Group News: Tin Dịch

Hôm thứ Tư, Nga cho biết họ đã tiến hành vụ phóng thử đầu tiên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat, một sự bổ sung mới và được chờ đợi từ lâu cho kho vũ khí hạt nhân mà Tổng thống Vladimir Putin cho rằng sẽ khiến những kẻ thù của Moscow phải dừng lại và suy nghĩ.

The Sarmat intercontinental ballistic missile is launched during a test at Plesetsk cosmodrome

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat được phóng trong một cuộc thử nghiệm tại sân bay vũ trụ Plesetsk ở vùng Arkhangelsk, Nga, trong hình ảnh tĩnh này được lấy từ một đoạn video được công bố vào ngày 20 tháng 4 năm 2022.

Trên truyền hình, Putin được quân đội cho biết tên lửa đã được phóng từ Plesetsk ở phía tây bắc của đất nước và đánh trúng các mục tiêu ở bán đảo Kamchatka ở viễn đông.

Sarmat đã được phát triển trong nhiều năm và do đó, việc phóng thử của nó không phải là điều bất ngờ đối với phương Tây, nhưng nó xảy ra vào thời điểm căng thẳng địa chính trị cực độ với cuộc chiến ở Ukraine.

"Tổ hợp mới có các đặc tính kỹ chiến thuật cao nhất và có khả năng vượt qua tất cả các phương tiện phòng thủ chống tên lửa hiện đại. Nó đang không có đối thủ tương tự trên thế giới và sẽ tiếp tục như vậy một thời gian dài nữa", ông Putin nói.

"Loại vũ khí thực sự độc đáo này sẽ tăng cường tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang của chúng tôi, đảm bảo đáng tin cậy an ninh của Nga khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài và cung cấp các suy nghĩ cho những ai, trước sức nóng của những luận điệu hung hăng điên cuồng, cố gắng đe dọa đất nước chúng tôi."

Tass dẫn lời Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos, cho biết các lực lượng hạt nhân của Nga sẽ bắt đầu giao tên lửa mới "vào mùa thu năm nay" sau khi quá trình thử nghiệm hoàn tất.

Douglas Barrie, chuyên gia cao cấp về hàng không vũ trụ quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết vụ phóng là một cột mốc quan trọng sau nhiều năm trì hoãn do các vấn đề kinh phí và thách thức thiết kế.

Ông cho biết sẽ cần nhiều cuộc thử nghiệm hơn nữa trước khi Nga thực sự có thể triển khai nó thay cho các tên lửa SS-18 và SS-19 đã cũ "quá hạn bán".

Barrie cho biết khả năng mang hơn 10 đầu đạn và mồi nhử của Sarmat và việc Nga lựa chọn bắn nó qua một trong 2 cực của Trái đất, đặt ra thách thức đối với các hệ thống theo dõi và radar trên mặt đất cũng như vệ tinh.

Jack Watling của nhóm nghiên cứu RUSI ở London cho biết có một yếu tố của sự kiên định và biểu tượng liên quan, tám tuần sau cuộc chiến ở Ukraine và chưa đầy ba tuần trước cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng hàng năm, nơi Nga phô diễn vũ khí mới nhất của mình.

Ông nói: "Thời gian thử nghiệm phản ánh việc người Nga muốn có thứ gì đó để thể hiện như một thành tựu công nghệ trước Ngày Chiến thắng, vào thời điểm mà rất nhiều công nghệ của họ không mang lại kết quả mà họ mong muốn". .

Khởi động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2, Putin đề cập rõ ràng đến các lực lượng hạt nhân của Nga và cảnh báo phương Tây rằng bất kỳ nỗ lực nào cản đường họ "sẽ dẫn bạn đến những hậu quả mà bạn chưa từng gặp phải trong lịch sử của mình."

Vài ngày sau, ông ra lệnh đặt các lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao. "Viễn cảnh xung đột hạt nhân, từng là điều không tưởng, giờ đây đã trở lại trong phạm vi có thể xảy ra", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết vào tháng trước.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Sarmat được bắn từ bệ phóng silo lúc 15h12 giờ Moscow (12h12 GMT) và các đầu đạn huấn luyện đã đạt tới tầm bắn thử nghiệm trên Kamchatka, cách đó gần 6.000 km (3.700 dặm) ở Thái Bình Dương.

Igor Korotchenko, tổng biên tập tạp chí Quốc phòng của Nga, nói với hãng tin RIA rằng đây là một tín hiệu cho phương Tây rằng Moscow có khả năng "dập nát" và chấm dứt lịch sử của bất kỳ quốc gia nào xâm phạm an ninh của Nga và người dân nước này ”.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.