩm mốc và dơ bẩn nhưng cũng có giá tiền triệu. Người bán nhà theo kiểu có sao bán vậy không thèm dọn dẹp hay sửa chữa gì trước khi bán.

Ngoài mấy thành phố giàu có như New Port Beach, Irvine, Laguna Beach thì các tiêu chuẩn sống khá giống với các tiểu bang khác còn lại thì đều trong tình cảnh như kể trên. Nhà ở đây đa số không trưng bày hoặc trang hoàng nhà cửa như các tiểu bang khác mà đa số người dân sống xuềnh xoàng. Nhà ở đây chi phí bảo trì cũng khá cao vì ẩm mốc và mối mọt. Các dịch vụ cho cư dân từ chính phủ cho tới trường học khá kém vì quá đông ngưòi. Thuế sale tax và xăng rất cao chưa kể thuế thu nhập tiểu bang.

Kinh nghiệm tham quan các địa điểm yêu thích quận Cam

Chợ người iệt Little Saigon ở quận Cam, California

Đi chợ mua đồ bạn sẽ phải trả tiền tái chế cho chai nuớc bạn uống và cái túi nhựa đựng đồ cũng phải mua. Mình rất thích thời tiết và cảm giác nhộn nhịp, cây trái và bông hoa ở đây rất đẹp nhiều chỗ vui chơi và giải trí nhưng nếu ở lâu thì chơi miết ngắm miết cũng thấy bình thường và chán. Dịch vụ sửa xe hay nhà cửa rất nhanh và nhiều, hư gì gần như không phải đợi. Bác sĩ, nha sĩ rất đông và cạnh tranh, các dịch vụ y tế văn phòng bác sĩ tuy dơ bẩn hơn các tiêu bang khác nhưng nhanh và tiện lợi. Người việt ở đây khá bảo thủ luôn nghĩ Cali cái gì cũng nhất, luôn nghĩ người Mỹ trắng ở các tiểu bang khác là kỳ thị, hay các tiểu bang khác quá lạnh lẽo, quá nóng bức hoặc buồn chán.

Mỹ trắng và các sắc dân Mỹ Latin, Trung Đông ở Quận Cam hành xử cũng lộn xộn và kỳ thị hơn rất nhiều ở các tiểu bang khác, dịch vụ công sở khác hách dịch và không thân thiện như các tiểu bang khác. Tôi nhớ làm ăn ở tiểu bang lạnh kiếm tiền quá dễ dàng với mỹ trắng, tôi nhớ những người mỹ thật là dễ thương và họ rất là thích và tôn trọng người Việt Nam nhất là phụ nữ Việt, tôi nhớ các dịch vụ công cộng rất chuyên nghiệp, lịch sự và tuyệt vời, tôi nhớ bà giáo của con tôi luôn mỉm cuời gọi tôi là Mr. Nguyen, tôi nhớ nhà cửa sạch sẽ sang trọng trang hoàng, đường xá rộng rãi, mọi nơi đều rất sạch sẽ, cuộc sống không căng thẳng rất thoải mái về tiền bạc, người Việt thân thiện và quý nhau hơn rất nhiều.

Nhớ tới tiểu bang lạnh tôi sợ cái gì: tôi sợ cái lạnh và sự buồn tẻ nhưng nghĩ lại thì nếu bạn bận rộn với công việc thì không có thời gian mà buồn nữa chưa kể Internet, Youtube, các dịch vụ giao phát nhanh chóng có lẽ sẽ làm cho bạn cảm giác tốt hơn rất nhiều. Trước kia Xa quận cam tôi sẽ nhớ cái gì: Tôi sẽ nhớ nhất là thời tiết và sự vui nhộn, tôi nhớ cây trái bông hoa tôi không nhớ đồ ăn vì các tiểu bang khác cũng tràn ngập đồ ăn và nhà hàng tây tàu mỹ việt đủ cả chưa kể Youtube dạy nấu không thiếu thứ gì, các dịch vụ shipping 1 ngày xuyên bang mua kem còn ship đuợc tới nhà nên ăn uống không phải là vấn đề. Tôi nhớ các dịch vụ sửa chữa và dịch vụ y tế nhanh chóng.

Opportunity, Empowerment, Growth: Orange County's Little Saigon Turns 25 |  KCET

Khu chợ Phước Lộc Thọ, khu thương mại Việt Nam lớn nhất Quận Cam

Nhớ tới Quận Cam tôi sợ cái gì: Tôi sợ giá nhà và chi phí xăng, hàng hoá đắt đỏ, đầu óc luôn căng thẳng quay cuồng vì tiền, tôi sợ sự chật hẹp lộn xộn và dơ bẩn nơi đây, tôi sợ các dịch vụ công chất lượng kém nơi đây. Lẽ tất nhiên bất cứ nơi nào bạn có công việc làm ổn định, nhà cửa và bạn bè người thân đầy đủ thì đa số chúng ta chọn nơi đó là nhà rồi. Nếu tôi là 1 người thật giàu có không quan tâm tới tiền thì có lẽ Quận Cam sẽ là 1 trong những nơi tôi sẽ lựa chọn, vì đơn giản tôi vẫn thích khí hậu và sự nhộn nhịp, tôi cũng quen với lối sống Việt Nam nên có thể chọn 1 thành phố tốt ở Quận Cam để sống. 

Nếu tôi là người già nghỉ hưu không biết tiếng anh nhiều thì tôi sẽ chọn Quận Cam, vì khí hậu dễ chịu hơn các tiểu bang khác và các dịch vụ y tế nhanh chóng và thuận tiện cũng làm tôi đỡ nhớ Việt Nam. Tôi sẽ không tới sống ở Quận Cam nếu tôi đang sống thoải mái và ổn định ở tiểu bang khác, có bạn bè người thân ở nơi tôi đang sống. Tôi sẽ không tới Quận Cam chỉ vì tôi ham vui hoặc muốn thử cái mới vì đơn giản tôi sẽ chán sau một thời gian. Tôi sẽ không tới Quận Cam để tìm giấc mơ Mỹ vì nó không khác Sài Gòn là mấy. Tôi sẽ bỏ Quận Cam đi tiểu bang khác nếu sau thời gian thử sức mà không thấy phù hợp vì cơ hội ở 50 tiểu bang trên nước Mỹ là rất lớn đặc biệt là người Mỹ trắng cực kỳ sống theo luật, phóng khoáng và thoải mái xài tiền nên cơ hội là rất lớn.

Tôi sẽ bỏ Quận Cam đi tiểu bang khác nếu tôi không thể mua đuợc nhà ở, hãy đi và thử sức nuớc Mỹ rộng lớn rất rất là nhiều cơ hội, thật đáng tiếc cho những người chỉ quanh quẩn ở Quận Cam hoặc nghe mọi người hù doạ và luôn coi cái gì cũng nhất ở Cali. Tất nhiên là cuộc sống ở Quận Cam vui và tiện lợi, thời tiết đẹp nhưng cuộc sống ở các tiểu bang khác giờ cũng rất đầy đủ chợ búa và đồ Việt, thời tiết cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì cuộc sống hiện đại ở mỹ chỗ nào cũng có máy nóng máy lạnh, 1 bước ra xe. Cái giá phải trả cho ở Quận Cam là quá đắt so với cái có được làm chất lượng cuộc sống giảm đáng kể. Trên đây là suy nghĩ cá nhân của người sống ở cả 2 nơi để mọi ngưòi tham khảo cho thêm đa chiều để lựa chọn."

Biên tập bởi Khánh Đặng


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.