Group News: Tin copy

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Thái Lan đã công bố một thỏa thuận quốc phòng mới vào thứ Hai cũng như kế hoạch nâng cấp quan hệ kinh tế của họ, khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kết thúc chặng cuối cùng của chuyến công du ba nước Đông Nam Á.

Japanese Prime Minister Fumio Kishida and Thai Prime Minister Prayut Chan-ocha after their meeting at Government House in Bangkok on May 2.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha sau cuộc gặp tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok ngày 2/5.

Thỏa thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao phần cứng và công nghệ quốc phòng từ Nhật Bản sang Thái Lan, quốc gia có một trong những quân đội lớn nhất và được trang bị tốt nhất trong khu vực và có lịch sử quan hệ lâu dài với quân đội Hoa Kỳ.

"Điều này sẽ giúp cải thiện quốc phòng và hỗ trợ đầu tư từ Nhật Bản trong hoạt động này, vốn là mục tiêu quan trọng của Thái Lan", Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết trong một tuyên bố chung được đọc cùng với Kishida.

Ông Prayuth cho biết ông đã thảo luận về những cải tiến trong chuỗi cung ứng và việc soạn thảo quan hệ đối tác kinh tế kéo dài 5 năm với Nhật Bản, nhà đầu tư lớn nhất của Thái Lan.

Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ là một khu vực quan trọng đối với Nhật Bản, nơi có một số tên tuổi lớn nhất của nước này trong ngành công nghiệp, từ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và các khu công nghiệp đến sản xuất phương tiện và điện tử.

Khu vực này vẫn là chiến trường giữa Hoa Kỳ, đồng minh thân cận của Nhật Bản và đối thủ là Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất Đông Nam Á. Trong chuyến đi ba ngày của mình, Kishida cũng đã đến thăm Việt Nam và Indonesia, nơi các công ty Nhật Bản duy trì sự hiện diện lớn.

Với tư cách là nhà lãnh đạo của thành viên duy nhất của Châu Á trong Nhóm 7 nước (G7), Kishida đã thảo luận về cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine trong chuyến đi đến Đông Nam Á, nơi chỉ có một quốc gia - Singapore - tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Moscow. Nga gọi các hành động của họ ở Ukraine là một "hoạt động đặc biệt."

Tuy nhiên, 9 quốc gia Đông Nam Á đã ủng hộ một nghị quyết của Liên hợp quốc vào tháng 3 lên án cuộc xâm lược và Kishida cảm ơn sự hỗ trợ của Prayuth đối với Thái Lan.

Ông nói: “Tôi nhất trí với Thủ tướng Prayuth rằng ở bất kỳ khu vực nào, việc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, hoặc đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực đều không được dung thứ.

Noriyuki Shikata, Thư ký nội các Nhật Bản về các vấn đề công, trước đó hôm thứ Hai nói với các phóng viên rằng Tokyo sẽ gia hạn khoản vay 50 tỷ yên (385 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực giảm thiểu Covid-19 của Thái Lan.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.