Group News: Tin Dịch

Đức đang chuẩn bị gửi quân tiếp viện cho nhóm chiến đấu của mình ở Lithuania khi thủ tướng Olaf Scholz đến Washington để trấn an các đồng minh Nato mà đất nước của ông có thể dựa vào trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

German chancellor Olaf Scholz

Thủ tướng Đức Scholz đã bị chỉ trích vì không hành động theo lời kêu gọi vũ trang của Ukraine.

Dự kiến ​​lên kế hoạch triển khai thêm lực lượng quân đội Đức sau nhiều tuần bị chỉ trích về cách tiếp cận của Berlin đối với việc Nga huy động 145.000 quân ở biên giới với Ukraine.

Chính phủ Đức đã từ chối hành động theo lời kêu gọi chiến đấu của Kyiv và mơ hồ về tương lai của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga tới Đức trong trường hợp có một cuộc xâm lược qua biên giới Ukraine.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với nhóm truyền thông Funke, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Christine Lambrecht, đã nhấn mạnh cam kết quân sự liên tục của chính phủ của bà ở sườn phía đông của NATO.

Bà nói: “Chúng tôi [Đức] đã đóng góp rất quan trọng ở Lithuania, nơi chúng tôi là quốc gia duy nhất trong Liên minh châu Âu có một nhóm chiến đấu. “Về nguyên tắc, quân đội bổ sung có sẵn để tăng cường và chúng tôi đang đàm phán với Lithuania vào lúc này để tìm hiểu chính xác điều gì sẽ có ý nghĩa trong vấn đề này… Mọi người ở Nato đều có thể tin tưởng vào chúng tôi”.

Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, đã có 4 nhóm tác chiến chứa tổng cộng 5.000 quân ở Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan do Mỹ, Đức, Canada và Anh dẫn đầu. Đức cung cấp khoảng một nửa trong số 1.200 quân Nato ở Litva.

Hoa Kỳ đã điều thêm 3.000 quân để tăng cường sức mạnh cho các đồng minh phía đông của NATO, với lần đầu tiên đến vào thứ Bảy tại căn cứ quân sự Rzeszow ở đông nam Ba Lan. Vào ngày Chủ nhật, 300 binh sĩ từ Quân đoàn Dù 18 của Hoa Kỳ đã đến Wiesbaden, Đức.

Khi các cuộc thảo luận về việc tiếp viện quân đội tiếp tục, chính phủ Đức sẽ thực hiện một bước đột phá ngoại giao trong tuần này, với Scholz sẽ có mặt tại Nhà Trắng vào thứ Hai và ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, dự kiến ​​ở Ukraine vào thứ Hai và thứ Ba, nơi bà sẽ thị sát tiền tuyến, giữa quân đội Ukraine và các khu vực do lực lượng ly khai gốc Nga nắm giữ.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, Joe Biden, ông Scholz cũng sẽ chào đón các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của các quốc gia vùng Baltic đến Berlin vào thứ Năm để thảo luận về tình hình an ninh ở Đông Âu.

Đây sẽ là khởi đầu cho một giai đoạn hoạt động ngoại giao điên cuồng, với việc Moscow được tình báo Mỹ tin rằng hiện đã tập hợp ít nhất 70% hỏa lực cần thiết để khởi động một chiến dịch quân sự lớn vào giữa tháng Hai.

Vào Chủ nhật, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan, cho biết một cuộc tấn công có thể được phát động ngay sau thứ Hai hoặc vài tuần tới. Trước chuyến thăm của Scholz, ông cũng nhấn mạnh rằng ông tin rằng Nord Stream 2 sẽ không tiếp tục trong trường hợp xảy ra sự cố.

Scholz, người thay thế Angela Merkel vào tháng 12, sẽ đến thăm Ukraine vào ngày 14 tháng 2 và Tổng thống Nga, Vladimir Putin, tại Điện Kremlin vào ngày hôm sau. Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, sẽ gặp Putin vào thứ Hai, trong khi Ngoại trưởng Anh, Liz Truss, sẽ gặp người đồng cấp Nga, Sergei Lavrov tại Moscow trong tuần này, chuyến thăm đầu tiên trong bốn năm.

Tuần trước, Fiona Hill, một cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ về Nga và các vấn đề Á-Âu, nói trước một phiên điều trần trước quốc hội rằng Putin “đã có một phần thắng vì ông ấy thu hút được sự chú ý của chúng tôi và một phần của cuộc tập trận rõ ràng là để chúng tôi tập trung vào anh ta".

Các nhà ngoại giao EU thừa nhận rằng ông Putin cũng đã thành công trong việc làm nổi bật những lỗ hổng trong cách tiếp cận của phương Tây, với việc lãnh đạo khối bị loại khỏi các cuộc đàm phán hòa bình cấp cao nhất và những vi phạm rõ ràng xuất hiện trong một đường lối chung về cuộc khủng hoảng.

Tuần trước, khi gặp Putin ở Moscow, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã tự nhận mình là đồng minh lâu năm của nhà lãnh đạo Nga, thông báo với Điện Kremlin rằng EU đã “sẵn sàng cho một thỏa thuận hợp lý”.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chủ nhật, Lambrecht, người trở thành Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 12, đã bảo vệ thái độ của Đức, bao gồm việc từ chối yêu cầu từ Kyiv về hệ thống phòng thủ tên lửa, công cụ chiến tranh điện tử, kính nhìn ban đêm, radio kỹ thuật số, trạm radar và quân đội. xe cứu thương. Chính phủ Đức đã bị chế giễu rộng rãi vì thay vào đó đã gửi 5.000 mũ bảo hộ và một bệnh viện dã chiến.

Lambrecht nói: “Lập trường rõ ràng của chính phủ liên bang từ lâu, ngay cả trong các thời kỳ lập pháp trước đây, rằng chúng tôi không giao vũ khí tới các khu vực khủng hoảng để không leo thang thêm ở đó.

“Trong cuộc xung đột Ukraine, chúng tôi có các đối tác đàm phán đã quay lại bàn đàm phán… Đó là lý do tại sao nhiệm vụ của chúng tôi là giảm leo thang. Chúng tôi muốn giải quyết cuộc xung đột này một cách hòa bình ”.

Scholz cho biết tương lai của Nord Stream 2 sẽ nằm trong khuôn khổ gói trừng phạt kinh tế trong trường hợp Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraine, nhưng ông ngại đưa ra bất kỳ tuyên bố mạnh mẽ nào trước công chúng.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo the Guardian)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.