Group News: Tin copy

Nước Mỹ lão hóa nhanh hơn trong thập niên qua.

Người Già sống trong Viện dưỡng lão ở New York.

Người Già sống trong Viện dưỡng lão ở New York.

Tỷ lệ cư dân từ 65 tuổi trở lên đã tăng hơn một phần ba từ năm 2010 đến năm 2020 và với tốc độ nhanh nhất trong bất kỳ thập niên nào trong vòng 130 năm, trong khi tỷ lệ trẻ em giảm, theo số liệu mới từ cuộc điều tra dân số gần đây nhất.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi giảm là đặc biệt đáng chú ý từ các số liệu kiểm đếm năm 2020 được công bố ngày 25/5. Kết hợp lại, các xu hướng này có nghĩa là độ tuổi trung bình ở Hoa Kỳ đã tăng từ 37,2 lên 38,8 trong thập niên qua.

Hai nhóm tuổi lớn nhất của Mỹ đã thúc đẩy những thay đổi: nhiều người thuộc thế hệ sanh sau Thế chiến Thứ hai bước sang tuổi 65 trở lên và thế hệ thiên niên kỷ trở thành người lớn hoặc bước vào tuổi 20, 30. Ngoài ra, ít trẻ em được sinh ra từ năm 2010 đến năm 2020, theo số liệu kiểm đếm đầu người mỗi thập niên một lần. Theo các chuyên gia, sự suy giảm bắt nguồn từ việc phụ nữ trì hoãn việc sinh con, trong nhiều trường hợp để tập trung vào giáo dục và sự nghiệp.

“Trong ngắn hạn, cuộc khủng hoảng về cân bằng giữa công việc và gia đình, thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em hợp túi tiền, những căng thẳng liên quan đến chăm sóc sức khỏe, nhà ở và ổn định việc làm, tất cả đều cản trở tỷ lệ sinh bằng cách gia tăng sự không chắc chắn và khiến việc quyết định có và nuôi dạy con cái trở nên khó khăn hơn,” ông Philip Cohen, một nhà xã hội học tại Đại học Maryland, nói.

Có những hậu quả kinh tế và xã hội quan trọng đối với dân số già. Tỷ lệ phụ thuộc được định nghĩa là số trẻ em cộng với số người cao tuổi trên mỗi 100 người trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ phụ thuộc giảm nơi trẻ em từ năm 2010 đến năm 2020 nhưng lại tăng ở người cao tuổi.

Số người trên 100 tuổi tăng một nửa, từ hơn 53.000 người lên hơn 80.000. Tỷ lệ đàn ông sống đến tuổi già cũng tăng vọt. Ông Buddy Lebman, 98 tuổi ở khu vực St. Louis, cho biết chìa khóa để trường thọ là gen tốt và duy trì vận động.

Ông Thomas Perls, giáo sư y khoa tại Đại học Boston, cho biết những người đến tuổi 100 được hưởng lợi từ một thế kỷ phát triển vắc-xin và kháng sinh, những cải tiến trong phẫu thuật và trị bệnh tốt hơn.

Cục điều tra dân số năm 2021 đã công bố hai bộ dữ liệu trước đó từ cuộc điều tra dân số năm 2020: số liệu dân số của tiểu bang được sử dụng để quyết định số lượng ghế quốc hội mà mỗi tiểu bang nhận được và số tái phân chia khu vực được sử dụng để vẽ các khu vực chính trị.

Người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha là nhóm già nhất, với độ tuổi trung bình là 44,5. Người gốc Tây Ban Nha là người trẻ nhất, với độ tuổi trung bình là 30; và một phần tư trẻ em ở Hoa Kỳ là người gốc Tây Ban Nha. Người Mỹ da đen không phải gốc Tây Ban Nha có độ tuổi trung bình là 35,5. Độ tuổi trung bình của người gốc Á là 37,2.

Utah, nơi có dân số theo đạo Mormon lớn nhất ở Hoa Kỳ, là tiểu bang trẻ nhất, với độ tuổi trung bình là 31,3. Đây là một trong những tiểu bang có tỷ lệ sinh cao nhất quốc gia. Độ tuổi trung bình của thủ đô Washington là 33,9 đứng thứ hai do có số lượng lớn thanh niên, người trưởng thành trong độ tuổi lao động thường thấy ở các khu vực thành thị. North Dakota là tiểu bang duy nhất có độ tuổi trung bình trẻ hóa, từ 37 xuống 35,8 do làn sóng lao động trẻ đến làm việc trong lĩnh vực năng lượng đang bùng nổ.

Maine là tiểu bang già nhất ở Hoa Kỳ, với độ tuổi trung bình là 45,1 vì ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ sanh sau Thế chiến Thứ hai không còn ở trong lực lượng lao động. Puerto Rico có độ tuổi trung bình trong cùng phạm vi, ở mức 45,2 do làn sóng di cư của những người trưởng thành trong độ tuổi lao động rời đảo sau một loạt cơn bão và sự quản lý yếu kém của chính phủ. Người lớn tuổi ở bốn tiểu bang Florida, Maine, Vermont và Tây Virginia chiếm hơn một phần năm dân số của các tiểu bang đó.

Mặc dù những người từ 65 tuổi trở lên chiếm 16,8% trong tổng số 331 triệu cư dân ở Hoa Kỳ vào năm 2020, nhưng tỷ lệ này vẫn thấp hơn đáng kể so với các quốc gia như Nhật Bản, Ý và Hy Lạp, nơi nhóm tuổi này chiếm từ hơn một phần năm và hơn một phần tư dân số. Tuy nhiên, tỷ lệ của họ trong dân số Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng lên khi những người thuộc thế hệ sanh sau Thế chiến Thứ hai già đi.

Ông Cohen nói: “Về lâu dài, nhập cư là cách duy nhất giúp Hoa Kỳ tránh suy giảm dân số.”

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.