Group News: Tin Dịch

Hàng nghìn người đã tổ chức một cuộc biểu tình ồn ào nhưng ôn hòa ở thủ đô Ottawa của Canada vào thứ Bảy chống lại các ủy quyền về vắc xin COVID-19 của Thủ tướng Justin Trudeau, trên các đường phố và bãi cỏ phủ đầy tuyết trước quốc hội.

Trucks sit parked on Wellington Street near the Parliament Buildings as truckers and their supporters take part in a convoy to protest coronavirus disease (COVID-19) vaccine mandates for cross-border truck drivers in Ottawa, Ontario, Canada, January 29, 2022.  REUTERS/Patrick Doyle

Xe tải đậu trên Phố Wellington gần Tòa nhà Quốc hội khi những người lái xe tải và những người ủng hộ họ tham gia vào một đoàn xe để phản đối việc bắt buộc tiêm vắc-xin phòng bệnh coronavirus (COVID-19) cho những người lái xe tải xuyên biên giới ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 29 tháng 1 năm 2022.

"Đoàn xe Tự do" bắt đầu như một cuộc biểu tình của những người lái xe tải chống lại yêu cầu vắc-xin cho những người vượt biên, nhưng đã trở thành một cuộc biểu tình chống lại sự hành động quá mức của chính phủ trong đại dịch với xu hướng chống tiêm chủng mạnh mẽ.

Csava Vizi, một tài xế xe tải đến từ Windsor cho biết: “Tôi không thể làm việc nữa vì không thể vượt biên.

"Tôi từ chối vắc xin," ông nói và gọi nó là nguy hiểm. Ông nói từ bên trong xe tải của mình trước quốc hội.

Daniel Bazinet, chủ sở hữu của công ti vận chuyển Valley Flatbed & Transportation ở Nova Scotia trên bờ biển Đại Tây Dương, cho biết: “Đây không chỉ là về vắc-xin, mà còn là ngăn chặn các quy định sức khỏe công cộng". Bazinet chưa được tiêm chủng, nhưng hoạt động trong nước và do đó không bị ảnh hưởng bởi các yêu cầu xuyên biên giới.

Brendon từ Ottawa cho biết: “Bản thân tôi và rất nhiều người khác ở đây vì chúng tôi phát ngán với nhiệm vụ vắc-xin và việc cách ly”, Brendon từ Ottawa, người từ chối cho biết tên họ của mình. Anh ta đang mang một tấm biển ghi dòng chữ: "Justin Trudeau khiến tôi xấu hổ khi là một người Canada".

Cuộc biểu tình bắt đầu từ sớm và kéo dài đến tận buổi chiều. Một số đưa bữa trưa bằng túi cho những người lái xe tải, những người đã vận chuyển đến Ottawa từ các bờ biển phía đông và phía tây và những nơi ở giữa.

Ít người đeo khẩu trang, nhưng nhiều người bịt mặt vì nhiệt độ gió lạnh âm 21 độ C (âm 6 độ F). Một trung tâm mua sắm ở trung tâm thành phố đã đóng cửa vì những người biểu tình từ chối đeo mặt nạ bên trong, CTV đưa tin.

Những lời hùng biện bạo lực được sử dụng bởi một số người ủng hộ trên mạng xã hội trong cuộc biểu tình đã khiến cảnh sát lo lắng, những người mà đang thi hành công vụ, nhưng phần lớn thì cuộc biểu tình giống như một bữa tiệc đường phố rất lạnh, bị nhấn chìm bởi tiếng còi xe tải.

CBC đưa tin do lo ngại về an ninh, Trudeau và gia đình đã rời khỏi nhà ở trung tâm thành phố Ottawa do lo ngại về an ninh. Văn phòng của ông cho biết họ không bình luận về các vấn đề an ninh.

Đầu tuần này, Trudeau cho biết đoàn xe đại diện cho một "thiểu số rất nhỏ", những người không đại diện cho quan điểm của người dân Canada. Khoảng 90% những người lái xe tải xuyên biên giới của Canada và 77% dân số đã được tiêm hai mũi vắc xin COVID.

Trudeau đã công bố nhiệm vụ tiêm vắc-xin cho công nhân liên bang trước cuộc bầu cử tháng 10, sau đó vào tháng trước Canada và Hoa Kỳ đã áp đặt một quy định đối với những người lái xe tải xuyên biên giới.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O'Toole phản đối các quy định về vắc xin và bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc biểu tình sau khi hội đàm với một số tài xế xe tải vào thứ Sáu.

"Tôi ủng hộ quyền được lắng nghe của họ và tôi kêu gọi Justin Trudeau gặp gỡ những người Canada chăm chỉ này để lắng nghe những lo ngại của họ", O'Toole nói sau cuộc họp.

Liên minh Vận tải hàng hóa Canada, đại diện cho khoảng 4.500 hãng vận tải, chủ sở hữu và nhà cung cấp trong ngành, đã phản đối cuộc biểu tình.

"Chúng tôi yêu cầu công chúng Canada nhận thức rằng nhiều người mà bạn nhìn thấy và nghe thấy trên các báo cáo truyền thông không có mối liên hệ với ngành vận tải đường bộ", CTA cho biết hôm thứ Bảy.

CTA kêu gọi những người lái xe tải đã tham gia làm như vậy một cách hòa bình và sau đó rời khỏi Ottawa. Những người tổ chức cuộc biểu tình đã nói rằng họ sẽ ở lại Ottawa cho đến khi chính phủ hủy bỏ các quy định. Các đường phố ở trung tâm thành phố có thể bị tắc nghẽn trong nhiều ngày.

“Nếu tôi phải ở đây hai tháng, tôi sẽ ở đây,” Vizi nói.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.