Group News: Tin Dịch

Một tàu chiến của Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm vào thứ Bảy, một phần của hoạt động mà quân đội Hoa Kỳ gọi là hoạt động thường lệ nhưng bị Trung Quốc mô tả là "khiêu khích".

Chess pieces are seen in front of displayed China and Taiwan's flags in this illustration taken January 25, 2022. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

Ảnh Minh Họa

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục tên lửa dẫn đường hạng Arleigh Burke USS Ralph Johnson đang thực hiện một chuyến quá cảnh "thường lệ" qua các vùng biển quốc tế.

Người phát ngôn Hạm đội 7 Nicholas Lingo cho biết trong một tuyên bố: “Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bìn Dương tự do và rộng mở”. "Quân đội Hoa Kỳ bay, căng buồm và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép."

Bộ Tư lệnh Nhà hát phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã giám sát đoạn đường mà một người phát ngôn trong một tuyên bố gọi là "hành động khiêu khích".

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết con tàu đi theo hướng bắc qua eo biển, rằng lực lượng của họ đã theo dõi hành trình của nó và không quan sát thấy điều gì khác thường.

Đài Loan hiện đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, lo lắng rằng Trung Quốc có thể cố gắng lợi dụng tình hình để thực hiện động thái trên hòn đảo này mặc dù chính phủ đã thông báo rằng không có động thái bất thường nào của Trung Quốc.

Năm ngoái, các tàu hải quân Hoa Kỳ đã đi qua eo biển này hàng tháng. Chuyến đi của ngày thứ Bảy là chuyến đầu tiên kể từ tháng Mười Một.

Trung Quốc tuyên bố cai trị một cách dân chủ Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và đã nhiều lần bố trí các phi vụ không quân vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong hai năm qua, khiến Đài Bắc tức giận.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm thứ Bảy, tám máy bay Trung Quốc - sáu máy bay chiến đấu và hai máy bay chống tàu ngầm - đã bay vào ADIZ của nước này, về phía đông bắc của quần đảo Pratas do Đài Loan kiểm soát ở đầu Biển Đông.

Bắc Kinh gọi Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Washington.

Giống như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của họ.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.